Kinh tế
17/08/2016 08:12Tỷ phú Thái muốn mua Vinamilk để cạnh tranh với Coca, Pepsi
"Lý tưởng nhất dĩ nhiên là mua lại. Việc thâu tóm sẽ giúp chúng tôi chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn nhiều", Lee cho biết. Tại Đông Nam Á, hãng đồ uống này đang đứng ở vị trí thứ 3, cách rất xa hai đại gia Mỹ là PepsiCo và Coca-Cola.
![]() |
Người giàu nhất Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi. Ảnh: Forbes |
F&N hiện có 971,8 triệu đôla Singapore tiền mặt và tài sản tương đương tiền, tính đến hết tháng 6. Con số này tăng lên nhờ bán hãng bia Myanmar Brewery tháng 8 năm ngoái, 3 năm sau khi họ thanh lý cổ phần trong Asia Pacific Breweries.
Tại Đông Nam Á, F&N cũng đang lên kế hoạch thâm nhập từ đầu, nếu không thực hiện được việc thâu tóm. Vinamilk hiện là công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam. F&N cũng là cổ đông lớn thứ 2 tại công ty này (nắm 11% vốn), đứng sau Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Vinamilk cũng được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho phép nới room ngoại lên 100%.
Trước đó, hồi tháng 11/2015, thông tin F&N lên kế hoạch mua 45% cổ phần Vinamilk với giá 4 tỷ USD đã khiến cổ phiếu hãng sữa này lên kỷ lục 123.000 đồng. Tuy nhiên, F&N sau đó đã phủ nhận tin tức trên. Họ khẳng định “chưa hề gửi văn bản chào mua nào đến Vinamilk hay SCIC về việc mua cổ phần của SCIC tại Vinamilk”, Reuters trích thông báo của F&N cho biết
Các thương hiệu chính của F&N là nước uống thể thao 100Plus, nước đóng chai Ice Mountain. Họ còn phân phối sản phẩm của các công ty cùng thuộc sở hữu của tỷ phú Thái, như Oishi Group và Thai Beverage.
F&N thuộc top 3 hãng nước có ga hàng đầu tại Singapore, Thái Lan và Malaysia, theo hãng nghiên cứu Euromonitor International. Tuy nhiên, họ không lọt top 5 tại Việt Nam, Indonesia và Philippines. Đây là các thị trường công ty đang tìm cách tăng trưởng.
Charoen gần đây đã lên kế hoạch mở rộng trên toàn Đông Nam Á, sau khi hoàn thành việc thâu tóm F&N hồi tháng 2/2013. Tỷ phú đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đưa mảng thực phẩm - đồ uống của F&N và các công ty khác - Thai Beverage, Sermsuk và Oishi lọt top 3 thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á.
Đầu năm nay, Tập đoàn Berli Jucker của tỷ phú cũng đã hoàn tất mua Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 655 triệu euro (khoảng 879 triệu USD).
Theo Hà Thu (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
-
Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai" (19/07)
-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
Bài đọc nhiều




