Kinh tế

Sản lượng Ôtô Trường Hải giảm hơn 5.200 xe

Thị trường ôtô giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2017 và Trường Hải là nhà sản xuất có số giảm tuyệt đối lớn nhất, hơn 5.200 xe.

Thị trường ôtô giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2017 và Trường Hải là nhà sản xuất có số giảm tuyệt đối lớn nhất, hơn 5.200 xe.

Tất cả các thương hiệu mà Trường Hải lắp ráp đều ghi nhận doanh số giảm. Trong đó, Kia giảm 12%, tương đương hơn 1.600 xe; Mazda giảm 8%, tương đương gần 1.200 xe. Riêng tiêu thụ của Peugeot giảm đến 61%, tương đương hơn 200 xe.

Tình hình kinh doanh của Trường Hải suy giảm diễn ra trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam nửa đầu năm không có tăng trưởng, thậm chí là giảm nhẹ. VAMA cho hay, tiêu thụ xe toàn thị trường sáu tháng qua đạt khoảng 134.200 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

san-luong-oto-truong-hai-giam-hon-5200-xe

Tiêu thụ ôtô toàn thị trường giảm 1% trong nửa đầu năm.

Đây không phải là kết quả bất ngờ khi thị trường liên tục ghi nhận những dấu hiệu không mấy sáng sủa trong vài tháng gần đây. Hồi tháng 4/2016, sản lượng xe bán ra bỗng dưng lao dốc kỳ lạ, giảm đến 15% so với tháng 4/2016. Tháng 6 vừa rồi, tiêu thụ ôtô có phần ổn định hơn nhưng cũng giảm 0,2% so với tháng 6/2016.

Theo nhiều lý giải, tiêu thụ ôtô đang có chiều hướng sụt giảm một phần do nhiều người đang có tâm lý đợi đến đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm xuống còn 0% so với mức 30% như hiện nay. Tuy nhiên, trong một dự báo đưa ra cuối tháng rồi, chủ tịch VAMA Toru Kinoshita cho rằng, thị trường nửa cuối năm vẫn sẽ tăng trưởng. Do đó, VAMA giữ nguyên dự báo tiêu thụ ôtô tăng 10% trong năm 2017 đã được đưa ra đầu năm.

Xét kỹ hơn, thị trường 6 tháng qua suy giảm sản lượng ở mảng xe lắp ráp trong nước, với mức 6%. Trong khi đó, sản lượng xe nhập khẩu bán ra vẫn tăng 15%. Khác với Trường Hải, hàng loạt đơn vị vừa sản xuất vừa nhập khẩu đều báo cáo sản lượng tiêu thụ tăng.

So với nửa đầu năm ngoái, Toyota bán được nhiều hơn gần 4.800 xe, tương đương tăng trưởng 19%. Mercedes-Benz cũng bán thêm được hơn 900 chiếc, tăng trưởng đến 37%. GM Việt Nam và Mitsubishi cũng tăng ở mức hai con số. Sản lượng xe tiêu thụ của Ford tăng nhưng khiêm tốn ở mức 4%.

Liên tục những tháng qua, để thu hút người mua, nhiều hãng liên doanh lắp ráp ôtô trong nước không ngần ngại đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến gần trăm triệu đồng mỗi xe, một động thái chưa có tiền lệ trong ngành kinh doanh ôtô vài năm trước đây.

Tuy nhiên, chủ tịch VAMA cũng nhận định, các hãng và đại lý sẽ khó lòng giảm thêm trong 6 tháng còn lại vì các mức giá hiện nay đã gần như "chạm đáy" đối với các nhà lắp ráp trong nước.

Theo Viễn Thông (VnExpress.net)