-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
-
Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8
-
Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa
-
Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran
-
Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ
-
“Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ!
-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
Kinh tế
28/02/2015 09:35Sân bay - Chuyển nhượng thế nào?
|
Cảng hàng không sân bay Nội Bài - nơi dự kiến chuyển nhượng một phần cho doanh nghiệp khai thác . Ảnh: Ngọc Châu. |
TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, Tổng GĐ hãng Hàng không Hải Âu cho rằng, việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, an ninh quốc phòng không liên quan đến việc nhà nước, tư nhân hay nước ngoài là chủ sân bay. “Quan điểm cứ phải nhà nước đầu tư mới quản lý được là trái với thực tiễn thế giới. Không chỉ riêng trong lĩnh vực hàng không mà trong bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào cũng vậy”, ông Nam nói. Theo ông Nam, việc tư nhân sở hữu sân bay diễn ra phổ biến trên thế giới.
Ông Minh cho biết, hiện tại, Bộ GTVT chỉ mới chủ yếu lên phương án chuyển nhượng các nhà ga hàng không, chưa tính đến việc chuyển nhượng toàn bộ cảng hàng không (bao gồm cả nhà ga hàng không, phần đường băng cất hạ cánh...) vì các cảng hàng không ở nước ta phần lớn dùng chung cho cả mục đích quân sự và dân sự.
|
Sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài có thể sẽ được nhượng quyền khai thác cho VietJet. Ảnh: Sỹ Lực. |
Công khai chọn nhà đầu tư
Tổng GĐ Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết, Tổng Cty đang được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu các cơ chế và triển khai thực hiện việc chuyển nhượng sân bay; trước hết là sân bay Phú Quốc. Theo ông Hùng, phương án chuyển nhượng sẽ bao gồm nhiều nội dung như xác định giá cả, cách thức đấu thầu, các điều kiện khi thực hiện; trong đó có điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh hàng không sau khi chuyển nhượng.
Về chủ trương chỉ định chuyển nhượng sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho Hãng hàng không Vietjet, ông Hùng cho biết, hiện chỉ mới dừng ở chủ trương. “Việc lựa chọn doanh nghiệp nhận chuyển nhượng sẽ được bàn từng bước hết sức cụ thể trên nguyên tắc đảm bảo theo quy định pháp luật”.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, việc chuyển nhượng quyền khai thác nhà ga hàng không có thể căn cứ theo quy định đấu thầu, đấu giá tài sản nhà nước hoặc theo Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa được Chính phủ ban hành.
Theo ông Tăng, Nghị định về đầu tư PPP có quy định về hình thức đầu tư mới là “Kinh doanh- Quản lý” (O&M). Theo đó, O&M là hợp đồng được ký giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định. Như nhà nước đầu tư làm một con đường, sau đó có thể giao cho một đơn vị quản lý, vận hành và khai thác một thời gian và phải trả tiền cho nhà nước.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định nhiều hình thức đối tác công - tư khác. “Nhưng dù hình thức nào thì việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đều phải đấu thầu rộng rãi, kể cả dự án đó do nhà đầu tư tự đề xuất cũng đấu thầu. Nhà đầu tư đề xuất chỉ được cộng 5% ưu đãi so với nhà đầu tư khác”, ông Tăng nói. Theo đó, quy định mới loại bỏ trường hợp dự án do nhà đầu tư tự đề xuất sẽ đương nhiên trúng thầu (hoặc được chỉ định thầu) như trước đây.
“Việc xác định giá trị công trình vô cùng quan trọng, ngoài phần nhìn thấy được, còn phải xem tính giá thương hiệu hay không. Do đó, phải có một bộ phận chịu trách nhiệm xác định giá do ngành tài chính Cục trưởng quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng. |
>> Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành
Theo Sỹ Lực - Lê Hữu Việt (Tiền Phong)








- Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM (14:03)
- iPhone 17 sử dụng AI mạnh nhất lịch sử của OpenAI (14:02)
- 3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa (13 phút trước)
- Sao nữ Đài Loan kể biến chứng khi nâng ngực (17 phút trước)
- Lamine Yamal và Lewandowski bị phạt vi phạm quy tắc chống doping (21 phút trước)
- Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường (24 phút trước)
- Giả công an xông vào sới bạc, cướp 170.000 đồng của 4 người phụ nữ (25 phút trước)
- Người bệnh được hưởng lợi nhờ bệnh viện ứng dụng công nghệ mới này (30 phút trước)
- Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ? (30 phút trước)
- Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo (34 phút trước)




