-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
12/12/2017 15:59Thủ tướng yêu cầu làm rõ mất 2,4 tỷ USD/năm vì không sử dụng cảng nước sâu
Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra và xử lý phản ánh của ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) vì cho rằng: Hiện cả nước có hơn 80% lượng hàng container xuất nhập khẩu vẫn phải sử dụng cảng biển và tàu cỡ nhỏ gây rất nhiều tổn phí và cả tổn phí cơ hội cho các chủ hàng.
Trong khi đó, chúng ta có khu vực cụm cảng Cái Mép -Thị Vải là cụm cảng nước sâu duy nhất ở Việt Nam có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 18.000 TEU.
Nếu một tàu container thay vì đang bốc xếp dỡ tại cảng Cát Lái, chuyển qua sử dụng cảng Cái Mép - Thị Vải có thể tiết kiệm được 300 USD/container.
Theo ông Lân, nếu tiếp tục xếp dỡ tại các cảng nhỏ, không sử dụng các cảng nước sâu, với kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, tính ra các DN đang phải chịu chi phí cao dẫn đến tổn thất hơn 2,4 tỷ USD mỗi năm do không sử dụng được cảng nước sâu.
Trước đó theo báo Hải quan, các chuyên gia của VPA cho rằng hiện nay, cả nước có 44 cảng biển (250 bến cảng) với 59.405m dài cầu cảng, tổng công suất thiết kế đạt 470 - 500 triệu tấn hàng/năm.
Tuy nhiên, hiện nhiều cụm cảng biển được đầu tư nghìn tỷ đồng nhưng không được phát huy công suất, tận dụng hết năng lực, gây lãng phí ngân sách và đầu tư.
Thời gian vừa qua việc đầu tư cảng biển đã không chú trọng đến hệ thống giao thông kết nối cảng khiến nhiều cảng biển rơi vào thế bị “cô lập”. Hầu hết các trục đường giao thông nối với cảng biển đang xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các cảng.
Bên cạnh đó, quy hoạch cảng biển của Việt Nam chỉ dựa vào GDP hàng năm để dự báo tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong những năm tới, chứ chưa có số liệu về lượng hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Theo An Linh (Dân Trí)
- Lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan chán nản, xin lỗi người hâm mộ sau chuỗi thất bại gây sốc ở SEA Games (14:08)
- BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid do pin điện không đảm bảo an toàn (14:07)
- Làm dâu Hải Phòng, cô gái Tây Ban Nha bất ngờ với hàng xóm quê chồng (14:04)
- "Chân trời rực rỡ" rời rạp: Hà Anh Tuấn tặng toàn bộ doanh thu phim tài liệu cho hoạt động cộng đồng (14:02)
- Đây là chiếc điện thoại rẻ hơn Galaxy S25 Ultra cả chục triệu vẫn có camera 200MP đáng mua nhất hiện nay (31 phút trước)
- Hai dấu hiệu khi đi bộ cảnh báo nguy cơ suy thận (32 phút trước)
- Nam bảo vệ bệnh viện bị đâm tử vong sau mâu thuẫn với người lạ (37 phút trước)
- Trần Tú: Từ cậu bé "Bố ơi mình đi đâu thế" đến vai chính điện ảnh đầu tay bên cạnh người cha nổi tiếng (39 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 21-12 tăng mạnh đồng loạt, vàng SJC nới rộng chênh lệch, thị trường 2025 tiếp tục lập mặt bằng mới (43 phút trước)
- Clip: Nữ du khách nước ngoài "diễn xiếc" trên mô tô ở Khánh Hòa (45 phút trước)