-
"Mẹ ơi cứu con" - cuộc gọi cuối cùng xé lòng trước khi cả nhà 4 người mất trong vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội
-
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
-
Ông Nguyễn Thanh Nghị nói về việc người dân sẽ có thêm lựa chọn đơn vị cung cấp điện
-
59 hộ dân phía Đông hồ Hoàn Kiếm di dời, tái định cư tại Đông Anh hoặc Việt Hưng
-
Phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong thùng rác
-
Hơn 230 chủ xe máy, ô tô Hà Nội có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168
-
Đề nghị thu hồi Huân chương Lao động đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng bộ môn Trường Đại học Y Hà Nội
-
Xót xa khi vô tình gặp thầy dạy Toán cấp 2 nhặt ve chai trên phố
-
Nhà xưởng ở TPHCM bốc cháy, xuất hiện "quả cầu lửa" khiến nhiều người hoảng sợ
-
Áp lực học tập, nữ sinh lớp 9 luôn nghĩ bị bạn nói xấu, chê bai rồi phải nhập viện tâm thần
Kinh tế
27/08/2025 14:16Tỷ phú Trần Đình Long và 'nước cờ' 24.000 tỷ: Hòa Phát tự xây 'pháo đài logistics' ở lõi vùng duyên hải Nam Trung Bộ

Trong bối cảnh ngành thép toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, nơi mỗi đồng Đô la tiết kiệm được trong chuỗi cung ứng đều có thể quyết định vị thế của doanh nghiệp, việc tự chủ hạ tầng logistics là điều rất quan trọng.
Theo ResearchGate, tại các thị trường phát triển, logistics chiếm khoảng 8-15% giá thành mỗi tấn thép, nhưng con số này có thể tăng vọt lên 20-25% tại các quốc gia có hạ tầng chưa đồng bộ.
Sự chênh lệch khổng lồ đó chính là khoản lợi nhuận bị "bào mòn" trên đường vận chuyển.
Đó là một lý do để nhiều nhà sản xuất thép lớn trên toàn cầu trực tiếp sở hữu cảng biển có quy mô. Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) của tỷ phú Trần Đình Long - với vị thế nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam cũng đi theo chiến lược như vậy với việc đầu tư cảng Hòa Phát Dung Quất (tại Quảng Ngãi) và cảng Bãi Gốc (tại xã Hòa Xuân, tỉnh Đắk Lắk, vốn nằm tại Phú Yên cũ).
Những 'gã khổng lồ' thép sở hữu cảng biển
Tại châu Âu, "gã khổng lồ" ArcelorMittal, với sản lượng 58,1 triệu tấn thép năm 2023, từ lâu đã vận hành các nhà máy ven biển tích hợp cảng riêng như tại Dunkirk (Pháp).
Tương tự, ở châu Á, các khu liên hợp của POSCO (Hàn Quốc) tại Pohang và Gwangyang đều là những siêu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 300.000 DWT, giúp tập đoàn này trở thành một trong những nhà sản xuất có chi phí cạnh tranh nhất.
Ngay cả nhà sản xuất thép số 1 thế giới là Baowu Steel của Trung Quốc (130,8 triệu tấn năm 2023) cũng quản lý các cảng trung chuyển quặng sắt khổng lồ như Majishan để phục vụ cho đế chế sản xuất của mình.

Với Hòa Phát, cảng chuyên dùng tại Khu liên hợp Gang thép Dung Quất - với khả năng tiếp nhận tàu 200.000 DWT - đã trở thành "yết hầu" logistics, giúp tập đoàn này tối ưu hóa chi phí.
Dự án cảng Bãi Gốc - được tỷ phú Trần Đình Long "bấm nút" khởi công vào ngày 19/8 vừa qua cùng với dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Tâm Giai đoạn 1 - có cấu phần trung tâm là Cảng nước sâu Bãi Gốc, với vốn đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 15/08/2025, Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, cho phép khu bến cảng Bãi Gốc tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 220.000 DWT.

