-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Kinh tế
28/06/2015 05:32Trà đá vỉa hè: "Khách VIP" của tập đoàn kẹo cao su Mỹ, Hàn
“Con cưng” được chăm sóc tận tình
Bà Lê Thị Nhân bán trà đá tại khu vực trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội gần 6 năm nay. Quán nhìn thì tạm bợ nhưng bà được mấy cậu hàng kẹo cao su chăm sóc rất tận tình. Hàng ngày, kẹo được giao tận nơi, bà không mất công đi lấy.
Bà Nhân cho hay, các đại lý bánh kẹo, hàng tạp hóa ở Hà Nội đôi khi muốn lấy kẹo cao su về bán còn phải điện thoại gọi đôi ba lần, nhưng với dân bán trà đá như bà thì ngược lại. “Các cậu ấy luôn chủ động gọi hỏi thăm để đem đến tận nơi chứ không đợi tôi gọi điện báo”, bà Nhân nói.
Bà Nhân cũng chia sẻ, một ngày bình thường bà bán hết khoảng 8-9 túi kẹo cao su, đó là chưa kể kẹo lạc, kẹo dồi nên mối phân phối kẹo tại quán cho bà thường quà cáp rất chu đáo vì sợ bà đi lấy hàng của mối khác.
![]() |
| Với mạng lưới phân phối dày đặc cộng với số lượng kẹo cao su tiêu thụ lớn, trà đá vỉa hè được coi là con cưng của hàng kẹo. |
“Hôm trước vừa nói chuyện rằng có ý định mở thêm một quán trà đá cho cô em dâu ở quê lên, thế mà 3 ngày nay đã có khoảng hơn chục mối chuyên phân phối kẹo cao su, kẹo lạc đến trước 'đặt gạch'. Mối nào cũng đon đả hứa sẽ có nhiều ưu đãi”, chị Đào kể.
Theo lời chị Đào, quán trà đá của chị có lượng khách khá đông. Hầu hết khách đều tạt vào quán trà đá để “tám chuyện” hay chờ đợi bạn bè nên ngoài gọi cốc nước thì gọi thêm 1-2 cái kẹo cao su, kẹo lạc, đĩa hạt hướng dương. Đến lúc trả tiền, nếu lẻ 1.000-2.000 đồng khách cũng yêu cầu lấy kẹo luôn. Nhờ đó, lượng kẹo bán ra tại quán trong một ngày tương đối lớn.
“Đặc biệt, vào ngày cuối tuần, khách tham quan đông. Những hôm như thế, kẹo cao su, kẹo lạc bán ra hết 20-30 túi. Với số lượng bán ra như thế các quán trà đá còn được dân phân phối kẹo coi trọng hơn cả cửa hàng tạp hóa”, chị Đào nói.
Chị Đào giải thích, Hà Nội có hàng vạn quán trà đá bán khắp phố phường, từ cổng trường học đến chợ, bệnh viện... phố lớn phố nhỏ, ngõ lớn ngõ nhỏ đâu đâu cũng thấy quán trà đá vỉa hè. Đây được coi là lực lượng hùng hậu, mạng lưới dày đặc để bán các mặt hàng như kẹo cao su, kẹo lạc, hạt hướng dương.
Thế nên, quán trà đá vỉa hè nghiễm nhiên trở thành "con cưng" của các đầu mối phân phối và lúc nào cũng được phục vụ tận nơi.
Chị Đào cũng cho biết, để giành và giữ được thị phần phân phối kẹo tại quán trà đá vỉa hè, các mối phân phối cũng dùng đủ các chiêu như: tặng quà, lấy giá ưu đãi, trích phần trăm hoa hồng,...
Chị bảo, thỉnh thoảng, cậu phân phối kẹo cao su lại đem quà đến. Khi thì cái thẻ điện thoại, khi thì cái quạt điện, gói đường, hay một năm đôi ba lần cậu ấy lại trích cho một vài trăm nghìn bảo là tiền hoa hồng.
“Các cậu ấy cũng phải làm vậy để còn lấy đường đi lại, tránh bị mối khác giành mất”, chị Đào chia sẻ.
![]() |
| Nhiều khi để giành được thị phần phân phối kẹo, các mối còn đánh nhau đến mức đổ máu. |
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Thành, một mối chuyên phân phối kẹo cao su tại khu vực Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), nói rằng mặc dù quán trà đá vỉa hè thuộc diện buôn bán nhỏ lẻ nhưng lượng tiêu thụ kẹo rất lớn. Một ngày, một quán trà đá bán hết lượng kẹo cao su bằng cả tuần ở đại lý hay hàng tạp hóa.
Đặc biệt, với mạng lưới phủ sóng dày đặc, trà đá vỉa hè đang là hệ thống phân phối kẹo cao su siêu lớn, với đủ thương hiệu quốc tế mà khó có mặt hàng nào sánh kịp. Chẳng hạn, các loại kẹo cao su được bán khá nhiều là Doublemin của tập đoàn Wrigle (Mỹ), Lotte Xylitol của Lotte (Hàn Quốc), Happydent và Big Babol của Perfetti Van Melle (Mỹ) và Trident cũng được nhập từ Mỹ,...
Còn về chuyện tặng quà, trích phần trăm tiền hoa hồng, thậm chí đánh nhau để giành quyền phân phối, anh Thành thừa nhận không phải là lạ.
- Học sinh TP.HCM được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tối đa 2 tuần (16:30)
- Giá Ford Everest lăn bánh cuối tháng 12/2025: Dễ mua, "hạ gục" Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner (16:11)
- Hồng Hài Nhi kinh điển nhất màn ảnh Hoa ngữ: Rẽ lối khỏi phim trường, trở thành tỷ phú công nghệ (16:10)
- Đây là iPhone màn lớn 120Hz rẻ nhất Việt Nam, camera mạnh hơn iPhone 17, thua iPhone 17 Pro Max ít (16:01)
- Đình Bắc lỡ hẹn Quả bóng Vàng, hành động của HLV Troussier gây xúc động (16:00)
- Hút thuốc từ 12 tuổi đến tuổi 45 người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim ập đến bất ngờ, bác sĩ cảnh báo khẩn! (31 phút trước)
- Vụ cháy nhà ở Đắk Lắk khiến 4 người tử vong: Nỗi đau tột cùng của người cha mất cả gia đình con trai (47 phút trước)
- Phá bỏ rào cản "môn đăng hộ đối": Bài học quý từ sự cố ngày cưới của đôi trẻ thành thị và thôn quê (47 phút trước)
- Cuộc đổ bộ của AI: Các tỷ phú công nghệ Mỹ "bỏ túi" nửa nghìn tỷ USD trong năm 2025 (1 giờ trước)
- Loạt doanh nhân tiêu biểu cùng nhận danh hiệu Anh hùng Lao động (1 giờ trước)

