-
Trò kêu đói, không học nổi vì cơm bán trú không đủ no
-
5 cô gái Việt là "nhân chứng" cho sự thay đổi cuộc sống nhờ "dao kéo": Đẹp, giàu, bản sao Phạm Băng Băng
-
Nộp phạt vi phạm giao thông bằng quét mã QR tại chỗ
-
Vợ chồng Quang Hải - Chu Thanh Huyền tình tứ trước xế hộp bạc tỷ, chàng cầu thủ cực ga-lăng với vợ
-
Người đàn ông đạp xe đi ngược chiều cầu Nhật Tân tử nạn sau cú tông ô tô
-
Xe tải mất lái đâm vào chợ, ít nhất 3 người tử vong
-
Bất ngờ với diện mạo của thiếu gia Phạm Nhật Minh Hoàng cách đây 7 năm
-
Từ tháng 10 năm nay: 3 con giáp dễ bùng nổ tài chính, cơ hội mua nhà trong tầm tay
-
Hà Nội muốn đặt chậu cây che các cửa xả trên sông Tô Lịch
-
Lương ngân hàng 55 triệu/tháng vẫn khó theo kịp giá chung cư Hà Nội
Kinh tế
07/03/2016 14:18Sàn giao dịch vận tải: Giá cả giấu kín ai vào làm gì?
Chỉ cần truy cập vào sàn, hai bên thấy mức giá cả phù hợp thì liên hệ với nhau. Còn như hiện tại, giá cả được giấu kín làm mất thời gian giao dịch của cả hai bên.
![]() |
Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng khi đưa sàn giao dịch vận tải Vina Trucking vào hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp giảm xe chạy rỗng một chiều, giảm giá cước vận tải, giảm chi phí logistics, giảm ô nhiễm môi trường...Ảnh: THÀNH HOA |
Kể từ khi đăng ký trên sàn giao dịch vận tải, tính đến nay đã gần ba tháng, bà Phương, chủ một doanh nghiệp vận tải tư nhân chỉ nhận được vỏn vẹn hai cuộc điện thoại của chủ hàng. Rồi qua hai cuộc điện thoại đó, chủ hàng cũng bặt tin, giao dịch thất bại. Qua dò hỏi, bà Phương cho rằng dường như các chủ hàng chưa tin tưởng hình thức giao dịch qua mạng. Một số động thái liên hệ chỉ là để tham khảo, thăm dò giá cả để đi đến sự lựa chọn khác.
Cũng từng đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch vận tải, ông Thông, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM, cho biết kể từ khi đăng ký đến nay, số lượng giao dịch thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Việc ông duy trì tài khoản trên sàn giao dịch chỉ... để đó thôi chứ ông không kỳ vọng nhiều vào kênh giao dịch này.
Quả thật khi truy cập vào sàn giao dịch này, chúng tôi nhận thấy lượng lô hàng và số doanh nghiệp vận tải mới đăng ký trong vòng một tuần trở lại đây là rất ít. Cụ thể chỉ có bốn lô hàng đăng ký vận chuyển còn hiệu lực và năm doanh nghiệp vận tải có nhu cầu chở hàng. Theo thống kê của sàn giao dịch, tính đến ngày 22-2 mới chỉ có 325 thành viên đăng ký tài khoản giao dịch trên sàn, trong đó có 66 chủ hàng, 228 chủ xe, tuy nhiên, chỉ có 103 giao dịch được thực hiện.
Trao đổi với TBKTSG, ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc sàn giao dịch VinaTrucking, thừa nhận lượng giao dịch trên sàn chưa nhiều, có thể là vì sàn mới hoạt động một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp còn chưa biết đến sự hiện diện của sàn. Cũng theo ông Thuận, lâu nay, nhiều doanh nghiệp vẫn tìm khách hàng và kinh doanh theo phương cách truyền thống, chưa có thói quen giao dịch trên trang web, cần có thời gian để cho họ thay đổi thói quen. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh truyền thông để doanh nghiệp biết nhiều hơn về sàn giao dịch này, đồng thời, lắng nghe góp ý để có những cải tiến”, ông nói.
