-
Tin bão khẩn cấp, bão số 12 áp sát Đà Nẵng, miền Trung mưa to khủng khiếp
-
Thái độ của Quỳnh Kool với Phương Oanh nói lên rất nhiều điều
-
Tử vi thứ 4 ngày 22/10/2025 của 12 con giáp: Mão khó thở, Thìn ăn nên làm ra
-
Cổ phiếu FPT tăng trần, kéo chứng khoán tăng vọt sau phiên giảm sốc
-
Vụ học sinh lớp 12 tử vong: Thực hư thông tin nam sinh đâm bạn đã bị bắt nạt nhiều lần
-
Nghỉ hưu năm 2025, đóng BHXH đủ 31 năm, lương hưu mỗi tháng được nhận bao nhiêu?
-
Mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang từ 18h hôm nay, cảnh báo an toàn hạ du
-
Nam sinh ở An Giang cầm hung khí quật liên tiếp vào đầu bạn
-
Đề xuất nâng tiền cọc đấu giá đất lên 50%, cấm tham gia đấu giá với người bỏ cọc
-
Đề xuất nâng mức đặt cược đua ngựa, bóng đá lên gấp 10 lần, tối đa 100 triệu/ngày
Kinh tế
23/03/2025 22:22Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng 'ủng hộ' thần tượng?
Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên, ở mục bình luận nhiều người tiêu dùng bày tỏ họ mua sản phẩm vì yêu mến Quang Linh nên không kỳ vọng vào sản phẩm nhiều và cũng không cần hoàn tiền.
Thực tế, một số người dùng trẻ hiện nay vẫn có xu hướng mua để ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi họ livestream bán hàng.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với xu hướng tiêu dùng mới, người nổi tiếng quyết định lớn tới hành vi mua sắm, nhất là Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm theo cảm xúc.
"Thấy thần tượng, người mình yêu thích quảng cáo là mua để ủng hộ, chứ không xem chất lượng sản phẩm đúng theo nội dung quảng cáo hay không" – ông chia sẻ.
Theo đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nhà nước đã xác định KOL, KOC, người nổi tiếng với khái niệm lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản pháp luật là người có ảnh hưởng.
Quy định trong luật nêu rõ, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin, có nhận tài trợ từ phía doanh nghiệp thì phải thông trước cho người tiêu dùng rằng mình được tài trợ để cung cấp thông tin, không phải xuất phát từ chia sẻ cá nhân qua quá trình sử dụng. Từ đó, người tiêu dùng đánh giá khách quan hơn về sản phẩm.
Về chế tài sử phạt, trong trường hợp không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng bị phạt từ 20-30 triệu đồng; cung cấp thông tin không chính xác sản phẩm hàng hoá do bên thứ 3 cung cấp không chính xác bị phạt 20-30 triệu đồng.
Tuy vậy, ông Bách cũng cho rằng mức phạt tiền nhỏ so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được thông qua hợp đồng tài trợ.
Do vậy, pháp luật cũng có chế tài công khai danh tính của người bị xử lý vi phạm trên không gian mạng. Việc công khai như vậy tác động tới hoạt động nghề, uy tín của họ.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trên không gian mạng. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định pháp luật để hạn chế hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Theo Thùy Linh (nld.com.vn)








- Tin bão khẩn cấp, bão số 12 áp sát Đà Nẵng, miền Trung mưa to khủng khiếp (07:24)
- Thái độ của Quỳnh Kool với Phương Oanh nói lên rất nhiều điều (07:12)
- Dự báo thời tiết 22/10/2025: Bão số 12 áp sát Đà Nẵng, Hà Nội lạnh nhất 20 độ (07:08)
- Nam ca sĩ quốc tế xin BTC giảm nửa giá concert tại Việt Nam vì ế vé? (52 phút trước)
- Bỏ công chứng khi mua bán nhà đất, xe: Cải cách quan trọng, người dân lưu ý gì? (1 giờ trước)
- Bắt nhân viên sân bay trộm 50 triệu đồng trong hành lý ký gửi (1 giờ trước)
- "Ông trùm" Campuchia Chen Zhi bố trí tòa nhà riêng chuyên lừa đảo người Việt (1 giờ trước)
- Dembele tái xuất ấn tượng, PSG trút mưa bàn thắng vào lưới Leverkusen (1 giờ trước)
- Rashford tỏa sáng trong trận thắng 6-1 của Barca (1 giờ trước)
- Gyokeres lập cú đúp, Arsenal nhấn chìm Atletico (1 giờ trước)




