-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Kinh tế
02/03/2018 21:32Sau vụ mất 245 tỷ, ngân hàng ồ ạt mở dịch vụ kiểm tra sổ tiết kiệm
“Ngay sau khi sự việc, ngân hàng đã rà soát lại toàn bộ hệ thống quản trị tiền gửi để kiểm tra hiện trạng. Vụ mất tiền của bà Chu Thị Bình đáng tiếc lại nằm trong trường hợp không đăng ký dịch vụ nhận thông tin biến động số dư”, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết khi được hỏi về trường hợp khách hàng mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại ngân hàng.
Đại diện ngân hàng này cho hay đã cung ứng dịch vụ tra cứu số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm còn kỳ hạn qua tin nhắn SMS từ lâu. Nhưng việc sử dụng hay không lại tuỳ thuộc vào khách. Khách hàng trong vụ việc mới nhất liên quan tới 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm "bốc hơi" đã không sử dụng dịch vụ này. Do vậy, thông tin trong sổ tiết kiệm không được kiểm soát.
Ồ ạt mở thêm dịch vụ kiểm tra sổ tiết kiệm
Sau hàng loạt vụ tiền mất tiền do chênh lệch số dư trong sổ tiết kiệm và hệ thống corebanking, nhiều ngân hàng đã đồng loạt đưa vào sử dụng dịch vụ kiểm tra số dư sổ tiết kiệm.
Cả MaritimeBank và Sacombank mới đây đã thông báo cho phép khách hàng tra cứu tiền gửi tiết kiệm trực tuyến bằng dịch vụ mới từ ngày 1/3.
Tại Sacombank, khách hàng có hai cách tra cứu: nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên website hoặc sử dụng ngân hàng điện tử nếu đã dùng dịch vụ InternetBanking của ngân hàng.
Thông qua hai cách này, hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như số tài khoản, tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất… của tất cả thẻ tiết kiệm khách hàng mở tại Sacombank.
Trước đó, OceanBank cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng dùng dịch vụ kiểm tra số dư sổ tiết kiệm qua SMS sau vụ việc hơn 400 tỷ đồng tiền tiết kiệm "bốc hơi" tại chi nhánh Hải Phòng.
Ngân hàng phải chủ động, không chờ khách đăng ký
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay, suốt hai năm qua, NHNN đã phối hợp cùng các ngân hàng thương mại rà soát lại toàn bộ hệ thống kể cả huy động lẫn cho vay.
NHNN đã nhiều lần đưa ra cảnh báo, và đa số các tổ chức tín dụng đều tuân thủ việc đảm bảo an toàn tiền tệ trong hoạt động gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự việc hy hữu xảy ra
Theo ông Minh, qua vụ việc tại Eximbank, NHNN cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên kiểm tra số dư, thông tin tài khoản ở các ngân hàng, kể cả cho vay hay tiền gửi. Hầu hết ngân hàng đều có dịch vụ kiểm tra biến động số dư thông qua tin nhắn, hay tự kiểm tra tài khoản theo nhiều hình thức khác nhau, khách nên đăng ký.
"Đối với giao dịch thì nên giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, không nên giao dịch bên ngoài, dễ có những rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho hệ thống, thì ngân hàng thương mại nên xem việc thông báo biến động tài khoản là trách nhiệm của mình chứ không cần chờ đến khách hàng đăng ký để lấy phí dịch vụ" ông Minh nói thêm.
Còn theo TS. LS. Bùi Quang Tín, không phải các ngân hàng "mất bò mới lo làm chuồng" mà dịch vụ cho phép khách hàng tra cứu số dư tài khoản đã được các tất cả ngân hàng áp dụng từ rất lâu thông qua Internet Banking hay Mobile Banking. Tra cứu số dư sổ tiết kiệm chỉ là một dịch vụ phái sinh của các dịch vụ trước đó.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về vụ mất tiền tại Eximbank Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết trong chỉ đạo điều hành không yêu cầu các ngân hàng thương mại phân biệt khách hàng VIP và bình thường.
Ông Tín cũng cho biết từ trước, khách hàng muốn tra cứu thông tin sổ tiết kiệm trực tuyến vẫn có thể xem được. Tuy nhiên, các ngân hàng thường cho phép khách hàng hoặc sử dụng hoặc là không nên nhiều khách hàng không rõ về việc ngân hàng có dịch vụ tra cứu số dư trong tài khoản tiết kiệm.
Theo ông Tín, việc các ngân hàng đưa thêm dịch vụ mới giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin sổ tiết kiệm là cần thiết, là thứ mới, giúp khách chủ động hơn.
Theo Quang Thắng - Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (16:15)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (16:13)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (16:03)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (21 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (23 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (34 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (35 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (35 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (49 phút trước)
- Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai (1 giờ trước)