Một số doanh nghiệp đã giao dịch trên sàn vận tải cho biết việc bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký tài khoản mới được giao dịch trên sàn khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà. Một hạn chế nữa là sàn giao dịch chưa công khai giá vận chuyển mà chủ lô hàng đề xuất để doanh nghiệp dựa vào đó xem mức giá trả cho dịch vụ có phù hợp hay không, nếu phù hợp thì doanh nghiệp liên hệ chủ hàng để vận chuyển, còn không thì đỡ tốn thời gian giao dịch.
Ông Khánh, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM, góp ý là sàn nên công khai cả giá đề nghị của chủ hàng cũng như giá yêu cầu của doanh nghiệp vận tải. Khi đó, chỉ cần truy cập vào sàn, hai bên thấy mức giá cả phù hợp thì liên hệ với nhau. Còn như hiện tại, giá cả được giấu kín làm mất thời gian giao dịch của cả hai bên.
Tuy nhiên, theo ông Thuận, việc bắt buộc doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch kèm theo giấy phép kinh doanh vận tải (đối với doanh nghiệp vận tải) là nhằm xác thực thông tin về năng lực của bên vận tải cũng như nhu cầu vận tải của chủ hàng là có thật hay không. Trong trường hợp xảy ra các tranh chấp thì có cơ sở để giải quyết. Việc khai báo này là rất quan trọng vì sau này, sàn giao dịch vận tải có thể thực hiện cả các chức năng khác như khai báo hải quan, đại lý bảo hiểm hàng hóa...
Cách tham gia sàn giao dịch vận tải Để tham gia vào sàn giao dịch vận tải VinaTrucking (sanvantaiviet.vn), doanh nghiệp vận tải và chủ hàng cần phải đăng ký là thành viên của sàn trước khi thực hiện giao dịch. Khi đã có tài khoản, chủ xe hoặc chủ hàng chỉ cần truy cập vào sàn để ghi nhận lại mã số chuyến xe hay chuyến hàng mình lựa chọn rồi gửi thông tin yêu cầu cho chủ xe hoặc chủ hàng và có thể chào giá cước mình mong muốn cho đối tác. Nếu đối tác đồng ý sẽ có phản hồi bằng e-mail hoặc tin nhắn, sàn giao dịch sẽ thông báo cho các bên liên quan và đề xuất hình thức giao dịch. Hiện tại việc đăng ký và giao dịch qua sàn không phải mất phí, sàn giao dịch chỉ thu phí nếu tổ chức đấu thầu khối lượng vận tải lớn. |
Theo Lê Anh (Thời báo kinh tế Sài Gòn)








- AI của Google vừa "soán ngôi" ChatGPT (10:37)
- Cựu Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam hầu tòa (10:22)
- Nữ quý tộc Anh bỏ cuộc sống nhung lụa để chạy theo kẻ sát nhân và cái kết cay đắng (10:21)
- Trò kêu đói, không học nổi vì cơm bán trú không đủ no (10:18)
- Chiếc ghế khó hiểu nhất trong Tử Cấm Thành, không ai dám ngồi lên, ngay cả các nhà khảo cổ học cũng không thể giải thích được (10:14)
- Mỹ nhân Vbiz chụp ảnh cưới với chồng gia thế khủng, netizen xem xong thắc mắc 1 chuyện! (10:14)
- Nhận định Bayern Munich vs Chelsea: Cạm bẫy sân khách (10:13)
- Giá xăng ngày mai có khả năng lại bật tăng (10:01)
- 5 cô gái Việt là "nhân chứng" cho sự thay đổi cuộc sống nhờ "dao kéo": Đẹp, giàu, bản sao Phạm Băng Băng (10:00)
- Ngôi sao Việt Nam trên đường sang Nhật Bản, nhận mức lương "hoành tráng" cỡ nào? (51 phút trước)




