-
Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào?
-
Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025
-
Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo
-
Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025
-
Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu
-
9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025
-
Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
-
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
-
iPhone 17 Pro ra mắt tháng tới: 12 thay đổi đáng quan tâm nhất
-
Danh tính nữ chiến sĩ diễu binh có nụ cười "tỏa nắng" gây sốt
-
Hai anh em sinh đôi một người sống ngoài vũ trụ, một người ở lại Trái đất: Sau 1 năm, kết quả chấn động
-
Người phụ nữ trốn chạy chồng vũ phu 29 năm và tình nghĩa “chồng hờ”: Câu chuyện lay động MXH với cái kết bất ngờ
-
Căn hộ 2,5 tỷ biến giấc mơ "lướt sóng" của người phụ nữ Đồng Nai thành cú lỗ 650 triệu
-
Giá vàng liên tục phá đỉnh, vượt 125 triệu/lượng: Điểm khác biệt với "cơn sóng" đầu năm
-
Dự báo thời tiết 23/8/2025: Biển Đông sắp đón bão, miền Bắc còn mưa giông rải rác
-
Thót tim hành trình giải cứu chàng trai 22 tuổi khỏi "địa ngục trần gian" ở Campuchia
-
Thất nghiệp tăng cao, nhiều người trẻ Trung Quốc chi gần 200 nghìn đồng/ngày để ngồi văn phòng giả, gửi ảnh "check-in" cho bố mẹ
-
Lưu gấp bộ kinh nghiệm sau ngày Tổng hợp luyện đầu tiên: Đi từ mấy giờ, đường nào, xem Lê Hoàng Hiệp thì đứng đâu?
-
Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 5, di chuyển nhanh về hướng Nghệ An- Huế
-
Những ngành học có điểm chuẩn trên 29, đạt 9,6 điểm/môn vẫn "trượt vỏ chuối"
Kinh tế
14/01/2016 08:18Phí "ngáng đường" xuất nhập khẩu
![]() |
Minh họa: DAD |
Nhân viên phụ trách xuất nhập khẩu một công ty thủy sản cho biết, từ đầu năm 2016, doanh nghiệp (DN) đã nhận được thông báo tăng cước phí vận chuyển từ các hãng tàu. Theo đó, tăng 500 - 1.000 USD/container (cont), tùy cont 20 feet hay 40 feet; tăng 300 - 600 USD hàng đi châu Âu, Mỹ. Mức tăng cước thấp nhất là 200 USD/cont.
![]() |
Hàng xuất nhập khẩu qua cảng đang chịu nhiều loại phí vô lý - Ảnh: D.Đ.Minh |
Phí hạ cont, phí niêm chì, phí vệ sinh...
Đặc biệt, bao năm qua, DN phải chi trả những loại phí vẫn tồn tại một cách vô lý. Thí dụ DN đã trả tiền thuê cont nhưng hãng tàu tách riêng và thu thêm phí seal (niêm chì). “Phí vệ sinh cont DN đóng đều đặn khoảng 200.000 đồng/cont nhưng khi nhận cont rất dơ. Nếu trước đó những cont chở bắp, đậu nành... thì DN phải quét dọn, xịt rửa và phơi khô. Có nhiều lúc không khô kịp phải mua thùng carton lót để xếp hàng. Hay như mức phí cân đối cont hai chiều cũng thật khó hiểu”, bà Liên bức xúc. Bà tính toán, một cont xuất hay nhập khẩu đều phải trả các loại phí từ 8 - 9 triệu đồng, cộng thêm phí vận chuyển cont rỗng từ cảng về nhà máy khoảng 2,5 triệu đồng/cont, tổng các loại phụ phí đã “nhảy vọt” lên gần 12 triệu đồng/cont, tương đương 533 USD. Bà Liên chỉ rõ, những DN làm hàng gia công như da giày, dệt may thường do khách hàng chỉ định hãng tàu nên DN không được chủ động lựa chọn. Đồng thời, các hãng tàu nước ngoài đặt ra nhiều loại phụ phí kèm theo giá rất cao. “Những lúc cao điểm có tháng chúng tôi xuất và nhập khoảng 40 - 50 cont, riêng các loại phụ phí đã mất gần 600 triệu đồng”, bà Liên cho biết.
