Kinh tế

Thu thuế từ Facebook, Google, Microsoft gần 4.000 tỷ đồng

Thời gian qua, ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, trong đó Facebook và Google mỗi bên nộp hơn 1.600 tỷ đồng.

Trong phần chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng nay, quản lý hoạt động thương mại điện tử là một trong số những vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Trả lời đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin thời gian qua, ngành thuế đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng. Cụ thể, thu thuế từ Facebook 1.964 tỷ đồng, từ Google 1.618 tỷ đồng, từ Microsoft 576 tỷ đồng và từ thương mại xuyên biên giới là gần 1.318 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế chủ động xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới và môi trường mạng xã hội. Doanh nghiệp ở nước ngoài khi bán hàng qua biên giới sẽ trực tiếp kê khai thuế tại cổng này, đồng thời thực hiện nộp thuế từ ngày 21/3.

"Trong nước, chúng tôi đã kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia của Bộ Công an để lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế. Từ đó, việc mua bán online được kiểm tra hết sức nhanh gọn, chính xác và loại bỏ được các mã số thuế ảo", Bộ trưởng Phớc nói.

Thời gian tới, người nộp thuế cũng có thể nộp thuế trên các ứng dụng của điện thoại di động, thay vì phải đến cơ quan thuế.

Thu thuế từ Facebook, Google, Microsoft gần 4.000 tỷ đồng
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia giải trình tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên sáng 16/3. Ảnh: Quốc Chính

Trong khi đó, Đại biểu Đỗ Đức Hiển (TP HCM) cho rằng thương mại điện tử đã trở thành một xu thế, có bước phát triển nóng gần đây, nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề, có hiện tượng dùng thương mại điện tử để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, trốn thuế. "Giải pháp nào để xử lý vấn đề này?", đại biểu nêu câu hỏi cho Bộ trưởng Công Thương.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam cũng là quốc gia phát triển khá nóng về lĩnh vực này cho nên chưa đủ thời gian để rút ra bài học, kinh nghiệm. Theo đó, một mặt Bộ sẽ có những tổng kết từ thực tiễn tình hình thị trường, mặt khác sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để học tập chia sẻ kinh nghiệm từ những quốc gia khác để có kinh nghiệm hoạch định, thực thi chính sách.

Cuối năm 2021, Thông tư 100 sửa đổi Thông tư 40 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế thu thuế với hộ và cá nhân kinh doanh được ban hành đã đề cập thêm việc thu thuế cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng không chưa đưa ra lộ trình cụ thể. Nếu sàn thương mại điện tử không khai thay, nộp thuế thay thì cần chia sẻ và cung cấp thông tin của người kinh doanh theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ shop (nếu cư trú tại Việt Nam) cho cơ quan thuế.

Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/thu-thue-tu-facebook-google-microsoft-gan-4000-ty-dong-tintuc814325