Kinh tế
23/03/2025 15:22Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng 'ủng hộ' thần tượng?
Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên, ở mục bình luận nhiều người tiêu dùng bày tỏ họ mua sản phẩm vì yêu mến Quang Linh nên không kỳ vọng vào sản phẩm nhiều và cũng không cần hoàn tiền.
Thực tế, một số người dùng trẻ hiện nay vẫn có xu hướng mua để ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi họ livestream bán hàng.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với xu hướng tiêu dùng mới, người nổi tiếng quyết định lớn tới hành vi mua sắm, nhất là Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm theo cảm xúc.
"Thấy thần tượng, người mình yêu thích quảng cáo là mua để ủng hộ, chứ không xem chất lượng sản phẩm đúng theo nội dung quảng cáo hay không" – ông chia sẻ.
Theo đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nhà nước đã xác định KOL, KOC, người nổi tiếng với khái niệm lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản pháp luật là người có ảnh hưởng.
Quy định trong luật nêu rõ, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin, có nhận tài trợ từ phía doanh nghiệp thì phải thông trước cho người tiêu dùng rằng mình được tài trợ để cung cấp thông tin, không phải xuất phát từ chia sẻ cá nhân qua quá trình sử dụng. Từ đó, người tiêu dùng đánh giá khách quan hơn về sản phẩm.
Về chế tài sử phạt, trong trường hợp không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng bị phạt từ 20-30 triệu đồng; cung cấp thông tin không chính xác sản phẩm hàng hoá do bên thứ 3 cung cấp không chính xác bị phạt 20-30 triệu đồng.
Tuy vậy, ông Bách cũng cho rằng mức phạt tiền nhỏ so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được thông qua hợp đồng tài trợ.
Do vậy, pháp luật cũng có chế tài công khai danh tính của người bị xử lý vi phạm trên không gian mạng. Việc công khai như vậy tác động tới hoạt động nghề, uy tín của họ.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trên không gian mạng. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định pháp luật để hạn chế hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Theo Thùy Linh (nld.com.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Vụ ô tô bán tải tông hàng loạt xe máy: Ngỡ ngàng lời khai của tài xế (23/07)
-
U23 Việt Nam luyện "chiêu tủ", tự tin thắng Philippines ở bán kết (23/07)
-
Hình ảnh Huỳnh Anh Tuấn sau đột quỵ (23/07)
-
Xác minh clip cô gái đi khám bị chỉ sang gặp chủ tiệm tạp hóa, đóng tiền gấp ba (23/07)
-
Hàng loạt khoản thu nhập khác có thể phải chịu thuế thu nhập cá nhân (23/07)
-
Máy bay đi Campuchia phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng (23/07)
-
Hơn 100.000 que kem bị thu hồi khẩn cấp do lo ngại nhiễm khuẩn (23/07)
-
Người dân hoảng hốt kể lại vụ ô tô chồm lên loạt xe máy trên phố Khâm Thiên: "Một người đi xe máy phải nhảy khỏi xe để tránh" (23/07)
-
Hai anh em người Việt tử nạn ở Đức: Đồng nghiệp tiếc thương cặp song sinh tài năng (23/07)
-
Người đàn ông đổ xăng, định cùng người yêu cũ tử vong (23/07)
Bài đọc nhiều