Song hành cùng với cảng là Khu công nghiệp Hòa Tâm quy mô gần 1.115 ha, không chỉ là nơi đặt nhà máy thép mà còn được quy hoạch để thu hút các doanh nghiệp vệ tinh trong chuỗi cung ứng.
Quy mô cảng của Hòa Phát lớn thế nào?
Nếu như Cảng Dung Quất là nền tảng cho Hòa Phát hiện tại, thì Cảng Bãi Gốc được quy hoạch với tầm nhìn đa ngành rộng lớn hơn, phục vụ cho cả liên hợp luyện kim, lọc hóa dầu và ngành năng lượng. Khi hoàn thành, Hòa Phát sẽ sở hữu mạng lưới cảng kép dọc duyên hải Nam Trung Bộ với tổng sản lượng hàng hóa dự kiến khoảng 53 triệu tấn/năm và đều có khả năng đón tàu lên tới 220.000 DWT.

So sánh với các doanh nghiệp khác, cảng Formosa Sơn Dương - Hà Tĩnh có khả năng đón tàu 200.000 DWT, ~24 triệu tấn/năm; cảng Gwangyang của POSCO (Hàn Quốc) phục vụ cho sản lượng hàng hóa hơn 70 triệu tấn/năm.
Cảng chuyên dùng của China Steel Corp. tại Cao Hùng, Đài Loan TQ có khả năng đón tàu ~150.000 DWT, sản lượng liên quan ~20-25 triệu tấn/năm hay ArcelorMittal Nippon Steel tại Hazira, Ấn Độ (đón tàu ~170.000 DWT, sản lượng ~20 triệu tấn/năm).
Quy mô mạng lưới cảng kép của Hòa Phát càng "khủng" khi so sánh với các cảng khác trong khu vực Nam Trung Bộ, các cảng công cộng như Quy Nhơn, với sản lượng thông qua khoảng 9,6 triệu tấn (năm 2023) và năng lực đón tàu chủ yếu đến 50.000 DWT , đóng vai trò là đầu mối hàng hóa tổng hợp cho cả một vùng kinh tế, phục vụ hàng trăm doanh nghiệp.
Lợi ích của mạng cảng kép
Tại mỗi khu liên hợp thép của Hòa Phát, hệ thống cảng có mức độ tích hợp 100% với khu công nghiệp qua hệ thống băng chuyền, vận chuyển trực tiếp nguyên liệu từ tàu vào lò cao và đưa thành phẩm ra bến xuất, là một lợi thế độc nhất mà không một cảng công cộng đem đến được cho doanh nghiệp.
Một lợi ích khác là có nhiều lựa chọn để tối ưu chuỗi cung ứng.
Giả sử nguồn cung quặng sắt chính của Hòa Phát từ Úc gặp vấn đề dài hạn, doanh nghiệp buộc phải chuyển sang nguồn cung thay thế từ Brazil hoặc một quốc gia Tây Phi.
Khi đó, tuyến hàng hải mới này có thể khiến việc cập cảng Bãi Gốc trở nên thuận lợi hơn đáng kể về mặt hải trình và chi phí so với Dung Quất.








- Viện trưởng Khánh Thi bật khóc ở sân bay sau thành tích lịch sử của Phan Hiển (22:56)
- Đề nghị thu hồi Huân chương Lao động với một Viện trưởng ở Bệnh viện Bạch Mai (22:31)
- Lương Triều Vỹ sa sút trí nhớ (22:04)
- Mỹ nhân bị đánh dã man giữa đường vì từ chối lời tán tỉnh (22:02)
- Chỉ vợ của Amorim mới cứu được Man Utd (58 phút trước)
- Bắt ông chủ Đài Loan kinh doanh nhà hàng có nữ tiếp viên bán dâm ở TPHCM (1 giờ trước)
- "Nhập vai" mẹ chồng, người phụ nữ Hà Nội khiến kẻ lừa xin 500 triệu đồng "cứng họng" (1 giờ trước)
- Căn bệnh chưa có thuốc chữa, tỷ lệ mất mạng gần như tuyệt đối (1 giờ trước)
- Tham gia đường dây mua bán nội tạng người, cô gái trẻ bị khởi tố (1 giờ trước)
- iPhone 17 bản Mỹ vẫn khác biệt (2 giờ trước)




