-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
05/05/2017 21:11Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn thiếu tiền!
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp công trình và hạ tầng chạy tàu, tuy nhiên các hạng mục phụ trợ của dự án vẫn còn chậm. Nguyên nhân của vấn đề được phía Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận là do thiếu tiền.
![]() |
Trao đổi với PV sáng 5/5, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, chiều qua (4/5), Bộ GTVT có cuộc họp thường kỳ với Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc để đánh giá về tiến độ dự án.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện nay, khối lượng xây lắp công trình của Dự án, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện các nhà ga.
Đường ray chính tuyến dài hơn 28.000 mét và 1.200 mét đường ray đường thử tàu đã hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu.
![]() |
![]() |
| Các biển báo trên hệ thống đường chạy tàu cơ bản đã được lắp đặt |
Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm. Sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.
Vấn đề xây dựng quy trình vận hành, khai thác tuyến, chuyển giao, hướng dẫn cho nhân công Metro Hà Nội trong giai đoạn vận hành thử cũng được đặt ra. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị làm việc với các cơ quan hữu quan để có được sự thống nhất về các tiêu chuẩn, quy chuẩn khi tuyến đi vào khai thác.
Phía Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, nguồn tài chính… để tiếp nhận việc quản lý, vận hành, khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, để vận hành, khai thác được thông suốt, cần phân định rõ trách nhiệm của Tổng thầu Trung Quốc và mốc thời gian theo hợp đồng, từ đó xác định những nội dung cần chuyển giao, đặc biệt là vấn đề đào tạo nhân lực trong thực tế khi vận hành thử.
![]() |
| Trên công trường công nhân đang thi công hạng mục về điện, hàn thanh tiếp địa, để đảm bảo an toàn chạy tàu trong điều kiện mưa giống có sấm sét |
Ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án, Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - thừa nhận: Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành.
Theo đại diện Tổng thầu Trung Quốc, dù Ban Quản lý dự án đường sắt cũng như Tổng thầu đã chủ động, tích cực làm việc với các cơ quan liên quan và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank) nhưng vốn vẫn chưa được giải ngân đầy đủ.
Với tình hình nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, nhất là về vốn; Xây dựng trình tự thanh toán nhanh các khối lượng thi công hiện trường, bao gồm cả thanh toán cho nhà thầu phụ.
“Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi sang ngân hàng Eximbank Trung Quốc đề nghị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn phục vụ dự án” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.
![]() |
| Dự án sẽ vận hành chạy thử vào tháng 10/2017 và dự kiến khai thác thương mại vào quý II/2018 |
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, sử dụng vốn vay của Trung Quốc với tổng mức đầu trên 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
- Sự thật về thông tin VFF "tất tay" gia hạn hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau kỳ tích SEA Games 33 (20:45)
- "Báu vật" trong Sách Đỏ lần đầu xuất hiện ở Nghệ An, là động vật quý hiếm có tên cực dị (20:17)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (1 giờ trước)
- Kết thúc SEA Games 33: Việt Nam vững vàng trong top 3, chủ nhà Thái Lan thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu (1 giờ trước)
- Tàu cao tốc lao vào đàn voi 100 con, nhiều cá thể tử vong (2 giờ trước)
- Hoài Linh tuyên bố bất ngờ về chuyện kết hôn ở tuổi 60, 2 mối tình khắc cốt ghi tâm lại gây sốt (2 giờ trước)
- Nghi vấn việc cấm tuyệt đối hát karaoke loa kẹo kéo tại gia, ranh giới nào để không bị phạt? (2 giờ trước)
- Hà Nội: Xe tải bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt giữa phố Trần Thủ Độ (2 giờ trước)
- Hàng trăm cựu sinh viên sư phạm ĐH Đồng Nai vẫn "dài cổ" chờ hơn 145 triệu đồng hỗ trợ (3 giờ trước)




