-
Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước -
Gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa xuất hiện tại lễ trao giải VinFuture 2025: Chi tiết trang phục "Làm nên lịch sử" thu hút mọi ánh nhìn -
Vụ bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong khi giấu việc bị chó cắn: Gia đình sốc nặng khi mất con mãi mãi -
Vụ chủ kênh "Hà và Việt Nam" ăn chặn tiền từ thiện: Lộ diện thủ đoạn tinh vi, công an khẩn trương tìm người liên quan -
Cloudflare lại gặp sự cố, hàng loạt dịch vụ lớn đột ngột sập trên toàn cầu -
Vụ kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng "30.000 thì khỏi": Cán bộ dân phố Hà Nội bị yêu cầu rút kinh nghiệm -
Nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán ăn khiến 4 người chết kể lại giây phút sinh tử: "Không nhảy sẽ chết ngạt" -
"Lỡ" phát loa truyền thanh lúc 3h sáng, chính quyền vội vàng đăng đàn xin lỗi người dân, thông báo lý do xảy ra sự cố -
Clip nước biển chuyển hai màu kéo dài hàng chục km, gây "sốt" mạng xã hội -
Nữ sinh gây bão mạng với ảnh nhạy cảm: Đại học Thăng Long lên tiếng đính chính sự thật sốc
Kinh tế
08/10/2017 17:09Trung Quốc ngập nợ vì tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) - công ty quốc doanh điều hành hệ thống tàu cao tốc - hiện nợ hơn 700 tỷ USD.
Ngày 21/9, bảy cặp tàu viên đạn Fuxing sản xuất trong nước của Trung Quốc chính thức hoạt động trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, với tốc độ nhanh nhất thế giới - 350 km/h. Trước đó, tốc độ này bị giới hạn tại 300km, sau một vụ va chạm năm 2011 giữa 2 tàu cao tốc, khiến 40 người thiệt mạng và 200 người bị thương.
Ngay khi tàu trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải trở lại tốc độ tối đa, nhiều đồn đoán đã dấy lên về việc giá vé sẽ tăng theo. Nikkei cho rằng người dân có lẽ sẽ hào hứng hơn nếu họ không quá lo ngại về núi nợ mà chương trình tàu hỏa đầy tham vọng này tạo ra.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) - công ty quốc doanh điều hành hệ thống tàu cao tốc - hiện có hơn 700 tỷ USD nợ. Nhiều người cho rằng giá vé sẽ tăng để giúp trả số nợ này. Trên thực tế, giá vé tàu cao tốc tuyến Thượng Hải - Thâm Quyến đã tăng 20% - 60% hồi tháng 4.
![]() |
| Tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải. Ảnh: Reuters |
Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải thì vẫn chưa tăng. Giá vé khoang hạng nhất và hạng nhì vẫn giữ nguyên tại 933 NDT (140 USD) và 553 NDT.
Thành lập năm 2013 khi Bộ Đường sắt Trung Quốc giải thể, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc độc quyền quản lý dịch vụ này. Các tuyến đường sắt cao tốc bắt đầu được xây dựng từ năm 2005 và hiện có tổng chiều dài hơn 20.000 km.
Theo kế hoạch 5 năm, đến năm 2020, Trung Quốc sẽ bổ sung gần 10.000 km đường sắt cao tốc nữa. Mục tiêu của họ là kết nối 80% tất cả thành phố có dân số 1 triệu người trở lên.
Khối nợ của CRG vìvậy cũng liên tục tăng, từ 658,7 tỷ NDT của Bộ Đường sắt năm 2007 lên 4.770 tỷ NDT cuối tháng 6 năm nay. Họ đã trả 77,9 tỷ NDT năm 2015 và 75,2 tỷ NDT năm 2016.
Các khoản đầu tư vào đường sắt cao tốc luôn đặc biệt cao. Trong khi đó, doanh thu hằng năm của công ty này lại giảm từ năm 2014, khi kinh tế tăng trưởng chậm lại. Năm 2016, họ chỉ thu về 907,4 tỷ NDT. Khi chính phủ duy trì chính sách giá vé thấp, doanh thu khó có thể tăng mạnh, kể cả nếu nền kinh tế tăng tốc.
