-
Lũ quét bất ngờ cuốn trôi hàng chục thuyền bè, hơn 1.000 ngôi nhà ngập sâu -
Giá xăng bật tăng trở lại, dầu Diesel tiếp đà giảm sâu -
Bỗng dưng gánh nợ thuế hàng trăm triệu, cô gái trẻ vỡ mộng du học vì lệnh cấm xuất cảnh oan uổng -
Người đàn ông thiêu sống bạn gái giữa ban ngày tại siêu thị -
Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? -
Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng -
Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m -
Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok -
Cả nhóm bạn cùng mắc ung thư ruột: 7 tháng sau tái khám, bác sĩ ngỡ ngàng: "Các anh đã làm cái gì vậy?" -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng: Nạn nhân vẫn chưa đi học lại, gia đình chia sẻ về tình hình hiện tại
Kinh tế
22/10/2025 09:35Tham vọng nghìn tỷ USD của "ông chủ" Shopee

Trong một thông điệp nội bộ gửi đến nhân viên mới đây, ông Forrest Li, CEO Sea Group (công ty mẹ Shopee ), bày tỏ niềm tin công ty của mình có thể đạt vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD , tức gấp khoảng 10 lần so với hiện tại, theo Bloomberg.
Ông so sánh tốc độ phát triển nhanh chóng của AI với các cuộc cách mạng máy tính cá nhân và điện thoại thông minh. Đây đều là những bước ngoặt giúp người tiêu dùng phổ thông tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ trước đây chỉ dành cho giới giàu có.
Dĩ nhiên, ông cảnh báo rằng Sea sẽ không dễ dàng tận dụng được giá trị mà AI mang lại. "Điều đó đòi hỏi chúng ta phải đưa ra những quyết định đúng đắn, thực thi xuất sắc, duy trì kỷ luật cao và cạnh tranh không ngừng", ông Li nhìn nhận.
"Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển đổi công nghệ diễn ra nhanh chóng, việc Sea trở thành công ty nghìn tỷ USD là khả thi", ông viết trong thông điệp nội bộ nhân dịp kỷ niệm 8 năm cổ phiếu Sea niêm yết trên sàn chứng khoán.
Ông Li thường xuyên gửi thư tay cho hơn 80.000 nhân viên của Sea, nhưng lần này, bức thư và giọng điệu đều lạc quan hơn so với năm ngoái. Khi đó, ông từng cảnh báo về "giai đoạn chuyển mình khó khăn" trong kỷ nguyên AI.
Nhưng chỉ sau một năm, tập đoàn đã tăng tốc đầu tư vào công nghệ này, tích hợp AI vào hoạt động thường ngày như chăm sóc khách hàng và phát triển trò chơi.
Ông cũng đề cập đến việc giá cổ phiếu Sea tăng mạnh gần đây, đồng thời bày tỏ lo ngại cổ phiếu có có thể sụt giảm nhanh chóng nếu môi trường bên ngoài thay đổi - gợi lại ký ức về cú lao dốc cuối năm 2021.
Tuy nhiên, ông Li khẳng định hiện nay, Sea có nền tảng tài chính vững chắc hơn nhiều so với thập kỷ trước, và không cần phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài để duy trì đà tăng trưởng.
Dù môi trường bên ngoài luôn khó đoán, vị CEO cảm thấy yên tâm hơn nhiều về tương lai. Sau 8 năm là công ty đại chúng, Sea Group thấu hiểu rõ hơn cách thị trường vận hành cũng như chiến lược để điều hướng nó.
Vì vậy, ngay cả khi khó khăn, công ty vẫn có thể kiểm soát tốt hơn các quyết định và "vận mệnh của chính mình".
Ông cho biết thêm rằng cả 3 mảng kinh doanh chủ chốt của Sea, bao gồm Shopee (thương mại điện tử - TMĐT), Garena (trò chơi trực tuyến) và SeaMoney (tài chính số) hiện đã có lãi, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ kéo dài suốt năm 2023.
Tuy nhiên, ông Li không nêu chi tiết về kế hoạch phát triển AI trong tương lai, cũng như không giải thích Sea sẽ đối phó ra sao với làn sóng cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Hiện, tập đoàn này đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ toàn cầu có tiềm lực tài chính mạnh, bao gồm TikTok Shop của ByteDance và Lazada của Tập đoàn Alibaba.
Những "người chơi" mới nổi như Shein và Temu (thuộc Tập đoàn PDD Holdings) cũng đang tìm cách xâm nhập thị trường Đông Nam Á, khu vực đang nổi lên với 675 triệu dân và số lượng người mua sắm trực tuyến tăng nhanh chóng.
Không chỉ dừng lại trong khu vực, Sea còn mở rộng thị trường sang Nam Mỹ, cụ thể là Brazil, nơi nền tảng Shopee đang nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những ứng dụng TMĐT phổ biến nhất quốc gia này.
Ngoài TMĐT, Sea còn đặt cược vào các lĩnh vực mới như tài chính số và logistics để củng cố vị thế dẫn đầu, đồng thời thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của mình.
Năm 2021, Shopee đối mặt một bài toán nan giải. Nhu cầu bùng nổ, đặc biệt trong đại dịch Covid-19, nhưng hệ thống giao hàng lại quá tải. Trước đó, Shopee chủ yếu dựa vào các đối tác vận chuyển bên thứ ba như J&T Global Express Ltd. và Singapore Post để xử lý bài toán logistics phức tạp ở Đông Nam Á.
"Đợt phục hồi mạnh mẽ của Sea phần lớn được thúc đẩy bởi tăng trưởng ở mảng TMĐT, vốn được thực hiện rất tốt trong giai đoạn hậu Covid-19", ông Hussaini Saifee, nhà phân tích chứng khoán tại Maybank Securities nhận định.
Theo số liệu của Momentum Works, thị phần của Shopee đã tăng lên 56% trong tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trị giá 120 tỷ USD năm ngoái, trong khi TikTok Shop và Lazada lần lượt nắm 19% và 15%.
- Apple Watch chính thức có tính năng cảnh báo tăng huyết áp tại Việt Nam (15:40)
- Văn Hậu gây sốt trong ngày tái xuất sân cỏ (15:27)
- Hoãn liveshow có Hồ Ngọc Hà: Dương Khắc Linh gác lại kỷ niệm 15 năm vì Miền Trung lũ lụt (15:26)
- Lũ quét bất ngờ cuốn trôi hàng chục thuyền bè, hơn 1.000 ngôi nhà ngập sâu (15:19)
- Chính phủ lên tiếng trước đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ giữ thi đại học (15:14)
- Chung cư siết chỗ gửi xe điện: Cư dân mắc kẹt giữa chủ trương xanh và nỗi lo không biết gửi xe ở đâu (15:10)
- Hàng loạt tuyến đèo lên Đà Lạt tiếp tục xảy ra sạt lở sau mưa lớn (15:04)
- Giá xăng bật tăng trở lại, dầu Diesel tiếp đà giảm sâu (43 phút trước)
- Hồ Lòng Sông xả lũ kỷ lục, hơn 1.000 hộ dân ở Lâm Đồng chìm trong biển nước (51 phút trước)
- VinFast rò rỉ hai mẫu xe sang mới: Liệu có mang tên thương hiệu Lạc Hồng? (52 phút trước)