-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
-
Hình ảnh xe tăng, tên lửa, pháo phản lực trùng trùng tiến về Quảng trường Ba Đình
-
Sốc: Chú gà chọi ở Thái Lan thắng giải trăm tỷ đồng, "chuyển nhượng" cũng tiếp tục gây choáng váng!
-
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
-
Hà Nội: Bắt "ông trùm" Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người
-
Cảnh báo mưa dông, lốc sét ở Hà Nội chiều nay: Người dân đi xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 chú ý!
-
Đi xem diễu binh 2/9: Người dân cần đặc biệt chuẩn bị gì để an toàn, khỏe mạnh?
-
Nam sinh ở Hà Nội mất liên lạc bí ẩn sau khi ăn phở gần sân bay Nội Bài
-
Tin mới nhất về vùng áp thấp, Biển Đông khả năng sắp đón bão, miền Bắc mưa lớn
-
Cựu binh U80 "trốn vợ", tự lái xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội xem diễu binh 2/9
-
16.000 chiến sĩ cùng đoàn quân nhân Nga, Lào, Campuchia hợp luyện trên Quảng trường Ba Đình
-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Kinh tế
11/04/2015 17:39Tỷ phú Thái thâu tóm ôtô Việt: Chờ thời xe giá rẻ?
Đầu năm 2015, Công ty Chairatchakarn (Bangkok) đã mua gần 2 triệu cổ phiếu của Công ty Ô tô Trường Long (TP.HCM) và trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 22,6%. Chairatchakarn là DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô tại Thái Lan với các thương hiệu xe Toyota và Hino, còn Trường Long là DN kinh doanh ô tô của Việt Nam, với doanh số bán hàng tăng mạnh trong năm 2014, đạt 1.031 tỷ đồng.
Như vậy, người Thái đã bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam với những bước đi bài bản ngay từ đầu. Sự hiện diện của nhiều DN ô tô Thái khác tại thị trường Việt Nam thời gian tới sẽ khiến các DN Việt không khỏi ngỡ ngàng.
![]() |
Việt Nam là thị trường tiềm năng, với quy mô khoảng 12 tỷ USD mỗi năm (ảnh minh họa). |
Tuy nhiên, qua phát biểu này, nhiều ý kiến cho rằng, thực ra Thái Lan đang nhòm ngó và muốn mở rộng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô, vốn đang bắt đầu rơi vào thời kỳ khủng hoảng của mình.
Thái Lan hiện có 67 triệu dân và đa số đang ở độ tuổi về già, sức cầu ô tô mấy năm qua giảm khá mạnh, từ khoảng 1,2 triệu xe/năm xuống còn 880.000 xe/năm. Xuất khẩu ô tô cũng đã tới hạn, không có tăng trưởng. Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan được dự báo bắt đầu rơi vào thời kỳ khủng hoảng, với chi phí sản xuất tăng và sản lượng giảm. Trong khi đó, Việt Nam hiện có dân số trên 90 triệu người, đa số còn trẻ, nên nhu cầu mua sắm ô tô tăng cao. Và người Thái nhìn sang thị trường Việt Nam như giải pháp cứu ngành công nghiệp ô tô của họ thoát khỏi khủng hoảng, tiếp tục phát triển.
Chỉ hơn phí nhân công rẻ
![]() |
Hợp tác với Thái Lan trong sản xuất ô tô, DN Việt Nam chỉ có lợi thế duy nhất là chi phí nhân công rẻ. |
Còn với Việt Nam, khi đó ô tô sẽ là ngành nhập siêu lớn nhất và phải lo làm sao có đủ ngoại tệ để nhập khẩu ô tô. Câu hỏi đặt ra là với khoản chi 12 tỷ USD mỗi năm chỉ để nhập ô tô, không biết lấy gì bù đắp? Phải trồng bao nhiêu lúa, nuôi bao nhiêu thủy sản để xuất khẩu mới cân bằng? Nếu không, chỉ còn một cách duy nhất là hạn chế nhập khẩu, hạn chế tiêu dùng. Nhu cầu tăng cao mà xe khan hiếm thì giá sẽ bị đẩy lên cao, ước mơ ô tô lại xa vời đối với nhiều người.
Có lĩnh vực khả thi nhất, có thể hợp tác với DN ô tô Thái Lan, đó là sản xuất linh kiện, tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. DN Thái có máy móc, có công nghệ, có vốn liếng, lại nằm trong chuỗi cung ứng rồi, vì vậy có thể hỗ trợ các DN Việt Nam, như lời ông Vichai Jirathiyut nói.
Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết. Hợp tác với Thái Lan, DN Việt Nam chỉ có lợi thế duy nhất là chi phí nhân công rẻ, còn tất cả đều phụ thuộc vào họ, từ đầu vào đến đầu ra. Với năng lực như vậy khó có sự hợp tác bình đẳng và chẳng khác làm thuê bao nhiêu.








- Nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hành hung lúc nửa đêm (21/08/25 23:22)
- Sau ChatGPT, hàng trăm ngàn đoạn chat riêng tư với Grok bị xuất hiện trên Google (21/08/25 23:19)
- Bắt giữ 2 thanh niên "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào CSCĐ (21/08/25 22:55)
- Thực hư bức ảnh trực thăng kéo cờ "tuyệt đối điện ảnh" viral khắp MXH (21/08/25 22:52)
- Italia bắt giữ một nghi phạm người Ukraine trong vụ phá hoại Nord Stream (21/08/25 22:47)
- Hé lộ ngôi trường quý tử nhà Cục trưởng Xuân Bắc đang theo học: Khuôn viên rộng 30.000m2, nhìn học phí nhiều người choáng (21/08/25 22:26)
- Nga ra điều kiện khó cho Ukraine về cuộc gặp với Tổng thống Putin (21/08/25 22:12)
- TPHCM ra "tối hậu thư" cho dự án nút giao An Phú (21/08/25 22:10)
- Kim Soo Hyun mất "gà đẻ trứng vàng", lâm cảnh khủng hoảng nghiêm trọng (21/08/25 21:25)
- Thanh niên đánh gãy sống mũi tài xế ở TP.HCM vì tưởng taxi đi ngược chiều (21/08/25 20:58)




