- 
                                
                                
		 Phố cổ Hội An tan hoang sau trận lũ lịch sử: Nước mắt giữa bùn non và đổ nát Phố cổ Hội An tan hoang sau trận lũ lịch sử: Nước mắt giữa bùn non và đổ nát
- 
                                
                                
		 Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ: Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, không để gián đoạn xuất khẩu Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ: Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, không để gián đoạn xuất khẩu
- 
                                
                                
		 Đề xuất bỏ quy định "lái xe không quá 10 giờ một ngày, 48 giờ một tuần" Đề xuất bỏ quy định "lái xe không quá 10 giờ một ngày, 48 giờ một tuần"
- 
                                
                                
		 Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ
- 
                                
                                
		 Tự ý đặt tên con, tôi bị chồng dí mặt vào tường: "Giống nòi nhà tôi, cô không có quyền" Tự ý đặt tên con, tôi bị chồng dí mặt vào tường: "Giống nòi nhà tôi, cô không có quyền"
- 
                                
                                
		 Chồng mất để tang đã 5 năm, ngày đưa con đi chơi, vợ run rẩy thấy chồng trong xe hơi sang trọng, đi cùng anh ấy còn có… Chồng mất để tang đã 5 năm, ngày đưa con đi chơi, vợ run rẩy thấy chồng trong xe hơi sang trọng, đi cùng anh ấy còn có…
- 
                                
                                
		 Đề xuất chuyển dự án trụ sở Bộ Ngoại giao cho Tập đoàn PVN quản lý Đề xuất chuyển dự án trụ sở Bộ Ngoại giao cho Tập đoàn PVN quản lý
- 
                                
                                
		 Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác: "Thần đèn" vào cuộc, phát lộ sự thật oái oăm về kích thuốc lô đất Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác: "Thần đèn" vào cuộc, phát lộ sự thật oái oăm về kích thuốc lô đất
- 
                                
                                
		 Lộ diện ca sĩ gạo cội "nướng" 4,3 triệu USD vào sòng bạc Pullman, hé lộ lời khai khó tin trước tòa Lộ diện ca sĩ gạo cội "nướng" 4,3 triệu USD vào sòng bạc Pullman, hé lộ lời khai khó tin trước tòa
- 
                                
