-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Kinh tế
04/05/2018 16:50VALC chật vật thanh lý 5 máy bay nghìn tỷ
Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) cho biết, doanh nghiệp này đã chọn được đối tác mua hai trong số năm tàu bay ATR72-500 là Frabert Capital Ltd, Hong Kong, trị giá 16,8 triệu USD, tương đương khoảng 190 tỷ đồng mỗi chiếc. Sau khi bàn giao vào tháng 1 năm nay, khoản tiền thu được theo kế hoạch sẽ dùng trả nợ trước hạn cho ngân hàng.
Đây là những tàu bay mà doanh nghiệp này cho Vietnam Airlines thuê khai thác các chặng nội địa từ năm 2010. Do hiệu quả khai thác ngày càng thua sút các dòng tàu bay phản lực nên Vietnam Airlines chủ trương chấm dứt trước hạn hợp đồng kéo dài 12 năm.

Cách đây hai năm, VALC lần đầu thông báo bán đấu giá năm tàu bay và dự kiến thu về ít nhất 48 triệu USD. Đơn vị trúng thầu là hai công ty liên doanh của Mỹ và Singapore với tổng giá trị 52,5 triệu USD, tương đương khoảng 1.150 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền đặt cọc 30% giá mua máy bay vào tài khoản trung gian, đối tác liên tiếp trì hoãn thời gian nhận do không tìm được đơn vị mua hoặc thuê lại khiến công ty phải hủy kết quả đấu giá.
Trong tờ trình đại hội cổ đông thường niên cuối tuần trước, VALC dự kiến hoàn thành việc bán ba tàu bay còn lại, đồng thời chấm dứt hợp đồng thuê và thanh toán bù trừ với Vietnam Airlines trước tháng 9/2018.
Công ty đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 91,7 triệu USD, tăng 7% so với năm trước nhờ thu nhập liên quan đến việc thanh lý máy bay. Trong đó, gần 15 triệu USD là tiền Vietnam Airlines đền bù thiệt hại liên quan đến việc chấm dứt trước hạn hợp đồng.
Để thay thế dự án ATR72-500, công ty cho biết sẽ nghiên cứu phương án phát triển đội bay thương mại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua hợp tác đầu tư và cho thuê máy bay thương gia, máy bay trực thăng và động cơ, trang thiết bị hàng không.
Năm ngoái, công ty hoàn thành chưa đến 60% kế hoạch doanh thu, tương đương 85,5 triệu USD do việc thanh lý máy bay muộn hơn dự kiến. Nhờ kiểm soát chặt chi phí quản lý doanh nghiệp và tỷ giá ngoại tệ biến động không lớn như giả định nên lợi nhuận trước thuế lại vượt kế hoạch 16%, lên 26,6 triệu USD.
Ban lãnh đạo VALC cho biết, công ty đã tham gia các giao dịch bán và cho thuê lại tàu bay của Vietnam Airlines (3 chiếc), Vietjet (8 chiếc), tuy nhiên hầu hết đều thất bại do không cạnh tranh được với các công ty cho thuê nước ngoài. Đây là những doanh nghiệp đến từ Trung Đông, Trung Quốc, Mỹ… với tiềm lực tài chính mạnh, khả năng vay vốn lãi suất thấp hoặc được chính phủ bảo hộ nên sẵn sàng giảm giá cho thuê đáp ứng tốt yêu cầu về giảm giá, đặt dọc và quỹ bảo dưỡng.
Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam ra đời cuối năm 2007, bắt nguồn từ ý tưởng của Vietnam Airlines và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhằm hình thành một công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực mua máy bay để cho các hãng hàng không trong nước thuê lại. Mục tiêu khi thành lập công ty là nhằm tự chủ nguồn máy bay trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường cung cấp máy bay quốc tế.
Kế hoạch triển khai phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để huy động nguồn vốn nhằm tăng năng lực tài chính, sẵn sàng tham gia các dự án đầu tư máy bay và động cơ mới… tiếp tục bị trì hoãn trong năm 2017. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông lại có sự biến động mạnh do BIDV chuyển nhượng cho một số ngân hàng, doanh nghiệp khác. Tính đến cuối năm 2017, VALC đang có sáu cổ đông lớn. Vietnam Arilines nắm giữ 32,48%, tiếp đến là BIDV (18,52%), PVcomBank (12,38%), Tập đoàn BRG (11,65%)…
Theo Phương Đông (VnExpress.net)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




