-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Kinh tế
21/06/2016 16:35Tiêu chuẩn 1,1 tỷ đồng, sao nhiều xe biển xanh 5 tỷ đồng?
Sự xuất hiện của những chiếc Lexus LX 570 trị giá đến 5 tỷ đồng mang biển xanh xuất hiện ở một số tỉnh gần đây đã khiến rất nhiều người thắc mắc.
Căn cứ Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước, các chức danh như Trưởng ban của Đảng ở TƯ, Bí thư tỉnh ủy các thành phố trực thuộc TƯ sẽ được sử dụng xe công vụ thường xuyên với giá mua cao nhất 1,1 tỷ đồng/xe.
Các chức danh Phó ban, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc TƯ được bố trí đưa đón tới nơi làm việc bằng xe ô tô có mức giá không quá 920 triệu đồng/xe.
Trường hợp đặc biệt mới được mua xe sang
Với giá xe trên thị trường như hiện nay, trong mức ngân sách 1,1 tỷ đồng sẽ có khá nhiều lựa chọn xe hơi 4 chỗ, từ Toyota Camry 2.0E, Mazda 6, Huyndai Sonata... tới các mẫu xe rẻ tiền hơn như Toyota Altis, Vios.
Nếu muốn sử dụng xe SUV thì vẫn có một số lựa chọn như Toyota Fortuner G, Mitsubishi Pajero, Honda CRV 2.0, Huyndai Tucson, Hyundai SantaFe,...
![]() |
| Xe công đắt tiền. |
Hai định mức 1,1 tỷ đồng và 920 triệu đồng được đánh giá là phù hợp với thực tế hiện nay. Với số tiền trên, hoàn toàn có thể mua được những chiếc xe tầm trung, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về độ ổn định, an toàn.
Tuy nhiên, trên đường phố, chúng ta vẫn bắt gặp những chiếc ô tô sang trọng được gắn biển xanh. Giá thị trường của những siêu xe này vượt qua định mức nhiều lần. Vậy, định mức mua sắm đối với những chiếc xe này tính như thế nào?
Thực tế, con số 1,1 tỷ đồng chưa phải giới hạn cuối cùng. Nhà nước vẫn cho phép mua sắm những chiếc xe đắt tiền hơn để phục vụ những trường hợp đặc biệt. Đây phải là những chiếc xe gắn kèm thiết bị chuyên dụng; có cấu tạo theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, thường là an ninh quốc phòng, y tế, xây dựng, truyền hình,...
Việc mua sắm những chiếc xe này thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ hoặc Chủ tịch UBND tỉnh sau khi đã thống nhất với Bộ Tài chính về chủng loại, số lượng.
Quy chế phối hợp đã được ban bố rõ ràng, thế nhưng vẫn xuất hiện nhiều chiếc xe công biển xanh lên đến 5 tỷ đồng. Và nếu đã xác định việc mua xe sang là cần thiết, không thể thay thế thì số tiền để trang bị xe trên 64 tỉnh thành là bao nhiêu?
Xe công dư thừa xử lý thế nào?
Mới đây, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát xe công của tất cả các bộ, ngành, địa phương, bước đầu cho thấy lượng xe công cả nước hiện dư thừa khoảng 7.000 chiếc .
Trong số đó, Bộ NN-PTNT dư với 176 xe, tiếp theo là Bộ Công Thương với thừa 57 xe, hệ thống công đoàn của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam thừa 82 xe, tỉnh Bình Thuận thừa 29 xe, tỉnh Quảng Ninh thừa 73 xe...
![]() |
| Xe công vụ đeo biển lộc phát trang bị cho Bùi Tiến Dũng, Tổng giám đốc PMU 18 trước kia. |
Theo Bộ Tài chính, lượng xe dư thừa so với quy định tại Quyết định 32/QĐ-TTg chủ yếu do địa phương xác định sai tiêu chuẩn, định mức ở các đơn vị, các chức danh hoặc đã mua mới để thay cho xe cũ nhưng lại không tổ chức thanh lý.
Xử lý ra sao với số xe công dư thừa? Bộ Tài chính đã liên tục đốc thúc các bộ, ngành, UBND các tỉnh rà soát, sắp xếp lại, nơi nào dư thừa xe công sẽ phải điều chuyển sang nơi thiếu, các loại xe hết khấu hao, đã chạy quá 15 năm hoặc 25 vạn km thì được cho phép bán thanh lý.
Thế nhưng, đến hết quý I/2016, vẫn còn tới 30% số bộ, ngành, địa phương chưa gửi báo cáo về cho Bộ Tài chính tổng hợp.
Trong một thông tin được Bộ Tài chính công bố cuối 2015 cho thấy, cả nước có khoảng 40.000 xe công , tổng chi phí xăng xe, bảo dưỡng, tiền lương cho lái xe,... trong 1 năm là khoảng 13.000 tỷ đồng. Khoảng 30% số xe công đến hạn thanh lý, với số lượng lên tới trên 11.000 chiếc.
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)

