-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
24/01/2015 17:13Thuế nhập khẩu xăng E5 có thể tăng 7 lần
Xăng E5 và một số mặt hàng nhiên liệu sinh khác như xăng E10 và B5, B10 có thể bị tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên mức 35%.
Theo văn bản này, Bộ Tài chính có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu với xăng E5, E10 lên 35%. Mức giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng/lít, thấp hơn giá bán sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.
![]() |
| Mức thuế nhập xăng E5 được đề xuất tăng lên 35%. Ảnh minh họa: Dân Việt. |
Cụ thể, theo trình bày của Công ty Bình Sơn, hiện thuế nhập khẩu xăng E5 là 5%, xăng RON là 35%. Tuy nhiên, nhiều công ty xăng dầu đầu mối trong nước khi mua 95% xăng RON92, phối trộn cùng 5% Ethanol để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu mặt hàng này.
Chính sách thuế trên đã khuyến khích nhập khẩu mặt hàng xăng sinh học E5 chứ không khuyến khích sản xuất ở trong nước.
Do vậy, Công ty Bình Sơn cho rằng, thuế nhập ưu đãi chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học E5 do công ty này sản xuất ra gặp khó khăn.
Kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã được Bộ Tài chính xem xét dựa trên các cơ sở về thuế quan khác và đưa ra mức điều chỉnh thuế nhập có thể lên tới 35%, cao gấp 7 lần mức hiện tại.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu xăng E5 được nhập khẩu về nước sẽ có giá bán thấp hơn mặt hàng sản xuất trong nước khoảng 800 đồng/ lít. Còn nếu so với giá phối trộn trong nước thì giá xăng E5 nhập khẩu sẽ thấp hơn khoảng 3.701 đồng/lít.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo quy định của biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế nhập khẩu E5 thành phẩm (5%) nên để phù hợp với nguyên tắc thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm thì thuế nhập khẩu của E5 phải tối tiểu bằng mức 35%.
Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước, qua đó khuyến khích sản xuất E100, Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng thuế nhập khẩu E5 lên mức 35%.
Như vậy, với phương án này, mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu sẽ tăng lên là 16.379 đồng/lít, thấp hơngiá xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít. Người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn đối với các mặt hàng nhiên liệu sinh học trên.
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)
