-
Bên trong biệt thự xuống cấp, người dân nín thở chờ phép sửa
-
Vingroup trình báo, khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân
-
Bộ Công Thương đánh giá việc đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ của EVN vào giá điện
-
Chàng trai 19 tuổi máu đục như sữa, suy đa tạng nguy kịch vì 2 kiểu LƯỜI người trẻ rất thích
-
40 tuổi phát hiện chồng có bồ, tôi không khóc, chỉ một năm sau cả họ nhà chồng phải nể phục
-
Nữ bác sĩ nha khoa nói gì sau khi đánh bệnh nhân phải nhập viện?
-
Vụ Thiếu tá công an bị tấn công tử vong: Vợ mang thai 8 tháng, con thơ ngơ ngác chờ cha
-
Tháng 8 âm mở vận: 3 con giáp càng chi tiêu càng có nhiều lộc tiền bạc
-
Phong cách mãi nhàm chán nếu chị em không biết 4 mẫu chân váy mùa thu đang là mốt
-
Bộ Công an đề xuất trả tối đa 5 triệu đồng cho người phản ánh vi phạm giao thông
Kinh tế
23/03/2025 15:22Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng 'ủng hộ' thần tượng?
Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên, ở mục bình luận nhiều người tiêu dùng bày tỏ họ mua sản phẩm vì yêu mến Quang Linh nên không kỳ vọng vào sản phẩm nhiều và cũng không cần hoàn tiền.
Thực tế, một số người dùng trẻ hiện nay vẫn có xu hướng mua để ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi họ livestream bán hàng.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với xu hướng tiêu dùng mới, người nổi tiếng quyết định lớn tới hành vi mua sắm, nhất là Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm theo cảm xúc.
"Thấy thần tượng, người mình yêu thích quảng cáo là mua để ủng hộ, chứ không xem chất lượng sản phẩm đúng theo nội dung quảng cáo hay không" – ông chia sẻ.
Theo đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nhà nước đã xác định KOL, KOC, người nổi tiếng với khái niệm lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản pháp luật là người có ảnh hưởng.
Quy định trong luật nêu rõ, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin, có nhận tài trợ từ phía doanh nghiệp thì phải thông trước cho người tiêu dùng rằng mình được tài trợ để cung cấp thông tin, không phải xuất phát từ chia sẻ cá nhân qua quá trình sử dụng. Từ đó, người tiêu dùng đánh giá khách quan hơn về sản phẩm.
Về chế tài sử phạt, trong trường hợp không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng bị phạt từ 20-30 triệu đồng; cung cấp thông tin không chính xác sản phẩm hàng hoá do bên thứ 3 cung cấp không chính xác bị phạt 20-30 triệu đồng.
Tuy vậy, ông Bách cũng cho rằng mức phạt tiền nhỏ so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được thông qua hợp đồng tài trợ.
Do vậy, pháp luật cũng có chế tài công khai danh tính của người bị xử lý vi phạm trên không gian mạng. Việc công khai như vậy tác động tới hoạt động nghề, uy tín của họ.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trên không gian mạng. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định pháp luật để hạn chế hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Theo Thùy Linh (nld.com.vn)








- Chốt ngày xét xử phúc thẩm vụ án "gà lôi trắng" (08:19)
- Indonesia bất lực trước đối thủ, HLV Kluivert phải thừa nhận "khó" (08:17)
- Huyết áp tăng vọt chỉ vì 1 thói quen vào buổi sáng: Rất nhiều người Việt làm mỗi ngày (08:17)
- Tung tin giả về hoàn cảnh thương tâm để kêu gọi từ thiện (08:14)
- Bên trong biệt thự xuống cấp, người dân nín thở chờ phép sửa (08:13)
- Cựu Ngoại trưởng Ukraine nêu lý do vội vã rời đất nước trong đêm (08:09)
- Ba căn nhà cháy rực lửa, nghi do bất cẩn khi thắp hương (08:03)
- Vingroup trình báo, khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân (08:00)
- Bộ Công Thương đánh giá việc đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ của EVN vào giá điện (27 phút trước)
- Chàng trai 19 tuổi máu đục như sữa, suy đa tạng nguy kịch vì 2 kiểu LƯỜI người trẻ rất thích (32 phút trước)



