-
Vụ nữ sinh lớp 12 mất tích bí ẩn khi đi siêu thị Big C: Lời khai gây sốc của người đàn ông lạ mặt -
Lái xe khi chưa đủ tuổi, nam thiếu niên ở Gia Lai tử vong thương tâm -
Sạt lở núi dài gần 2 km ở Đà Nẵng, một người bị đất đá vùi lấp -
Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 -
Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương -
Căn bệnh khiến doanh nhân trẻ "Thuận Cà Mèn" qua đời ở tuổi 34 -
Vượt qua đầu container, cặp vợ chồng đi xe máy gặp nạn khiến 1 người tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh -
Thông tin chấn động vụ vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng: Hồ không phép, không phải thiên tai mà do con người gây ra -
Tài xế dùng vật nhọn tự gây thương tích rồi nhảy xuống sông Sài Gòn -
"Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng
Kinh tế
24/01/2015 17:13Thuế nhập khẩu xăng E5 có thể tăng 7 lần
Xăng E5 và một số mặt hàng nhiên liệu sinh khác như xăng E10 và B5, B10 có thể bị tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên mức 35%.
Theo văn bản này, Bộ Tài chính có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu với xăng E5, E10 lên 35%. Mức giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng/lít, thấp hơn giá bán sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.
![]() |
| Mức thuế nhập xăng E5 được đề xuất tăng lên 35%. Ảnh minh họa: Dân Việt. |
Cụ thể, theo trình bày của Công ty Bình Sơn, hiện thuế nhập khẩu xăng E5 là 5%, xăng RON là 35%. Tuy nhiên, nhiều công ty xăng dầu đầu mối trong nước khi mua 95% xăng RON92, phối trộn cùng 5% Ethanol để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu mặt hàng này.
Chính sách thuế trên đã khuyến khích nhập khẩu mặt hàng xăng sinh học E5 chứ không khuyến khích sản xuất ở trong nước.
Do vậy, Công ty Bình Sơn cho rằng, thuế nhập ưu đãi chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học E5 do công ty này sản xuất ra gặp khó khăn.
Kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã được Bộ Tài chính xem xét dựa trên các cơ sở về thuế quan khác và đưa ra mức điều chỉnh thuế nhập có thể lên tới 35%, cao gấp 7 lần mức hiện tại.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu xăng E5 được nhập khẩu về nước sẽ có giá bán thấp hơn mặt hàng sản xuất trong nước khoảng 800 đồng/ lít. Còn nếu so với giá phối trộn trong nước thì giá xăng E5 nhập khẩu sẽ thấp hơn khoảng 3.701 đồng/lít.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, theo quy định của biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế nhập khẩu E5 thành phẩm (5%) nên để phù hợp với nguyên tắc thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm thì thuế nhập khẩu của E5 phải tối tiểu bằng mức 35%.
Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước, qua đó khuyến khích sản xuất E100, Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng thuế nhập khẩu E5 lên mức 35%.
Như vậy, với phương án này, mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu sẽ tăng lên là 16.379 đồng/lít, thấp hơngiá xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít. Người tiêu dùng sẽ phải chịu mức giá cao hơn đối với các mặt hàng nhiên liệu sinh học trên.
- Vụ nữ sinh lớp 12 mất tích bí ẩn khi đi siêu thị Big C: Lời khai gây sốc của người đàn ông lạ mặt (16:19)
- Lái xe khi chưa đủ tuổi, nam thiếu niên ở Gia Lai tử vong thương tâm (16:14)
- Tân HLV Thái Lan bất ngờ gọi lại 3 công thần cho loạt trận FIFA Day’s (27 phút trước)
- Sạt lở núi dài gần 2 km ở Đà Nẵng, một người bị đất đá vùi lấp (28 phút trước)
- Bộ trưởng Chiến tranh Mỹ đến DMZ, thảo luận điều chỉnh vai trò 28.500 binh sĩ Mỹ (41 phút trước)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp, màn hình lớn, pin khủng, giá rẻ nhất Việt Nam 2025, AI vượt trội hơn iPhone 17 (46 phút trước)
- BTV Quang Việt chia tay VTV (47 phút trước)
- Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 (50 phút trước)
- Bảng giá xe Honda Wave RSX FI tháng 11/2025 rẻ như "bèo": Dân tình săn đón hơn Wave Alpha và Future (52 phút trước)
- Tôi đã cảnh báo, mẹ vẫn mất 2 tỷ vào tay "bạn cũ thời đại học" (56 phút trước)
