-
8 sao Hoa ngữ lao đao sau khi bị phong sát: Người bị cấm livestream, kẻ lĩnh án tù 13 năm -
Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng -
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn
Kinh tế
14/04/2018 00:31Ôtô trên 1,5 tỷ đồng có thể phải đóng thêm Thuế Tài sản
Bộ Tài chính vừa kiến nghị với Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội để đưa dự án Luật thuế tài sản vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Thông tin cụ thể về phạm vi, đối tượng chịu ảnh hưởng của Luật thuế này vừa được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế chia sẻ với báo chí chiều 13/4.
Trong đó, Bộ Tài chính đang cân nhắc và lấy ý kiến việc đánh thuế tài sản với tàu bay, ôtô và du thuyền. Cụ thể, các tài sản này nếu có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên (trừ loại sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách) có thể chịu mức thuế 0,3% hoặc 0,4%. Đối với tài sản mới, giá tính thuế là giá trị tại thời điểm tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định.
Đối với tàu bay, du thuyền, ôtô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản với tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản mới, nhân với tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tại thời điểm tính thuế.
Lý giải thêm, ông Thi cho biết, vì số thu này liên quan đến nguồn thu của địa phương để đầu tư hạ tầng. Do đó, trong trường hợp cần áp dụng mức thuế suất cao hơn, HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Theo ông, quy định này nhằm tạo tính chủ động của chính quyền địa phương để quy định mức thuế suất thuế tài sản cho phù hợp.
Theo đại diện Bộ Tài chính, kinh nghiệm quốc tế cho thấy hiện có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản gồm máy móc thiết bị, phương tiện, trong đó có ôtô, tàu bay, du thuyền là Hàn Quốc, Kazakhstan, Bolivia.
Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, hiện 100% tàu bay, du thuyền đăng ký ở Việt Nam thuộc sở hữu của tổ chức. Không có chiếc nào đăng ký thuộc sở hữu tư nhân.
Do đó, trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính vẫn nêu cả phương án không đánh thuế với nhóm tài sản này để lấy ý kiến.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, các nội dung đề xuất trong Luật thuế tài sản hiện cơ quan này chưa gửi xin ý kiến các bộ, ngành, UBND các địa phương và đăng tải rộng rãi trên website. Việc xin ý kiến các cơ quan này sẽ tiến hành sau vài ngày nữa. Sau đó, dựa trên ý kiến tiếp thu, cơ quan này mới xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và đưa vào chương trình xây dựng luật.
Theo Nguyễn Hà (VnExpress.net)
- Tử vi thứ Hai (12/10/2026): Song Ngư có thể vướng vào tranh cãi với "nửa kia" (00:00)
- Vụ nam sinh 18 tuổi mất tích ở sông Hồng: Không có phép màu xảy ra (11/10/26 22:44)
- Bắt đối tượng rút dao đâm CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn ở TPHCM (11/10/26 22:20)
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn của người đàn ông tử vong khi thử vỏ lãi (11/10/26 22:00)
- Thị trường MPV tháng 9: Xpander lấy lại "ngôi vương", Honda BR-V tăng tốc (11/10/26 21:33)
- "Trại buôn người" cán mốc 400 tỷ, diễn viên Steven Nguyễn làm nên lịch sử (11/10/26 21:00)
- Ba Lan điều tra âm mưu ám sát thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng (11/10/26 20:45)
- U17 nữ Việt Nam giành vé dự VCK U17 nữ châu Á 2026 sau 3 trận toàn thắng (11/10/26 20:33)
- Tiến Linh ghi bàn may mắn, CA TP.HCM vẫn bị SLNA chia điểm tại chảo lửa Vinh (11/10/26 20:17)
- TPHCM xử lý dứt điểm 28 điểm kẹt xe đến năm 2030 (11/10/26 19:42)