Kinh tế

Từ chối đặt hàng, tăng phí trước ngày Thứ sáu đen

Một số dịch vụ đặt hàng từ Mỹ về Việt Nam sát ngày Black Friday đã từ chối khách vì quá tải. Nhiều nơi tăng mức phí vận chuyển 20-30% cho những món hàng được đặt trong ngày này.

Một số dịch vụ đặt hàng từ Mỹ về Việt Nam sát ngày Black Friday đã từ chối khách vì quá tải. Nhiều nơi tăng mức phí vận chuyển 20-30% cho những món hàng được đặt trong ngày này.

Chị Nguyễn Minh Tuyền, ở quận 4, TP HCM, cho biết, mọi năm vào ngày Black Friday, chị thường đặt hàng giảm giá các thương hiệu yêu thích qua dịch vụ mua hàng xách tay. Tuy nhiên, năm nay, một ngày trước Thứ sáu đen, nhiều mối đặt hàng trực tuyến đã thông báo không nhận thêm đơn hàng, vì quá tải.

Chị Tuyền cho hay, năm nay, do đã quen với cách chọn hàng nên chị chủ động liên hệ dịch vụ từ sớm. Trước Black Friday, giá hàng hóa chưa giảm sâu nên chị cố ý đợi cận ngày. Tuy nhiên, khi đặt mua nước hoa và số quần áo, mỹ phẩm, các mối quen đều từ chối nhận đơn. Lý do được các đơn vị này đưa ra là đơn hàng quá nhiều, dồn dập cùng thời điểm nên không đảm bảo được yêu cầu của khách.

Một vài đầu mối đồng ý nhận mua nhưng tăng phí mua hộ và vận chuyển lên đến 40%, thay vì chỉ quanh mức 20-25% như bình thường. “Nếu mua được những món hàng hiệu giảm giá 70% thì phí và vận chuyển về Việt Nam hết 40% cũng có thể chấp nhận được. Nhưng các mặt hàng giảm giá quá sâu thường thiếu size, lại hết rất nhanh, nên thường tôi vẫn chỉ chọn mua được ở thời điểm giảm 40-50%. Mức phí như trên khiến tôi phải cân nhắc. Có thể tôi sẽ canh mua hàng tốt của các hãng trong nước đang giảm giá ăn theo ngày này”, chị Tuyền nói thêm.


Bà Trần Minh Thy ở quận 3, một đại lý nhận đặt hàng xách tay từ Mỹ, cho biết, thực tế, từ ngày thứ 5 đến hết ngày thứ 7 là cao điểm khách đặt hàng. Thời điểm này, bà Thy vẫn nhận mua hộ khách đối với những mặt hàng có số lượng giảm giá lớn nhưng dễ mua (thường là loại có giá 100-300 USD). Tuy vậy, với loại hàng được ưa chuộng nhiều, giá trị cao, đại lý sẽ hạn chế, hoặc từ chối thẳng.

Nguyên nhân được chủ hàng này đưa ra là khách mua đông trong khi đại lý Việt Nam lại phụ thuộc vào những mối mua hàng từ Mỹ. Đến khi khách đặt mua đông thì các đầu mối tại Mỹ lại có nguy cơ tăng chi phí đẩy giá cước vận chuyển chung tăng. Đây là rủi ro của những đơn vị đặt hàng nếu trót "ôm" quá nhiều, vì vậy họ phải tính toán. 

Chị Thảo, một đầu mối nhận đặt hàng xách tay ở Gò Vấp, TP HCM cho biết, mối sẽ từ chối với khách đặt hàng nhưng lại yêu cầu được nhận sớm. Còn lại, chị vẫn nhận mua bình thường từ nay cho đến thứ 7. Để tránh phiền lòng khách, chị không từ chối đơn hàng nào nhưng sẽ có thỏa thuận về thời gian giao nhận chậm hơn so với bình thường, khách đồng ý mới mua. Nếu người mua muốn có hàng sớm thì sẽ trả thêm phí để chuyển theo đường máy bay.

Cũng theo chị Thảo, quy trình từ khi khách đặt mua cho đến khi nhận hàng trong dịp bình thường sẽ từ 17 đến 20 ngày. Vào các dịp sale hoặc cuối năm thì việc trễ chuyến thêm 1-2 tuần là điều bình thường. Cá biệt, mùa Black Friday năm ngoái, nhiều đơn hàng của chị bị trễ đến 4 tuần, tức từ lúc mua đến khi nhận mất 8 tuần.

Nhiều mặt hàng giảm giá mạnh, lượng mua sắm tăng, các hãng thường miễn phí vận chuyển... là những yếu tố khiến cho việc giao hàng của hãng cũng không dễ lường trước. Ảnh minh họa.


“Mùa sale, lượng hàng các hãng bán ra luôn nhiều hơn bình thường nên ngay tại Mỹ, các hãng cũng ghi chú 'gửi hàng sau 7-9 ngày làm việc, đồng ý thì mua' thay vì gửi sau 2-3 ngày.  Điều này cũng có nghĩa hàng đã bị chậm ngay từ đầu mối bên Mỹ. Khi tập kết hàng tại Mỹ về Việt Nam, khâu vận chuyển lại chậm tiếp bởi ai cũng tranh thủ giá giảm mua gom về trữ bán Noel và Tết. Số lượng tăng đột biến buộc các hãng vận chuyển phải chia ra. Họ chỉ ưu tiên với hàng giá trị, hàng cần chuyển nhanh”, chị Thảo phân tích.

Đầu mối đặt hàng này cũng cho biết, từ sáng 26/11, đơn đặt hàng tăng rất mạnh, do khá nhiều hãng bắt đầu xả với mức giảm lên 40-50%. Có kinh nghiệm mua hàng qua các mùa sale off, chị cho rằng, khách nên bình tĩnh, vì các hãng luôn “nhử, bẫy” khách. Khi thấy giá giảm 40-50%, khách đặt mua, vừa thanh toán xong lại giảm tiếp đến 60-70% khiến khách “say máu”, lại mua tiếp. Chính vì vậy mà người mua nên cân nhắc và canh thời điểm giảm giá hợp lý. Khi đã quyết định thì đặt mua nhanh, nếu chần chừ thì sẽ hết hàng.

Anh Bùi Huy Thông, chủ một dịch vụ mua hộ hàng xách tay cho đầu mối Việt ở bang California, Mỹ, chia sẻ, ngay dịp Black Friday này, công ty anh đã nhận hơn 3.000 đơn hàng từ Việt Nam, chủ yếu là thời trang. Dù đã tích cực liên hệ với các thương hiệu để mua hàng song quá nửa số đơn hàng trên khó có khả năng hoàn thành vì yêu cầu phải đến mua hàng trực tiếp của các cửa hàng. Trong ngày này, anh Thông sẽ huy động toàn bộ nhân viên của mình đến các điểm giảm giá xếp hàng chờ đến lượt gom mua cho khách.

“Không chỉ có các đầu mối tại Việt Nam đặt hàng mà rất nhiều khách lẻ cũng đặt tôi mua với số lượng lớn từ nhiều ngày trước. Đến thời điểm này, những đơn hàng chưa đặt được hoặc có khả năng không thể mua chúng tôi đã thông báo đến khách. Ngoài ra, có nhiều mặt hàng công ty phải thuê người xếp hàng mua nên khách phải thanh toán thêm 20-30% phí dịch vụ”, anh Thông nói.
 
>> Khuyến mại Black Friday kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó"
Theo H.Linh - Zen Nguyễn (Zing.vn)