-
CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn, vừa bắt đầu đã có tài xế vi phạm "kịch khung"
-
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 9 mất tích sau khi cứu bạn đuối nước
-
Hiệu trưởng bị tố sửa điểm từ yếu lên giỏi cho con cán bộ phường
-
Cách làm giàu nhanh của vợ chồng Ngân Collagen và Lê Trung: Hoành tráng nhưng cứ bị "phốt"
-
Xác minh, xử lý việc cắt ghép phát ngôn của Chủ tịch tỉnh Quảng Trị
-
Diễn biến bất ngờ vụ bé trai 8 tuổi ở Hà Nội bị người đàn ông tát sưng má, ù tai
-
Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân kiểm tra nồng độ cồn
-
10 phim Hàn khiến bạn cười rớt cả hàm: Ai còn đang buồn thì phải xem ngay!
-
Hưng Yên khởi tố 2 đối tượng mua lợn bệnh, lợn chết về trà trộn với thịt lợn sạch
-
Bắt tạm giam Tổng Giám đốc NSH Petro về hành vi lừa đảo
Kinh tế
27/01/2017 18:30Shipper tăng giá, "chảnh" với khách dịp sát Tết
Càng gần Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế và tắc đường khiến việc thuê được shipper rất khó khăn. Nhiều shipper tăng giá, kén chọn khách.
Càng gần Tết, khách mua hàng lại càng đông trong khi số lượng shipper lại càng hạn chế và khó tìm. Ngày thường, Chị Mai thuê 2 shipper là sinh viên. Tuy nhiên, gần Tết, một bạn về quê sớm, chỉ còn lại một bạn chuyển hàng trong khi đơn hàng lại tăng gấp đôi so với ngày thường khiến chị không kịp trở tay.
Bình thường, với những đoạn đường ngắn dưới 3 km, chị thuê giao hàng với giá 20.000-30.000 đồng. Tuy nhiên, hiện tại, với giá này, không ai chạy nữa. Do đó, chị thường xuyên phải thuê shipper trên mạng Internet nhưng với giá cao hơn khoảng 30-40% ngày thường.
"Shipper thậm chí chỉ nhận đơn hàng trên 30.000 đồng. Khi khó thuê, tôi đành phải gọi điện cho những khách ở gần nói khéo bớt chút thời gian tự qua lấy hàng. Còn những khách ở xa tôi chấp nhận trả thêm tiền so với ngày thường”, chị Mai cho biết thêm.
![]() |
Shipper không nhận những đơn giao hàng giá quá thấp cũng như đoạn tắc đường. Ảnh minh họa. |
Cùng cảnh ngộ, anh Hoàng Văn Nam, chủ một cửa hàng bán các loại phụ kiện điện thoại, điện tử cũng than gặp khó với shipper những ngày cận Tết. Bình thường anh trả một đơn hàng hoảng 20.000-40.000 đồng thì giờ tăng lên gấp 1,5 lần. Có những lúc anh chấp nhận trả cao cũng không thể gọi được ai giao hàng.
“Bình thường tôi cứ rao trên mạng là có người gọi điện nhận ngay. Thậm chí có lúc các shipper tranh nhau gọi làm khiến tôi có thể lựa chọn giá cao thấp tùy ý mình. Tuy nhiên hiện tại thì tình thế đảo ngược. Tôi phải chủ động tìm gọi thuê shipper từ các mối quen biết nhưng vẫn còn khó khăn”, anh Nam tâm sự.
Anh Nam cũng cho biết thêm mặc dù giá thuê shipper ngày Tết có cao hơn ngày thường nhưng anh vẫn không dám tăng giá với khách. Anh vẫn bù lỗ khoản chênh lệch 50% so với ngày thường và báo giá với khách chi phí giao hàng vẫn rất phải chăng. Anh sợ khi báo giá giao hàng quá cao khách hàng từ chối làm ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng.
Chị Hạnh Nhi, một chủ cửa hàng quần áo ở đường Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân) lại thiếu may mắn hơn. Cửa hàng của chị hoạt động theo mô hình bán online nên shipper đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, địa điểm cửa hàng lại nằm trên con phố thường xuyên xảy ra tắc đường. Chị cũng quen một vài mối shipper nhưng đều bị từ chối vì lý do ngại tắc đường. Khó khăn hơn, chị thường xuyên bị khách hàng gọi điện mắng vì lý do không đến đúng giờ. Thậm chí còn phải từ chối khách hàng do không thuê được shipper.
Đinh Văn Vương, sinh viên Đại học Thương mại đang làm shipper tự do cho biết số lượng nhân viên hiện tại chỉ bằng 70% so với ngày thường do nhiều người về quê ăn Tết sớm. Nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu vận chuyển lại rất cao nên chi phí vận chuyển tăng lên là đương nhiên.
Cũng theo anh Vương, yếu tố tắc đường là thứ làm cho shipper thấy ngán ngẩm nhất. “Nhiều khi khách hàng yêu cầu ship hàng vào những khu vực hay xảy ra tắc đường nhưng chúng em cũng không ai dám nhận vì sợ chôn chân trong đó”.
Triệu Quốc Đạt, làm shipper được khoảng 6 tháng cho biết thu nhập những ngày cận Tết của bạn vào khoảng 700.000-800.000 đồng một ngày. Mức thu nhập này cao hơn khoảng 30-40% so với ngày thường. Nếu tính khoảng 10 ngày cận Tết, Đạt cũng có thể kiếm được khoảng 5 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí xăng xe liên quan.
“Giờ một ngày em chạy không xuể số lượng yêu cầu. Vì vậy em chỉ nhận những đơn hàng trả giá cao và cùng thuộc một cung đường các đơn gần nhau. Em cũng nhất quyết từ chối các đoạn đường tắc, các khu vực xa thành phố để tranh thủ được nhiều đơn nhất một ngày. Giờ mình có quyền từ chối mà”, Đạt vui vẻ tâm sự thêm.
Cũng theo Đạt, công việc vận chuyển thường bắt đầu từ 8h đến khoảng 20h. Nhiều khi shipper này cũng cố chạy vì buổi tối người nhận hàng thường có mặt ở nhà nên giao hàng dễ hơn. Đạt dự định sẽ cố làm đến chiều 30 Tết mới về quê.
Theo Hiếu Công (Zing.vn)








- CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn, vừa bắt đầu đã có tài xế vi phạm "kịch khung" (16:32)
- Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 9 mất tích sau khi cứu bạn đuối nước (16:22)
- Chưa bàn giao, xe VinFast mới tinh đã bon bon ở Hà Giang: Không có hộp số, xe điện đổ đèo có an toàn? (16:19)
- Bên trong hệ thống metro "độc nhất vô nhị" ở Saudi Arabia (16:08)
- Tỉnh dậy sau hôn mê dài, cô gái "lột mặt nạ" gã "bạn trai chung tình" (16:03)
- Hôn nhân sao nữ Vbiz hơn chồng 60kg: Sống mỗi người một nơi, ở chung lâu nhất 1 tháng (16:00)
- Hiệu trưởng bị tố sửa điểm từ yếu lên giỏi cho con cán bộ phường (41 phút trước)
- Cách làm giàu nhanh của vợ chồng Ngân Collagen và Lê Trung: Hoành tráng nhưng cứ bị "phốt" (47 phút trước)
- Xác minh, xử lý việc cắt ghép phát ngôn của Chủ tịch tỉnh Quảng Trị (53 phút trước)
- Lộ tin nhắn của Hoa hậu Yến Nhi sau lùm xùm nói xấu Sen Vàng (55 phút trước)




