-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Kinh tế
02/06/2017 22:26Ông Trịnh Văn Quyết mở hãng bay 700 tỷ, chuyên gia nói không "dễ ăn"
FLC đưa ra lý do các hãng hàng không truyền thống mới chỉ tập trung khai thác dịch vụ tại các thành phố lớn, doanh nghiệp này sẽ vận chuyển khách ở các điểm du lịch.
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt Đặng Tất Thắng, việc mở hãng bay mới nhằm tận dụng tiềm năng rất lớn về nhu cầu đi lại của khách du lịch. Đơn vị này cũng cho rằng sẽ định vị hãng là hãng hàng không “hybrid”, tức lai ghép giữa hai loại hình kinh doanh truyền thống và giá rẻ, để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của mọi phân khúc hành khách.
Về phản hồi của Cục Hàng không cho rằng chưa nhận được đề xuất gì, đại diện này cho rằng đang tiến hành những bước cuối cùng để hoàn thiện đề án thành lập hãng hàng không Bamboo Airways. Dự kiến trong tháng 6 sẽ trình lên Cục Hàng không xin phê duyệt, và kỳ vọng cuối năm 2018 bắt đầu khai thác bay.
Hãng cũng đã đi đến giai đoạn ký biên bản ghi nhớ về việc mua máy bay.
Hàng không là ngành không "dễ ăn"
![]() |
| GS. TSKH. Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam. Ảnh: NVCC. |
Theo GS. TSKH. Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam, đầu tư làm hàng không đòi hỏi vốn rất cao. Hơn nữa, ngành hàng không cũng không thể thu hồi vốn nhanh. Khoảng một vài năm đầu tiên, chắc chắn sẽ không thể có lãi.
Phân tích cụ thể hơn, ông Cương cho biết để thành lập một hãng hàng không phải chuẩn bị rất nhiều. Đầu tiên là máy bay. Hãng có thể mua hoặc thuê lại tùy điều kiện hoặc mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu tất cả các khâu đều đi thuê thì hãng đó sẽ rất lâu mới thu hồi vốn, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận.
Ông Cương lấy ví dụ, hãng hàng không không thể đi thuê nhân viên kỹ thuật mặt đất, hoặc đưa đi nước ngoài bảo dưỡng máy bay 100%, như vậy rất tốn kém và không bền vững. Với tầm quan trọng như vậy, hãng hàng không trước hết phải thực sự coi trọng việc đào tạo đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật.
Một khó khăn nữa là các hãng hàng không phải kết nối với sân bay, cảng hàng không, hệ thống dịch vụ mặt đất, đảm bảo các phương tiện liên lạc, khí tượng….
Để đảm bảo an toàn bay, phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất phải qua đào tạo, cấp chứng chỉ. Máy bay và các thiết bị phục vụ cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo an toàn.
Nói như vậy, ông Cương cho rằng các hãng hàng không phải mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị trước khi có thể cất cánh.
Theo vị này, càng có nhiều hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh thì hành khách càng được hưởng giá vé rẻ và dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hàng không là ngành “không dễ ăn”, cần có thời gian để chờ đợi.
Hãy chờ xem FLC làm gì?
![]() |
| Theo chuyên gia, thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, nhưng không phải dễ ăn. Ảnh minh họa. |
TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cũng cho rằng thị trường hàng không không dễ dàng. Việc mở hãng bay mới cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật, nhân sự và có các thỏa thuận yêu cầu khác nhau.
“Tôi nghĩ đây mới là bước đầu, cần chờ đợi diễn biến”, ông Doanh nhấn mạnh.
Phân tích về thị trường hàng không Việt Nam, TS. Lê Đăng Doanh cho biết còn dư địa tăng trưởng lớn. Dân số Việt Nam đang tiếp tục tăng lên, rơi vào khoảng 103-105 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, mức độ hội nhập, giao thương sâu rộng sẽ khiến hoạt động hàng không tăng lên.
TS. Lê Đăng Doanh kết luận việc có thêm các hãng hàng không là điều bình thường. Thị trường hàng không hiện nay có sự cạnh tranh cũng khá lành mạnh, các hãng ngày càng vươn lên, mở rộng, khá mạnh mẽ.
Về cơ hội, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng trong kinh tế thị trường có người thành công, người thất bại. Ngành hàng không cũng không nằm ngoài quy luật đó.
"Cần chờ đợi FLC chọn mảng thị trường nào, nhắm vào đâu. Khi đó mới thấy họ như thế nào", chuyên gia này Lê Đăng Doanh chia sẻ quan điểm.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)
- Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục cùng lĩnh án 2 năm tù (17:35)
- Con riêng của chồng cũ lo lắng theo dõi phiên xét xử, mong Hằng Du Mục được hưởng án treo (17:26)
- Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh mới: Ông Hà Quang Trung (17:09)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp full tính năng giá rẻ nhất tháng 11, được chuộng hơn nhiều iPhone Air (1 giờ trước)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (1 giờ trước)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (1 giờ trước)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (2 giờ trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (2 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà, vẫn chưa thể khống chế (2 giờ trước)