Năm nào công ty này cũng lỗ nửa đầu, nhưng có lợi nhuận cả năm, nhờ được chính phủ hỗ trợ vào nửa cuối. Năm 2015, CRG có lợi nhuận 600 triệu NDT, còn năm ngoái là 1 tỷ NDT. Năm nay, nửa đầu năm họ đã lỗ 2,9 tỷ NDT.
Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải vận hành năm 2011, bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2014. Các tuyến chặng ngắn khác ở những vùng công nghiệp hóa ven biển, như Thượng Hải - Nam Kinh, Nam Kinh - Hàng Châu và Quảng Châu - Thâm Quyến, cũng có lời. Nhưng hầu như các tuyến khác đều thua lỗ.
Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - mở rộng mạng lưới đường sắt nói chung - được dự báo tiêu tốn thêm 2.000 - 3.000 NDT nữa cho đến năm 2020. Kể cả nếu CRG không phải tự chi trả hết chi phí xây dựng, khối nợ của họ cũng vẫn sẽ tăng lên và cần thêm hỗ trợ từ Chính phủ. Nhiều chuyên gia cho rằng công ty này cần cải tổ, như tách riêng các tuyến có lợi nhuận để tìm kiếm đầu tư tư nhân và thêm nguồn quản trị từ bên ngoài.
Tình trạng hiện tại của CRG cũng tương tự Nhật Bản vài thập kỷ trước. Công ty Đường sắt Quốc gia Nhật Bản (JNR) được tách riêng từ Bộ Giao thông sau Đại chiến II. Tuyến Shinkansen đầu tiên - Tokaido đi vào hoạt động năm 1964, có ý nghĩa lớn về hình ảnh quốc gia và sự tái thiết sau chiến tranh.
Tuy nhiên, chi phí xây dựng các tuyến Shinkansen khắp cả nước là nguyên nhân chính khiến khối nợ của JNR phình to. Việc xây tuyến Shinkansen Sanyo giữa Osaka và Hakata vào thập niên 60 tiêu tốn tới 910 tỷ yen (2,5 tỷ USD thời đó). Tuyến Tohoku đầu thập niên 80 thì cần tới 2.660 tỷ yen.
Suốt 2 thập kỷ, JNR chật vật với các khoản nợ, cho đến khi được chia tách và tư nhân hóa năm 1987. Việc Chính phủ kiềm chế giá vé càng khiến tình hình của JNR thêm tồi tệ.
Năm 1976, JNR tăng giá 50%. Việc này chỉ khiến hành khách bỏ đi, kéo JNR vào khủng hoảng. Đến thời điểm tư nhân hóa, tổng nợ của công ty này đã lên đến 37.000 tỷ yen. Mỗi năm, họ được Chính phủ hỗ trợ 600 - 700 tỷ yen. Nhưng khoản này không giải quyết được vấn đề gốc rễ. Cuối cùng, chính phủ tiếp quản khối nợ của JNR và đến nay vẫn phải dùng ngân sách để trả nợ.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)
- Đây là iPhone nhỏ gọn rẻ nhất Việt Nam, màn OLED vẫn cực xịn, hiệu năng không thua iPhone 17 nhiều (05/12/25 23:00)
- Thực hư hiện tượng "biển âm dương" xuất hiện ở Cà Mau, chính quyền địa phương lý giải nguyên nhân (05/12/25 22:32)
- Bắc Ninh: Nữ nhân viên quán ăn xin hút thử thuốc lá điện tử rồi bất tỉnh tại chỗ, bị tổn thương não nặng (05/12/25 22:00)
- Không ít trẻ em đột quỵ, bác sĩ cảnh báo các dấu hiệu quan trọng giúp cha mẹ nhận rõ nguy hiểm (05/12/25 21:35)
- Ninh Bình: Lén đốt pháo, bé trai 12 tuổi gặp thảm kịch khiến cả gia đình bàng hoàng (05/12/25 21:20)
- EU công bố kế hoạch dùng tài sản Nga bị đóng băng để hỗ trợ Ukraine (05/12/25 21:02)
- Nữ Việt Nam thắng Nữ Malaysia 7-0 trong trận mở màn SEA Games 33 (05/12/25 20:55)
- Đề xuất quy định kê khai, tính thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (05/12/25 20:43)
- Động thái bất ngờ của hãng xe công nghệ trước thông tin Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 (05/12/25 20:30)
- Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước (05/12/25 20:23)
