Kinh tế
13/03/2019 08:26Thương lái Trung Quốc hào hứng với trào lưu livestream của nông dân
Các ứng dụng livestream vốn đã "gây bão" tại Trung Quốc với các nội dung về giới trẻ nhảy múa, hát nhép và đủ loại trò hề kỳ lạ. Nhưng giờ đây, các thương nhân cũng đang sử dụng chúng để dự đoán giá ngũ cốc sắp đến.
Ví dụ, một nông dân ở vùng đông bắc nước này sử dụng smartphone để quay và phát cảnh gia đình ông đang chất ngô lên xe tải. Cách đó 3.200 km, tại Thâm Quyến, Honda Wei chăm chú ngồi xem video và lắng nghe những chia sẻ vui mừng về vụ mùa để dự đoán tình hình cung cầu sắp đến.
"Nó cung cấp những thông tin trực quan về thị trường nội địa. Các thương nhân đang tìm kiếm mối tương quan giữa thái độ người nông dân với biến động giá cả trong tương lai", Wei, 31 tuổi nói lại khi trải nghiệm ứng dụng Kuaishou, một nền tảng video ngắn được hậu thuẫn bởi Tencent.

Bloomberg nói rằng, với tổng cộng hơn 700 triệu người dùng, Kuaishou và Bytedance cung cấp nguồn thông tin tiềm năng to lớn cho thị trường nông sản Trung Quốc, nơi dữ liệu của chính phủ không phải lúc nào cũng đáng tin cậy và hiệu quả nhất.
"Cộng đồng thương lái theo dõi nông dân khi họ thể hiện thái độ rộng khắp trên mạng xã hội", chuyên gia Zhang Yan của Shanghai JC Intelligence nhận định.
Trong khi các thương nhân quốc tế sử dụng Twitter để theo dõi các cơ hội, hành động về mọi thứ, từ các vụ cháy nhà máy lọc dầu đến thị trường chứng khoán lao đao, thì đó không phải là một lựa chọn ở Trung Quốc, nơi mạng xã hội có trụ sở tại Mỹ này bị chặn.
Trong cơn khát dữ liệu, nhiều người ở Trung Quốc chuyển sang các ứng dụng video khi nông dân bắt đầu tự quay phim để kết nối với những người khác. Xu hướng này đã góp phần thay đổi trong thị trường hàng hóa trong nước. Cho đến nay, việc thu thập các thông tin thị trường trên truyền thông xã hội như các ứng dụng video, livestream đã trở thành thông lệ.
"Nhiều nông dân bán cùng một loại mặt hàng, đến từ những vùng khác nhau, thường xuyên trở thành bạn bè của nhau. Họ cùng chia sẻ thông tin về sản phẩm và nhiều người còn buôn bán với nhau", Zhang Xiaoran - Giám đốc bộ phận trách nhiệm xã hội của Kuaishou nói.
Khi giá ngô ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn ba năm vào tháng 11/2018, các "đại gia" trong ngành như Archer-Daniels-Midland, Cargill và Cofco bắt đầu gửi video cho nhau. Có một mối tương quan giữa các video cho thấy nông dân đang tích trực với biến động giá thực tế, đủ để các nhà buôn phải cài đặt những ứng dụng video để theo dõi.
Kuaishou là một trong những đơn vị đầu tiên tập trung vào tăng trưởng ở các thành phố cấp thấp và khu vực nông thôn. Điều đó đã giúp nó trở thành ứng dụng phát video trực tuyến được nông dân ưa dùng, khi việc sử dụng điện thoại thông minh tăng.
"Ban đầu, họ có các nhân vật livestream thực hiện các video ấn tượng để gây chú ý ở khu vực nông thôn", Julia Pan - Nhà phân tích tại UOB Kay Hian Holdings (Thượng Hải) miêu tả chiến thuật của ứng dụng này. Ông nói khó có thể biến những gì nông dân nói trong video thành cơ sở dữ liệu toàn diện, nhưng nó được xem như một nguồn thông tin bổ sung.
Theo Phiên An (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về (19/07)
-
Đã nhận chế độ theo Nghị định 178, được bầu làm bí thư chi bộ có phải trả lại tiền? (19/07)
-
Người quay lại khoảnh khắc ngoại tình của CEO công nghệ hút hàng chục triệu view lần đầu lên tiếng (19/07)
-
Bà mẹ TP.HCM đau khổ: Con ngoan, thông minh nhưng phải cho đi khám Tâm thần, nhiều người khuyên "chữa" nhanh kẻo hỏng! (19/07)
-
Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025 (19/07)
-
Trích xuất camera, truy bắt kẻ lẻn vào nhà xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Sơn La (19/07)
-
1 câu nói của MC đình đám VTV khiến 80.000 người "đổ xô" vào tương tác (19/07)
-
2 món nước trị cháy nắng rẻ bèo của người Việt, biết uống còn chống loãng xương (19/07)
-
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025 (19/07)
-
H'Hen Niê bụng bầu to vượt mặt vẫn tập gym gây sốt mạng xã hội, phản ứng của dân tình gây chú ý (19/07)
Bài đọc nhiều



