-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
-
Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước công ty, chính quyền mong người mẹ suy nghĩ lại
-
Vừa soán ngôi Nội Bài, sân bay "trẻ" nhất miền Bắc được hưởng hàng loạt điều đặc biệt
-
Top 10 xe xăng dầu bán chạy nhất tháng 7: Ford Ranger soán ngôi số 1 của Xpander
-
Hành động "cực kỳ khác thường" của hai Tổng thống Putin và Trump tại thượng đỉnh Alaska
-
Người phụ nữ 56 tuổi sống một mình trong căn hộ 35m²: Bước vào mới thấy thế nào là thanh lịch và đáng sống
-
3 món ăn sáng yêu thích của tế bào ung thư, không muốn bị ung thư vây hãm nên ăn ít
-
Chung cư mới ra mắt "hét giá" hơn 100 triệu đồng/m2, liệu có thao túng?
-
Vùng áp thấp giữa Biển Đông gây gió giật cấp 7-8, dự báo mạnh lên áp thấp nhiệt đới
-
Cha mẹ muốn tuổi già hạnh phúc, con kính trọng: Đừng bỏ qua 3 việc này khi con còn bé
-
Bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Công Khá
-
Thời tiết trên cả nước dịp Quốc khánh 2/9 như thế nào?
-
Bộ đôi xế hộp của dân chơi Thừa Thiên Huế đội giá vài tỷ đồng nhờ biển số VIP
-
Pha thay người lạ lẫm của Slot giúp Liverpool thắng trận mở màn
-
Tổng thống Putin: "Không có xung đột ở Ukraine nếu năm 2022 ông Donald Trump là tổng thống Mỹ"
-
Đàm phán gần 3 tiếng, ông Putin nói hai bên có "thỏa thuận", ông Trump tuyên bố là không
-
Thanh niên bất ngờ nhận loạt khoản tiền ủng hộ Cuba: "Tôi đang làm ủy nhiệm chi gửi lại'
-
Ông Trump và ông Putin nói chuyện không cần người phiên dịch
-
"Cái bắt tay lịch sử": Tổng thống Mỹ tươi cười chào đón Tổng thống Nga đến Alaska
-
"Sốc" với danh sách đồng phục học sinh hàng chục món đồ hơn 3 triệu đồng
Kinh tế
28/02/2017 10:50Thuế ô tô 0%: Tính giá tiền, chọn ngày mua xe năm 2018
Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Nhưng cụ thể mức giá sẽ xuống bao nhiêu và người tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô sử dụng ngay vào thời điểm này?
![]() |
Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. |
Nhưng từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.
Cụ thể, theo các chuyên gia, đến thời điểm 1/1/2018, khi thuế nhập khẩu ô tôtừ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%. Còn các dòng ô tô đang được bán trên thị trường có mức giá từ 450 triệu - 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ giảm từ 100 - 300 triệu đồng.
Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe sẽ giảm so với hiện tại. Nhiều người hy vọng khi đó sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng ở Thái Lan, Malaysia...
Song chẳng đợi đến 2018, ngay từ đầu năm nay, khi mà thuế xe trong ASEAN mới giảm thêm 10%, số người mua ô tô đã tăng mạnh. Lượng ô tô nhập ùn ùn từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam. Đặc biệt dù không được ưu đãi thuế nhưng xe Ấn Độ cũng đua nhau cập bến với giá chỉ 84 triệu đồng/chiếc chưa tính thuế. Tổng số xe dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam trong 1,5 tháng đầu năm lên tới gần 8.000 chiếc, cao hơn 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu từ khu vực ASEAN.
![]() |
Người tiêu dùng có nên chờ đợi thay vì mua ô tô sử dụng ngay vào thời điểm này? |
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.
Ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Ford cho biết trên báo Thanh Niên: “Hiện một chiếc xe hơi phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành thì chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ. Với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại”.
Theo ông Long, lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN khá lớn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Minh Hồ Hải, nhà sáng lập diễn đàn otosaigon.com, cho biết trên báo này: Các liên doanh ô tô hiện nay vừa là nhà nhập khẩu độc quyền các thương hiệu họ đang lắp ráp trong nước, vừa trực tiếp lắp ráp. Vì thế, họ sẽ rất cẩn trọng trong việc chọn lựa nhập khẩu các dòng xe và chắc chắn không doanh nghiệp nào dại dột nhập khẩu các dòng xe có khả năng cạnh tranh với dòng xe mà chính họ đang lắp ráp trong nước. Hơn nữa, thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN lâu nay chỉ các dòng xe bán tải, mà dòng xe này thuế nhập khẩu hiện tại chỉ 5%, nên nếu thuế về 0%, giá bán không thay đổi nhiều.
Tuy nhiên, theo ông Hải, đến năm 2018 sẽ có nhiều mẫu xe mới được nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Do đó, sự cạnh tranh về chủng loại xe sẽ gia tăng đáng kể.
Theo Hạnh Nguyên (VietNamNet)








- Cuộc sống đảo lộn 180 độ của Ngô Thanh Vân - Huy Trần sau 1 tuần sinh con gái đầu lòng (11:13)
- Không được ra ngoài với bạn gái, cụ ông 81 tuổi đốt viện dưỡng lão (11:06)
- Vụ TNGT làm nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long: Gia hạn thời gian điều tra 2 tháng (33 phút trước)
- Tổng Bí thư Tô Lâm dự, cắt băng khánh thành Trụ sở Bộ Công an (41 phút trước)
- Tài khoản giao thông: Những lợi ích sau khi chuyển đổi từ VETC, ePass (43 phút trước)
- Người đàn ông ở Hà Nội nhập viện cấp cứu sau khi có dấu hiệu khát nước suốt 1 tuần (49 phút trước)
- Em bé 2 tuổi theo bố mẹ tham gia sự kiện đi bộ mừng Quốc khánh (59 phút trước)
- Nam du khách mất tích bí ẩn khi vào rừng ở Ninh Bình, phát hiện manh mối tại cửa hang sâu (1 giờ trước)
- Tạm giữ nghi can vụ tài xế xe ôm công nghệ bị sát hại trong con hẻm (1 giờ trước)
- Vừa đá trận đầu, 2 ngôi sao V.League đã chấn thương, nguy cơ không kịp đấu "đại gia" Thái Lan (1 giờ trước)




