-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Kinh tế
12/02/2018 13:28Shipper bỏ về quê: Chủ hàng ê ẩm lái ô tô, chạy SH giao hàng
"Cháy" shipper
Đang có một chậu lan cần gửi nhưng tới ba ngày, anh Trần Anh Duy - chủ một shop online tại Linh Đàm - vẫn không thể tìm được shipper (người chuyên đi giao hàng). Liên hệ nhiều cộng đồng shipper, đơn hàng của anh Duy đều bị từ chối vì lý do khó vận chuyển. Do khách cần gấp, anh Duy chịu trả chi phí gấp 3 lần nhưng các shipper vẫn lắc đầu. Sốt ruột vì số hàng còn nhiều, anh Duy đành phải đánh ô tô đi giao hàng cho khách.
Tương tự anh Duy, chị Nguyễn Thị Nga (kinh doanh đồ ăn) cũng đang khổ sở vì không có người giao hàng. Số đơn hàng đặt đồ ăn dịp Tết tăng mạnh nhưng gia đình chị méo mặt vì shipper đang trong tình trạng "cháy hàng". Không như ngày thường, chỉ cần lên diễn đàn là hàng chục người nhận đi, nhưng hiện nhiều người như anh Duy, chị Nga không tìm được shipper trên mạng.

Cháy shipper dịp Tết
Chị Nga đặt qua ứng dụng shipper cũng gặp khó khăn do số lượng lái xe online rất ít. Hầu hết họ đều chạy bên ngoài để có thu nhập cao hơn và không phải trả phí cho đơn vị cung cấp ứng dụng. Chị Nga cho hay, mỗi đơn hàng chị đều tăng giá ship từ 20 nghìn đồng ngày thường lên 50 nghìn, thậm chí có đơn đi xa lên tới 100 nghìn đồng.
Trao đổi với giám đốc một đơn vị cung cấp shipper, ông này cho hay số lượng shipper ngày Tết giảm hẳn vì nhiều lái xe nghỉ sớm về quê. Đặc biệt, đội ngũ sinh viên cũng đã nghỉ từ 23 âm lịch nên rất khan hiếm shipper.
Mặc dù công ty có nhiều chính sách cho shipper nhưng họ cũng ít chạy qua ứng dụng. Những người ở lại kiếm thêm thu nhập thường ở gần Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Khảo sát các đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng đều đã từ chối nhận các đơn đi trước Tết. Anh Tuấn, quản lý một shipper tại Giải Phóng, chia sẻ, tất cả các nhân viên đều làm việc kín lịch. Đơn vị này sẽ chỉ hoạt động đến hết ngày 29 Tết nên các đơn hàng còn lại sẽ phải giao sau Tết.
Trong khi dó, anh Hải, một shipper chuyên nghiệp cho hay, ngày Tết mặc dù số đơn hàng nhiều nhưng các shipper thu nhập không cao bởi đường tắc thường xuyên. Để chạy được một đơn hàng, phí 50 nghìn đồng, các lái xe cũng mất thời gian trên đường ít nhất 1 tiếng, chưa kể tới việc đường đông có thể gây tai nạn, hỏng hàng.
“Đúng là ngày Tết mức giá cao thật, nhưng anh em cũng ít người đi vì riêng phục vụ các mối quen đã làm không hết việc. Để an toàn không phải đền hàng, chúng tôi đều chọn những loại dễ vận chuyển. Chúng tôi cũng chỉ giao hàng đến hết 28 Tết là nghỉ”, anh Hải cho biết.
Mất tiền triệu vì shipper
Anh Duy (chủ shop online bán lan) chia sẻ, trong đợt kinh doanh dịp Tết này anh đã mất hơn 10 triệu vì shipper. Do số đơn hàng lớn, anh Duy đã tìm shipper cạnh nhà. Cách đây mấy ngày, vìnsơ sẩy, lái xe đã gây tai nạn làm vỡ của anh 5 chậu lan, tổng giá trị đơn hàng hơn 10 triệu đồng.

Mặc dù vậy, anh Duy cũng không thể bắt đền shipper được bởi hai bên làm việc không có thoả thuận gì. Lái xe cũng khó khăn đi làm thêm nên không có tiền để đền bù.
“Đúng là dịp lễ Tết đường đông, chỉ cần sơ sẩy một chút là mất luôn cả chục triệu. Lỗi là của shipper nhưng mình đành chấp nhận thiệt thòi bởi bắt đền mà họ không trả thì cũng không làm thế nào được”, anh Duy chia sẻ.
Anh Duy cho biết thêm, do mặt hàng đặc biệt nên nhiều shipper không có kinh nghiệm rất dễ làm hỏng hoa. Mấy đơn hàng trước đó, anh đã nhận được phản hồi từ khách hàng là hoa bị hỏng, gẫy cành do vận chuyển không tốt. Anh Duy đã phải nhận trách nhiệm và đền bù cho khách. Đây là khoản chi phí phát sinh mà anh chưa tính tới.
Tương tự như vậy, chị Mai Thu (chủ shop hoa quả nhập khẩu ở Trung Văn) cũng bức xúc vì thùng hàng chuyển cho khách bị dập nát. Đơn hàng chuyển đi nhiều, chị gọi shipper xe ôm bên ngoài. Do chưa có kinh nghiệm nên lái xe đã làm đổ hàng, gây dập nát. Sau khi giao hàng, khách đã phản hồi đòi lại tiền.
“Đúng là mình chỉ biết hoàn lại tiền cho khách chứ làm thế nào. Khổ nhất là những đơn hàng mua quà đi biếu. Họ đã trả tiền trước, giờ không còn hàng để bù cho khách. Mấy ngày này, shipper làm ăn ẩu lắm, mình thì không thể kiểm soát được tất cả các đơn hàng”, chị Thu ngán ngẩm.
Cũng giống như anh Duy, chị Thu huy động thêm người nhà đi giao hàng. Những đơn hàng gần, chị Thu đi SH để giao cho kịp. Dù vất vả nhưng chị Thu vẫn yên tâm hơn là tìm shipper bên ngoài.
Theo D.Anh (VietNamNet)








- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (1 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (1 giờ trước)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (1 giờ trước)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (2 giờ trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (2 giờ trước)