                                
		 Hành trình bỏ trốn của tài xế tông chết người rồi lái xe vào rẫy cà phê, hé lộ kết quả kiểm tra nồng độ cồn Hành trình bỏ trốn của tài xế tông chết người rồi lái xe vào rẫy cà phê, hé lộ kết quả kiểm tra nồng độ cồn
Kinh tế
09/05/2017 17:01Sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có "chết" khi thuế nhập khẩu giảm về 0%?
Thời điểm thuế nhập khẩu ô tô giảm đến mức thấp nhất vào năm 2018 đang đến rất gần. Nhiều người cho rằng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rất khó khăn để cạnh tranh. Tuy nhiên, đáng chú ý, gần đây, một số doanh nghiệp trong nước như: Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) hay Tập đoàn Hyundai Thành Công đều có dự án mở rộng dây chuyền sản xuất, lắp ráp.
"Mỗi một doanh nghiệp sẽ có chiến lược đầu tư, kinh doanh để vẫn tồn tại, phát triển. Chúng tôi luôn phân tích, kinh doanh mọi rủi ro đều xảy ra. Tuy nhiên, nếu có nghiên cứu cụ thể, giảm thiểu rủi ro. Năm 2018 đến rất gần, thuế xe con từ ASEAN sẽ về 0%. Thuế về 0% xe từ ASEAN có cơ hội giảm giá. Trong khi các thương hiệu chưa có trung tâm ở ASEAN. Các tập đoàn chưa có cơ sở sx ở ASEAN sẽ phải đấu tranh giữa sản xuất hay không. Việt Nam trở thành điểm nhấn, vì Thái Lan, Malay đã bão hoà. Do vậy, các tập đoàn, thương hiệu vẫn có đối sách ngắn hạn cho VN và ASEAN", ông Đức nói.
Theo ông Đức: "Chúng tôi và Thaco có nhìn nhận thấy quan điểm đầu tư rất tương đồng, Chúng tôi là người Việt Nam có niềm tin tự hào dân tộc. Chúng tôi vẫn khát khao có ngành công nghiệp ô tô trong nước, dù không dễ. Ở Việt Nam, Vinaxuki cũng có tình yêu với ngành ô tô, Thaco và Trường Hải cũng vậy nhưng cách đi khác nhau".
Theo Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, "chúng tôi trước hết cần có thị trường để tiếp cận các tập đoàn, dn ô tô chưa có cơ sở sx ở ASEAN. Quá trình dài chuẩn bị, đàm phán để mời chào họ đặt nhà máy tại Việt Nam, dần dần chuyển giao công nghệ. Nếu chúng tôi không sản xuất, nội địa hoá sẽ mất đi cơ hội tại Việt Nam. Cái khó nhất là đã tạo dựng được thị trường, niềm tin, uỷ quyền của đối tác. Đối với Thaco là Mazda, Thành Công là Huyndai".
Ông này cũng cho rằng, vấn đề còn lại là chính sách, góc nhìn chuyên môn, giải pháp của Chính phủ. Nếu nhìn góc độ đưa ra chính sách tích cực từ Chính phủ có ngành ô tô, nếu góc nhìn tiêu cực thì sẽ không có ngành ô tô.
|  | 
| Giữa cơn bão xe nhập, Hyundai thành Công khẳng định sẽ xây dựng dây truyền xuất khẩu xe hơi sang ASEAN (ảnh minh hoạ) | 
Đáng chú ý, từ cuối tháng 3/2017, Tập đoàn Thành Công chính thức ký thoả thuận hợp tác cùng tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) để mở rộng liên doanh sản xuất các mẫu xe du lịch Hyundai tại tỉnh Ninh Bình với công suất 40.000 chiếc/năm.Mục tiêu của liên doanh này là chuyển dịch tăng tỷ trọng từ 20% xe lắp ráp trong nước (CKD) ủa Hyundai tại Việt Nam lên khoảng 70-80% ngay trong năm 2017 và tiếp tục tăng lên trên 90% vào năm 2018.
Về vấn đề bảo hộ ngành công nghiệp ô tô, ông Đức cho biết, công nghiệp ô tô thế giới không riêng gì Việt Nam cần “bảo hộ” của Chính phủ. Không có bảo hộ của Chính phủ thì không có ngành ô tô. "Mười năm năm trước, xu hướng thế giới các nước đều xoá bảo hàng rào thuế quan. Nhưng các quốc gia hiện nay đã thay đổi chiến lược, họ vẫn gia nhập các hiệp định thương mại tự do nhưng có những hàng rào bảo hộ như việc Mỹ rời khỏi TPP hay Anh rút khỏi EU…", ông Đức nói.
Chính vì vậy, ông này đề nghị thời gian tới Nhà nước cần rà soát toàn bộ thuế phí cho ngành ô tô hiện nay, đặc biệt là đối với linh kiện ô tô nguyên chiếc. "Có cần thiết duy trì mức nhập khẩu linh kiện cao hơn so với nhập xe nguyên chiếc. Không ai đi làm sản xuất khi thuế linh kiện cao hơn với nhập khẩu", ông Đức cho biết.
Theo lãnh đạo của Hyundai Thành Công, sản xuất số lượng nhỏ mới đầu thì không thể rẻ hơn so với số lượng lớn. Đừng sợ, đừng vì những cái chưa thành công của quy hoạch chiến lược ô tô mà sợ hãi. Chúng ta đã có thành công khi nội địa hoá xe tải nhỏ, xe khách với tỷ lệ cao. Xe con chưa đạt không phải tất cả chúng tôi quay lưng với ngành ô tô đâu. Cần có giải pháp, chính sách sớm, cứ ngồi chờ sốt ruột.
Ông Đức dẫn giải, tại sao Malaysia, Indonesia, Ấn Độ phát triển của ngành ô tô giá rẻ đó là nhờ họ khéo léo điều chỉnh thuế phí xe ô tô, đi khe cửa hẹp, hỗ trợ DN ô tô, lập các hàng rào mà không vi phạm các điều kiện của các hiệp định thương mại.
Chẳng hạn đầu tư tại Việt Nam phải cam kết chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá. Nếu năm 2018 thuế về 0%, chẳng hạn chi phí sản xuất ở Việt Nam với ASEAN bằng nhau nhưng thuế nhập linh kiện bất hợp lý thì ai đầu tư?
Theo lãnh đạo của Hyundai Thành Công, làm ô tô "một cổ mấy tròng", đàm phán với nhà sản xuất bản quyền để họ chuyển giao công nghệ, mở rộng đầu tư phải có kế hoạch thế nào, bán bao nhiêu xe. Bên cạnh đó, còn phải "dò" chính sách với những thay đổi, bất cập hiện nay.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									- Đầu tháng 11 "đỏ rực": 3 con giáp bùng nổ vận may, công việc - tài lộc thăng hoa ngoạn mục (16:25)
- Danh tính bị cáo duy nhất không nhận tội đánh bạc ở khách sạn Pullman, hé lộ màn trả treo trước tòa (16:16)
- Gia đình Hải Sen bị bóc trần chiêu giấu doanh thu 86 tỷ: Hé lộ đường dây trốn thuế tinh vi của Công ty Hải Bé! (16:10)
- Chấn động giới võ thuật: Nhà vô địch Muay Thái giải nghệ trở thành "ông trùm" cá độ online, kiếm hàng chục tỷ đồng (16:10)
- Apple sắp nâng cấp OLED cho iPad mini và MacBook Air (16:10)
- Từ kỳ vọng đến đổ vỡ: Thượng đỉnh Nga – Mỹ dừng lại vì đâu? (16:05)
- Phố cổ Hội An tan hoang sau trận lũ lịch sử: Nước mắt giữa bùn non và đổ nát (16:00)
- Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ: Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, không để gián đoạn xuất khẩu (49 phút trước)
- Con trai Ronaldo gây tranh cãi vì khoe siêu xe, bạn gái ở tuổi 15 (50 phút trước)
- Diễn viên Phi Ngọc Ánh livestream cầu cứu với gương mặt đầy máu (57 phút trước)
 
									 
									 
									 
									 
									