-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Kinh tế
12/02/2018 20:28Shipper bỏ về quê: Chủ hàng ê ẩm lái ô tô, chạy SH giao hàng
"Cháy" shipper
Đang có một chậu lan cần gửi nhưng tới ba ngày, anh Trần Anh Duy - chủ một shop online tại Linh Đàm - vẫn không thể tìm được shipper (người chuyên đi giao hàng). Liên hệ nhiều cộng đồng shipper, đơn hàng của anh Duy đều bị từ chối vì lý do khó vận chuyển. Do khách cần gấp, anh Duy chịu trả chi phí gấp 3 lần nhưng các shipper vẫn lắc đầu. Sốt ruột vì số hàng còn nhiều, anh Duy đành phải đánh ô tô đi giao hàng cho khách.
Tương tự anh Duy, chị Nguyễn Thị Nga (kinh doanh đồ ăn) cũng đang khổ sở vì không có người giao hàng. Số đơn hàng đặt đồ ăn dịp Tết tăng mạnh nhưng gia đình chị méo mặt vì shipper đang trong tình trạng "cháy hàng". Không như ngày thường, chỉ cần lên diễn đàn là hàng chục người nhận đi, nhưng hiện nhiều người như anh Duy, chị Nga không tìm được shipper trên mạng.

Cháy shipper dịp Tết
Chị Nga đặt qua ứng dụng shipper cũng gặp khó khăn do số lượng lái xe online rất ít. Hầu hết họ đều chạy bên ngoài để có thu nhập cao hơn và không phải trả phí cho đơn vị cung cấp ứng dụng. Chị Nga cho hay, mỗi đơn hàng chị đều tăng giá ship từ 20 nghìn đồng ngày thường lên 50 nghìn, thậm chí có đơn đi xa lên tới 100 nghìn đồng.
Trao đổi với giám đốc một đơn vị cung cấp shipper, ông này cho hay số lượng shipper ngày Tết giảm hẳn vì nhiều lái xe nghỉ sớm về quê. Đặc biệt, đội ngũ sinh viên cũng đã nghỉ từ 23 âm lịch nên rất khan hiếm shipper.
Mặc dù công ty có nhiều chính sách cho shipper nhưng họ cũng ít chạy qua ứng dụng. Những người ở lại kiếm thêm thu nhập thường ở gần Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Khảo sát các đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng đều đã từ chối nhận các đơn đi trước Tết. Anh Tuấn, quản lý một shipper tại Giải Phóng, chia sẻ, tất cả các nhân viên đều làm việc kín lịch. Đơn vị này sẽ chỉ hoạt động đến hết ngày 29 Tết nên các đơn hàng còn lại sẽ phải giao sau Tết.
Trong khi dó, anh Hải, một shipper chuyên nghiệp cho hay, ngày Tết mặc dù số đơn hàng nhiều nhưng các shipper thu nhập không cao bởi đường tắc thường xuyên. Để chạy được một đơn hàng, phí 50 nghìn đồng, các lái xe cũng mất thời gian trên đường ít nhất 1 tiếng, chưa kể tới việc đường đông có thể gây tai nạn, hỏng hàng.
“Đúng là ngày Tết mức giá cao thật, nhưng anh em cũng ít người đi vì riêng phục vụ các mối quen đã làm không hết việc. Để an toàn không phải đền hàng, chúng tôi đều chọn những loại dễ vận chuyển. Chúng tôi cũng chỉ giao hàng đến hết 28 Tết là nghỉ”, anh Hải cho biết.
Mất tiền triệu vì shipper
Anh Duy (chủ shop online bán lan) chia sẻ, trong đợt kinh doanh dịp Tết này anh đã mất hơn 10 triệu vì shipper. Do số đơn hàng lớn, anh Duy đã tìm shipper cạnh nhà. Cách đây mấy ngày, vìnsơ sẩy, lái xe đã gây tai nạn làm vỡ của anh 5 chậu lan, tổng giá trị đơn hàng hơn 10 triệu đồng.

Mặc dù vậy, anh Duy cũng không thể bắt đền shipper được bởi hai bên làm việc không có thoả thuận gì. Lái xe cũng khó khăn đi làm thêm nên không có tiền để đền bù.
“Đúng là dịp lễ Tết đường đông, chỉ cần sơ sẩy một chút là mất luôn cả chục triệu. Lỗi là của shipper nhưng mình đành chấp nhận thiệt thòi bởi bắt đền mà họ không trả thì cũng không làm thế nào được”, anh Duy chia sẻ.
Anh Duy cho biết thêm, do mặt hàng đặc biệt nên nhiều shipper không có kinh nghiệm rất dễ làm hỏng hoa. Mấy đơn hàng trước đó, anh đã nhận được phản hồi từ khách hàng là hoa bị hỏng, gẫy cành do vận chuyển không tốt. Anh Duy đã phải nhận trách nhiệm và đền bù cho khách. Đây là khoản chi phí phát sinh mà anh chưa tính tới.
Tương tự như vậy, chị Mai Thu (chủ shop hoa quả nhập khẩu ở Trung Văn) cũng bức xúc vì thùng hàng chuyển cho khách bị dập nát. Đơn hàng chuyển đi nhiều, chị gọi shipper xe ôm bên ngoài. Do chưa có kinh nghiệm nên lái xe đã làm đổ hàng, gây dập nát. Sau khi giao hàng, khách đã phản hồi đòi lại tiền.
“Đúng là mình chỉ biết hoàn lại tiền cho khách chứ làm thế nào. Khổ nhất là những đơn hàng mua quà đi biếu. Họ đã trả tiền trước, giờ không còn hàng để bù cho khách. Mấy ngày này, shipper làm ăn ẩu lắm, mình thì không thể kiểm soát được tất cả các đơn hàng”, chị Thu ngán ngẩm.
Cũng giống như anh Duy, chị Thu huy động thêm người nhà đi giao hàng. Những đơn hàng gần, chị Thu đi SH để giao cho kịp. Dù vất vả nhưng chị Thu vẫn yên tâm hơn là tìm shipper bên ngoài.
Theo D.Anh (VietNamNet)








- Thử thách 70 ngày sinh tồn trong rừng, chàng trai trẻ trở thành nhà vô địch nhận gần 400 triệu tiền thưởng (09/10/25 23:40)
- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (09/10/25 23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (09/10/25 22:23)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (09/10/25 22:17)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (09/10/25 21:39)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (09/10/25 21:31)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (09/10/25 20:40)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (09/10/25 20:34)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (09/10/25 20:31)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (09/10/25 20:27)




