Kinh tế
08/05/2025 09:32Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt
Theo Cục Hải quan, đến hết tháng 4/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 640,7 triệu USD, tăng mạnh 60% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc chính thức vượt Mỹ (532 triệu USD), trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng đầu năm nay, Trung Quốc tăng nhập khẩu nhiều loại thủy sản của nước ta, trong đó có tôm hùm.
Ngoài ra, trong quý I/2025, Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) đã chi hơn 23 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam, tăng gần 2.000% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hải sản này của nước ta vọt lên 63 triệu USD, tăng 109% so với quý cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, nếu quý I/2024, thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 4% kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam thì sang năm nay đã chiếm tới 37%. Con số này vượt xa các thị trường quan trọng khác như EU với 18 triệu USD và Mỹ với hơn 6 triệu USD.
Theo VASEP, trong bối cảnh thị trường truyền thống EU đang giảm tỷ trọng do yếu tố cạnh tranh và quy định khắt khe hơn, Trung Quốc đã nổi lên như một thị trường chiến lược.
Ngoài quy mô tiêu thụ lớn, thị trường tỷ dân này còn linh hoạt hơn trong quy chuẩn nhập khẩu và có hệ thống tiêu thụ đa dạng từ siêu thị đến chợ đầu mối.
Trung Quốc hiện nhập khẩu nhiều nhất các loại ốc hương, nghêu và điệp. Trong đó, ốc hương sống chiếm áp đảo với gần 16 triệu USD, tiếp theo là nghêu sống gần 5 triệu USD, còn lại là điệp đông lạnh.
Cơ cấu nhập khẩu này cho thấy rõ xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc ngày càng ưa chuộng các sản phẩm tươi sống và đông lạnh chất lượng cao. Đây là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến nhuyễn thể của Việt Nam để mở rộng thị phần tại thị trường đầy tiềm năng này.
Mới đây, Việt Nam và Trung Quốc đã cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông thủy sản, thúc đẩy quy trình thông quan thuận lợi hơn, mở rộng “luồng xanh” cho hàng tươi sống của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp rút ngắn thời gian và chi phí logistics.
VASEP lưu ý, để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư sâu vào chất lượng sản phẩm, quy trình bảo quản sau thu hoạch, và hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, việc đảm bảo chuẩn hóa quy trình nuôi trồng và kiểm dịch cũng là yếu tố then chốt để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường Trung Quốc.
Theo Tâm An (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Mẹ chồng giáo viên "tuyển" con dâu có bằng Đại học, sống ở Hà Nội, nhà nghèo càng tốt: Kết quả ngỡ ngàng (14/07)
-
Sự thật gây sốc: Vì sao Công nương Diana phải luyện như đặc vụ chống khủng bố? (14/07)
-
Jennie - Lisa sang Mỹ mang hẳn “cảnh nóng” lên sân khấu, fan “nín thở” vì quá táo bạo! (14/07)
-
Ông Trump chiếm sân khấu trong lễ trao cúp FIFA Club World Cup cho Chelsea (14/07)
-
Tóc Tiên để lộ tình trạng bất ổn, còn nhắc đến "chấm hết" giữa loạt dấu hiệu lạ (14/07)
-
Nam thanh niên ở Hà Nội tử vong khi rơi từ tầng cao chung cư (14/07)
-
Vụ sập nhà khiến 2 người chết ở Lào Cai: Vừa đi tránh nạn về được 2 ngày thì xảy ra sạt lở (14/07)
-
Nhóm nhân viên lừa giới thiệu việc làm rồi uy hiếp ứng viên để cướp tài sản (14/07)
-
Lũ lụt tiếp tục tàn phá Texas, mực nước nhiều sông dâng hơn 6m (14/07)
-
Thương chiến toàn cầu leo thang chưa từng có: Giá vàng, dầu, Bitcoin cùng tăng vọt (14/07)
Bài đọc nhiều




