-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
08/03/2018 08:22Thẻ ngân hàng đang phải cõng hàng chục loại phí

Theo thống kê của NHNN, số lượng thẻ đã phát hành lũy kế tính đến cuối quý IV/2017 đã lên tới 132 triệu thẻ, tăng thêm 19% so với hồi đầu năm. Với khoảng 70 triệu dân có độ tuổi trên 15 tuổi hiện nay, trung bình mỗi người dân sở hữu khoảng 2 thẻ ngân hàng. Số lượng phát hành thẻ ngày càng tăng, các dịch vụ cũng ngày càng đa dạng và được sử dụng nhiều hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn song cũng vô cùng hoang mang giữa bạt ngàn các loại phí.
Thực tế quan sát cho thấy, có những người đặc biệt là dân cư thành thị có thể sở hữu tới 4-5 cái thẻ. Sở hữu nhiều thẻ nhưng không nắm được mức phí dịch vụ, lại không sử dụng, theo dõi số dư thường xuyên, nhiều khách hàng không khỏi "hoảng hốt" khi đến lúc truy vấn số dư mới phát hiện tiền không biết bay đi đâu mất dù không giao dịch. Khi tìm hiểu và hỏi nhân viên ngân hàng, khách hàng lại hoang mang thêm lần nữa giữa một rừng các loại phí khó mà có thể nhớ nổi.
Hiện nay, một khách hàng mở tài khoản thường sẽ được ngân hàng tư vấn sử dụng thêm các dịch vụ tiện ích khác như SMS Banking, Internet Banking hay Mobile Banking. Mỗi dịch vụ này lại có tới cả loạt phí như phí đăng ký, phí duy trì, phí chuyển tiền nội/ngoại mạng, phí chấm dứt dịch vụ, phí thiết bị token key, …Tính ra, mỗi chủ thẻ có khi phải chịu đến 25-30 loại phí khác nhau.
Mức phí dịch vụ thẻ cho khách hàng cá nhân ở các ngân hàng cũng muôn hình muôn vẻ. Hiện nay, các loại phí cơ bản đối với dịch vụ này có phí phát hành, phí duy trì, phí rút tiền tại máy ATM, phí chuyển tiền tại máy ATM, phí cấp lại Pin, phí phát hành lại, phí vấn tin, …… Đối với phí phát hành, có ngân hàng miễn phí, có ngân hàng thu tới 50.000-100.000 đồng/thẻ. Đối với thẻ Visa hay Master, phí phát hành có thể lên đến 200.000 đồng/thẻ.
Với SMS Banking, dịch vụ rất được quan tâm gần đây, được đánh giá là rất cần thiết và quan trọng thì mức phí khá là "chát". Phí cho SMS Banking bao gồm phí đăng ký dịch vụ, phí duy trì hàng tháng, phí chấm dứt dịch vụ, phí chuyền tiền, phí nhận tin nhắc nợ,….
Hầu như tại các ngân hàng khách hàng sẽ không phải mất phí khi đăng ký sử dụng, song để duy trì dịch vụ thì mức tiền phải trả hàng tháng thường là 8.800-11.000 đồng, hoặc thậm chí là đến 16.500 đồng. Tính cả năm, chủ tài khoản sẽ phải mất 100.000-200.000 đồng để duy trì dịch vụ. Ngoài ra, nếu muốn hủy dịch vụ, không nhận tin nhắn biến động tài khoản nữa, khách hàng có thể sẽ còn mất thêm 10.000 đồng để chấm dứt theo quy định ở một số ngân hàng.
Phí của SMS Banking vẫn chưa là gì so với Internet Banking – dịch vụ tiện ích thì đúng là rất tiện nhưng phí có thể lên đến hàng trăm nghìn đồng một tháng cho nhu cầu sử dụng cơ bản. Để cạnh tranh, hiện có không ít ngân hàng miễn phí dịch vụ duy trì như BIDV, Vietcombank, VIB,…. Còn lại chủ yếu niêm yết mức phí này ở mức 100.000-130.000 đồng/năm.
