-
Quân nhân nước ngoài tặng kẹo, "thả tim" cùng người dân trong buổi tổng hợp luyện A80
-
Cho người lạ ngủ nhờ, mượn "view triệu đô" xem diễu binh 2/9
-
Vợ đại úy CSCĐ bị "quái xế" tông trọng thương: "Gia đình không kêu gọi ủng hộ vật chất"
-
Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông hôm nay, khả năng mạnh thành bão
-
Vì sao chàng rể Hàn, Nhật về miền Tây lại “lụy” đến thế?
-
Rà soát camera an ninh tìm người phụ nữ ở Ninh Bình mất tích bí ẩn khi vào rừng
-
Toàn cảnh hợp luyện diễu binh trên đường phố Hà Nội
-
Các điểm bắn pháo hoa dịp lễ 2/9 ở TPHCM
-
Chân dung 2 thanh niên lao vào đường cấm, tông trực diện chiến sĩ CSCĐ
-
6 thay đổi nhỏ trong bếp giúp tôi tiết kiệm cả triệu mỗi tháng và sống khỏe ở tuổi nghỉ hưu
-
Từ chối 2 tỉ, ngư dân trao tượng thần khỉ 800 năm cho Nhà nước
-
Vụ 2 thanh niên "thông chốt" bảo vệ A80: Đại úy CSCĐ chấn thương sọ não
-
Sáng ngủ dậy mà trải qua 6 cảm giác này chỉ e rằng ung thư đang lớn dần trong cơ thể
-
Mãn nhãn với hình ảnh của các khối diễu binh trên Quảng trường Ba Đình
-
Dọn sạch rác sau buổi Tổng hợp luyện đầu tiên ở Hà Nội: Mỗi người 1 tay, các cô chú vệ sinh môi trường đỡ cực!
-
Thiều Bảo Trâm bị biến chứng hậu "dao kéo"?
-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
Kinh tế
13/02/2017 06:34Sau kiểm toán, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giảm thời gian thu phí hơn 1 năm
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và áp dụng một số cơ chế, chính sách thí điểm tại Quyết định 1621 năm 2007. Nhà đầu tư đồng thời là chủ đầu tư của dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Tổng chiều dài tuyến đường 105,5km đi qua thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Đường ô tô cao tốc loại A gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Diện tích sử dụng đất cho tuyến đường cao tốc khoảng 1.400ha.
![]() |
KTNN đánh giá, phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự báo. Một số nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, do đó chưa đủ cơ sở để đảm bảo khả năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả |
Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công vào tháng 9/2008 và hoàn thành vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án được khởi công sớm hơn vào ngày 19/5/2008 nhưng hoàn thành vào ngày 5/12/2015.
Chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tiến độ thực hiện hợp đồng, KTNN cho biết, tiến độ thực hiện nhiều gói thầu bị chậm so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, dẫn đến phải gia hạn bổ sung thời gian thực hiện từ 0,7 tháng đến 45 tháng.
Theo đó, các gói thầu EX2 chậm tiến độ 30,1 tháng; EX3 chậm 30 tháng; EX5 chậm 21,3 tháng; EX9 chậm 44,5 tháng; EX10 chậm 37,5 tháng; Hợp đồng dịch vụ tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật các gói thầu phụ trợ EX-11; EX-12; EX-13 chậm 24 tháng; tư vấn quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công chậm 24 tháng…
Theo cơ quan kiểm toán, trách nhiệm về những yếu kém trên thuộc VIDIFI, các đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương có dự án đi qua. Các nguyên nhân chậm tiến độ các gói thầu đã được VIDIFI, tư vấn giám sát, các nhà thầu xác định làm căn cứ ký kết phụ lục bổ sung gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
KTNN cho biết, phương án tài chính của dự án được lập năm 2008, nhưng đến năm 2014, do tổng mức đầu tư và một số chỉ tiêu làm cơ sở lập phương án tài chính thay đổi so với ban đầu nên VIDIFI đã lập phương án tài chính điều chỉnh, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng đã thẩm tra, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định.
Qua kiểm toán, KTNN đánh giá, phương án tài chính được lập dựa trên cơ sở tính toán, dự báo. Một số nguồn thu, hỗ trợ thực tế chưa có, do đó chưa đủ cơ sở để đảm bảo khả năng hoàn vốn, phát huy hiệu quả.
Phương án tài chính xác định nợ gốc phải trả chưa chính xác theo giá trị thực tế được đối chiếu giữa VDB và VIDIFI. Thực tế nợ gốc tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ đồng nhưng trên phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng.
Phương án tài chính cũng chưa có ý kiến thẩm định của Bộ GTVT sau khi cập nhật, điều chỉnh một số chỉ tiêu như: Tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 45.487 tỷ đồng thành 44.818; chi phí hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư tăng 370 tỷ đồng; lãi vay VND trong thời gian vận hành giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm từ 1/7/2016.
Sau khi điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 8 tháng 27 ngày (giảm 1 năm 3 tháng 3 ngày so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định).
Cụ thể, KTNN đã giảm chi phí vốn đầu tư thực hiện 34 tỷ đồng, giảm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng và tăng chi phí lãi vay trong thời gian vận hành khai thác 187 tỷ đồng theo kết quả kiểm toán, làm giảm thời gian thu phí hoàn vốn 1 tháng 18 ngày.
Cùng với đó, phía kiểm toán xác định lại nợ gốc phải trả theo số liệu thực tế trên sổ kế toán của VIDIFI tại thời điểm 31/12/2015 làm giảm thời gian thu phí hoàn vốn 1 năm 1 tháng 15 ngày.
Theo Bích Diệp (Dân Trí)








- Quân nhân nước ngoài tặng kẹo, "thả tim" cùng người dân trong buổi tổng hợp luyện A80 (5 phút trước)
- Sức nóng concert quốc gia khiến sao quốc tế cũng phải “nhường đường” (8 phút trước)
- Tiền điện tăng giảm thế nào khi sử dụng AI? Google công bố sự thật gây sốc (9 phút trước)
- Muôn kiểu chống nóng khắp thế giới (14 phút trước)
- Cả đời theo đuổi danh vọng, lúc nghỉ hưu nhìn cuộc sống của 2 đồng nghiệp từng "tệ nhất" tôi mới biết mình đã sống sai cách (21 phút trước)
- Thợ máy kỳ cựu chỉ ra 5 thương hiệu ô tô nên tránh khi mua xe cũ (25 phút trước)
- "Chuyện ấy" bao nhiêu là đủ? (25 phút trước)
- Cho người lạ ngủ nhờ, mượn "view triệu đô" xem diễu binh 2/9 (28 phút trước)
- Dấu hiệu tội danh hai đối tượng lao xe vào Đại úy Cảnh sát cơ động? (29 phút trước)
- Nhặt được USB lạ đánh rơi trên đường, tò mò cắm thử vào điện thoại, bên trong là thứ không ai nghĩ tới (33 phút trước)




