-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
Kinh tế
20/04/2016 16:21Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ trong ra ngoài (*): Chờ giao đất, mở rộng
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ưu tiên xây thêm bãi đậu tàu bay và đường lăn góp phần giải tỏa ách tắc hạ tầng khu bay
Bức thiết sân đỗ tàu bay
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, cơ quan này đang nghiên cứu phương án sử dụng cụ thể toàn bộ diện tích 20 ha đất được bàn giao. Phần đất này phía quân đội cũng có quy hoạch nên cục sẽ tiếp thu rồi nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tại Tân Sơn Nhất. Nhu cầu về sân đỗ tàu bay của các hãng ở sân bay Tân Sơn Nhất rất bức thiết nên có thể 20 ha đất này sẽ ưu tiên dùng để xây dựng thêm các đường lăn và sân đỗ tàu bay.
|
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải sân đỗ tàu bay Ảnh: LINH ANH |
Bao giờ Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao chính thức 20 ha này cho ngành hàng không? “Chủ trương đã có, chúng tôi đang nghiên cứu quy hoạch chi tiết các phương án để trình và 2 bộ sẽ có quyết định cuối cùng. Do yêu cầu bức bách về cơ sở hạ tầng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất nên chắc là sẽ thực hiện sớm” - ông Thanh thông tin.
Nhu cầu về chỗ đậu tàu bay của các hãng là rất lớn nhưng cơ sở hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất không cho phép đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác. Tình trạng tàu bay đã hạ cánh xuống sân bay nhưng không có chỗ đậu phải chờ ngoài đường lăn diễn ra khá phổ biến. Thực tế, nhu cầu của các hãng đang khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất về chỗ đậu tàu bay là 70 vị trí nhưng quy hoạch chỉ có 46 chỗ đậu. Việc các hãng liên tục nhập thêm tàu bay mới về để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng càng làm tình trạng này trở nên bức bách.
Mới đây, Hội đồng Điều phối slot (điều phối giờ cất - hạ cánh tại sân bay) đã họp để phân bổ hạn mức cho các hãng hàng không trong mùa cao điểm hè và dịp lễ 30-4. Nhu cầu tăng tải của các hãng là rất lớn nhưng bị hạn chế bởi slot. Bộ GTVT và Cục Hàng không đã nghiên cứu cố gắng nâng trần lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lên tối đa 43 chuyến/giờ nhằm đáp ứng về cơ bản nhu cầu của các hãng.
Xây thêm nhà ga 10 triệu lượt hành khách
Giải bài toán quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trong gần 10 năm trong thời gian chờ sân bay Long Thành đưa vào khai thác (dự kiến năm 2025), cần giải pháp mang tính lâu dài bởi công suất khai thác thực tế của sân bay này đã vượt trước cả năm 2020. Dự báo đến năm 2018, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cán mốc 40 triệu lượt và khi đó cả nhà ga quốc nội, quốc tế hiện hữu khó đáp ứng nhu cầu.
Một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết cơ quan này và Cảng vụ Hàng không Miền Nam đã có kiến nghị lên Cục Hàng không và Bộ GTVT về việc sẵn sàng di dời trụ sở đi nơi khác để nhường đất phục vụ hoạt động khai thác. Đơn vị thiết kế cũng đã tới đo đạc diện tích và đang lên phương án khả thi cho giải pháp này.
“Một giải pháp khác là trong khi chờ sân bay Long Thành đi vào khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất cần một nhà ga quốc nội công suất khoảng 10 triệu lượt hành khách để đáp ứng mức tăng trưởng 2 con số hiện nay” - vị này chia sẻ.
Thông tin về việc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm một nhà ga công suất 10 triệu lượt hành khách đã được ông Lại Xuân Thanh xác nhận. Theo ông Thanh, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là bài toán chỗ đậu tàu bay, đường lăn mà cần nhiều giải pháp đồng bộ trong dài hạn từ nhà ga, các đường kết nối ra vào nhà ga mới để tránh tình trạng kẹt xe thường xuyên ở khu vực ra vào sân bay. Có thể nhà ga mới sẽ được xây dựng trên phần diện tích đất dùng cho hàng không lưỡng dụng của Bộ Quốc phòng.
“Phương án này đã được Bộ GTVT, cục và các đơn vị liên quan nghiên cứu. Nhưng xây nhà ga mới xong cần thêm các phương án kết nối về giao thông bởi nếu sử dụng hệ thống đường giao thông ra vào sân bay như hiện nay sẽ khó tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn” - ông Thanh nói.
Chuyển bãi đậu sang sân bay vệ tinh Để giải quyết chỗ đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt, Cục Hàng không đang nghiên cứu dự thảo yêu cầu các hãng phải xếp lịch đậu tàu bay qua đêm ở sân bay Tân Sơn Nhất; số tàu bay còn lại phải đậu ở các sân bay vệ tinh như Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ. Tuy nhiên, ý kiến này không được các hãng hàng không đồng tình bởi hoạt động kinh doanh sẽ không hiệu quả, giống như “vào nhà mình nhưng phải gửi xe ở nhà hàng xóm”. Ông Lại Xuân Thanh cho biết hiện năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng cả nhu cầu khai thác lẫn đậu tàu bay qua đêm. Do đó, cục phải đứng ra điều phối chỗ đậu qua đêm bằng cách yêu cầu mỗi hãng chỉ được đậu một số lượng tàu bay nhất định qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất, số còn lại đậu tại các sân bay lân cận nên các hãng phải chủ động lên kế hoạch sắp xếp lịch bay cho phù hợp. |








- Garnacho có bến đỗ mới (16:05)
- Một doanh nghiệp tại TP HCM nợ thuế đến hơn 3.200 tỉ đồng (16:04)
- Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư (12 phút trước)
- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (15 phút trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (19 phút trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (21 phút trước)
- Khám xét nơi ở của nhóm cho vay, công an thu giữ lượng lớn tiền mặt, 8 sổ tiết kiệm 84 tỉ đồng (24 phút trước)
- IPhone 17 Air chưa ra mắt đã bị hãng Trung Quốc "học tập" (25 phút trước)
- Sơn Tùng có động thái giữa ồn ào tình ái, visual đích thị là nam chính tiểu thuyết ngôn tình! (28 phút trước)
- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (36 phút trước)