Theo thống kê của các DN xuất nhập khẩu, chỉ tính riêng các loại phí và phụ phí đưa hàng từ nhà máy ra đóng vào cont đã lên gần chục loại. Chẳng hạn, đối với hàng xuất khẩu, DN phải nộp cho hãng tàu phí xuất hàng 35 - 40 USD/bộ, phí seal 8 USD/cont; phí xếp dỡ từ 100 - 150 USD/cont, phí trải cont để đóng hàng từ 700.000 - 1,2 triệu đồng/cont 40 feet, phí nâng hạ cont từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/lần... Riêng hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ và Nhật có thêm phí khai hải quan từ 25 - 30 USD. Ngoài một số mức phí tương đương, hàng xuất khẩu còn chịu thêm một số loại phí khác như phí vệ sinh 220.000 - 240.000 đồng/cont, phí đóng hàng lẻ 17 - 18 USD/khối, phí handling 25 USD/lô hàng, phí mất cân đối cont hai chiều từ 35 - 70 USD/cont... Có những loại phí rất vô lý và DN không thể hiểu, như phí mất cân đối cont hai chiều chỉ phát sinh khi có sự mất cân đối vỏ cont giữa 2 đầu bến, thường chỉ xuất hiện theo thời vụ. Đối với hàng nhập về VN, nếu phát sinh phí thì chủ hàng xuất tại nước ngoài sẽ chịu phí này, thế nhưng chủ tàu nước ngoài vẫn thu giá rất cao và liên tục từ năm 2010 đến nay.
Theo ông Phan Thông, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ hàng VN (VNSC), mỗi hãng tàu thu khoảng 10 - 14 loại phí. Có nhiều loại phí vẫn duy trì dù DN bất bình, như phí làm sạch cont, phí sửa chữa, phí mất cân đối cont, phí vệ sinh cont, phí bến bãi lên gấp đôi... “Đây là những loại phí thuộc về bên cung cấp nhưng lại bắt DN phải chịu”, ông nói.
Không chấp nhận thì “không làm gì được”
Ông cũng cho rằng, cước phí vận tải đắt đỏ đã “ngáng đường” cơ hội phát triển của nhiều sản phẩm. Chẳng hạn, ở lĩnh vực trái cây có cơ hội phát triển lớn với chi phí rẻ. Tuy nhiên, chi phí cho vận tải còn đắt đỏ hơn chi phí sản xuất đã đẩy giá thành lên cao. Trong khi nhiều mặt hàng nhập về giá rẻ hơn nên hàng nội địa cạnh tranh không được. “Không chỉ trái cây mà còn nhiều mặt hàng khác cũng chịu chung tình cảnh này", ông nói.
Theo khảo sát năm 2015 trong lĩnh vực thuế và hải quan của Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), chi phí không chính thức làm việc với cán bộ thuế vẫn khá phổ biến khi có đến 55% DN cho rằng nếu không chi thêm thì sẽ bị phân biệt đối xử. Trong một hội thảo của VCCI mới đây, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng dẫn con số điều tra của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, số tiền DN VN phải chi để bôi trơn chiếm từ 0,72 - 1,02 lần lợi nhuận của DN. Nghĩa là DN làm ra được 1 đồng lợi nhuận thì phải chi 0,72 đồng, thậm chí 1,02 đồng cho phí bôi trơn. Hiện DN Việt phải đóng góp hơn 40% lợi nhuận cho các loại thuế, phí trong khi mức thuế DN trong ASEAN bình quân là 17%. Với mức thuế phí cao, DN Việt khó có thể tích lũy để tái đầu tư.
Ông Phan Thông đặt vấn đề, so với cách đây 4 năm (năm 2011), năm 2015 tình trạng phí và phụ phí không giảm đi mà còn cao hơn. Chi phí lưu thông hàng hóa cao, ảnh hưởng đến các hợp đồng mua bán xuất nhập khẩu và làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Với những chi phí bất hợp lý, DN không thể đưa vào chi phí đầu vào, trong khi giá thành đầu ra bị thị trường kiểm soát. Phụ phí biến động lúc này lúc khác còn làm DN bị động về kinh doanh, bị động trong các đàm phán và hợp đồng ngoại thương. Việc đóng quá nhiều phí làm tăng chi phí vận tải và giá thành, giảm sự cạnh tranh hàng hóa VN trên thị trường quốc tế.
Theo H.Sương - M.Phương (Thanh Niên Online)








- Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào? (09:01)
- Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025 (9 phút trước)
- Ly hôn 12 năm, Lý Á Bằng tiếp tục vướng nợ chồng chất, “xé nát” hình ảnh người đàn ông từng gắn bó với Vương Phi (11 phút trước)
- Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo (14 phút trước)
- TASS: Cựu Tổng thống Mỹ Clinton từng rủ Nga vào NATO - Ông Putin phản ứng sao? (22 phút trước)
- Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025 (23 phút trước)
- Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu (29 phút trước)
- 9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025 (32 phút trước)
- Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re' (36 phút trước)
- 52Hz không dự chung kết Em xinh "say hi" (42 phút trước)