Phí phát sinh nhiều ở Internet Banking hiện nay là các giao dịch chuyển tiền. Trong khi có những ngân hàng miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản nội mạng như ACB, TPBank, Techcombank,…thì các ngân hàng còn lại như Vietcombank, BIDV, MB thu từ 1.100 -9.900 đồng/ giao dịch.
Chuyển tiền ngoại mạng còn đắt hơn, ngoại trừ Techcombank hiện nay đang miễn phí ra thì hầu hết đều đang thu mức phí khá cao, thay đổi tùy theo số tiền giao dịch. Với những khoản tiền bé từ 2 triệu đến 20 triệu, mức phí chuyển khoản dao động từ 6.600 đồng – 11.000 đồng/giao dịch. Còn những khoản tiền lớn như 200 triệu, phí phải trả có thể sẽ lên đến 44.000 đồng (VIB, Vietcombank,…).
Như vậy, với một tài khoản kể cả không có giao dịch gì trong một tháng cũng sẽ bị thu từ 25.000-35.000 đồng phí duy trì hàng tháng. Còn với một tài khoản có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ở mức cơ bản như truy vấn số dư, rút tiền 2-3 lần/tháng, chuyển tiền internet banking 2-3 lần/tháng (số tiền giao dịch nhỏ),.... thì mức phí phải nộp lại cho ngân hàng sẽ lên đến 50.000-70.000 đồng/tháng. Cả năm có thể sẽ mất tới 600.000-840.000 nghìn đồng.
Đấy là với chủ thẻ có nhu cầu sử dụng cho chi tiêu bình thường hàng ngày, còn đối với những người làm ăn buôn bán, đặc biệt là bán hàng online thì số tiền giao dịch sẽ còn hơn thế rất nhiều lần.
Một số ngân hàng, sau nhiều năm miễn phí để thu hút và tạo thói quen sử dụng dịch vụ cho khách hàng thì gần đây đã bắt đầu thu phí hoặc nâng một số loại phí lên. Các nhà băng thường đưa ra lý do là để đầu tư công nghệ, nâng cao tiện ích cho các dịch vụ song dường như câu trả lời chưa thực sự làm thỏa mãn khách hàng. Mức phí quá cao trong khi thu nhập người dân còn thấp đang phần nào làm cản trở xu hướng chuyển đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân.
Theo Hải Vân (Trí Thức Trẻ)








- Ngân hàng cảnh báo một hành động TUYỆT ĐỐI không giúp người khác: Nhiều người chủ quan mất sạch tiền! (23:07)
- Người đàn ông 60 tuổi rơi vào trạng thái hoang tưởng vì nghe theo lời khuyên dinh dưỡng từ ChatGPT (22 phút trước)
- Đạo diễn 'Kiếp sau vẫn là người Việt Nam' xin lỗi sau khi ẩn MV AI (37 phút trước)
- Ngược dòng thắng Thái Lan, bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch SEA V.League (52 phút trước)
- Vụ người phụ nữ bị đánh dã man ở chung cư Hà Nội: Sự thờ ơ gây nhức nhối (1 giờ trước)
- Mưa lớn cuối tuần, xe máy té nhào, người dân TPHCM bì bõm đẩy ô tô trong biển nước (1 giờ trước)
- Ukraine cùng đồng minh châu Âu tuyên bố đanh thép trước thượng đỉnh Nga - Mỹ (1 giờ trước)
- Bi kịch chấn động làng boxing Nhật Bản, 2 võ sĩ qua đời chỉ cách nhau 1 ngày (1 giờ trước)
- Ô tô 7 chỗ bốc cháy trong cơn mưa lớn ở TP HCM (2 giờ trước)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Trung Quốc sợ thua nên mới gặp tuyển Việt Nam” (2 giờ trước)




