-
Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt -
Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường -
Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội -
Video: Lời hối lỗi muộn màng của kẻ đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải -
Công an thông tin vụ tài xế ô tô chặn đầu xe, chửi bới và đe dọa khi xin vượt không được nhường -
Honda chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới chất hơn Winner R, hạ đo ván Yamaha Exciter, giá mềm -
Đây là chiếc điện thoại OPPO giá hơn 8 triệu đáng mua nhất hiện nay, trang bị xịn ngang tầm Galaxy S25 -
Gia Lai: Danh tính kẻ ngáo đá đâm đại úy công an trọng thương, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Hiệu trưởng đỗ Lexus chắn trước cổng trường lên tiếng nhận trách nhiệm, xin được rút kinh nghiệm -
Xiaomi giá rẻ cập bến Việt Nam: Pin 7.000mAh, chip "Rồng", RAM 16GB, tần số quét 144z, giá chỉ 5 triệu!
Kinh tế
07/11/2017 22:07Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc: Lãi suất cao
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: China Eximbank đã thông báo chính thức về điều kiện khoản vay tín dụng ưu đãi 300 triệu USD. Cụ thể, thời hạn vay 20 năm gồm 5 năm ân hạn, lãi suất 2,5%/năm, phí quản lý 0,25%/năm, phí cam kết 0,25% cho toàn bộ khoản vay.
”Đây là điều kiện vay tốt nhất phía Trung Quốc có thể cung cấp, không thể giảm thêm nữa. Tuy nhiên, điều kiện vay này vẫn chưa đạt mức ưu đãi như nguồn vốn ODA, nên theo Luật Quản lý nợ công Chính phủ vẫn phải cho vay lại, không thể cấp phát khoản vay này”, theo Bộ KH-ĐT.
Ngoài ra, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải không đủ điều kiện để vay lại khoản vay đó. Trong khi, theo báo cáo của Bộ Tài chính thì hạn mức vay lại của tỉnh Cao Bằng rất thấp. Mặt khác, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khoản 825 triệu USD (theo báo cáo của Bộ GTVT), nếu chỉ đầu tư 300 triệu USD sẽ không thông được toàn tuyến. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu phương án khả thi hơn để đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại văn bản số 1837/VPCP-CN, ngày 28/6/2017 của VPCP, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030, trong đó có bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Việc phân cấp cơ quan chủ trì quản lý dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng như các nội dung liên quan đến bố trí vốn đầu tư sẽ được xem xét sau khi điều chỉnh, bổ sung quy hoạch trên được phê duyệt.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cao Bằng muốn thúc đẩy việc đầu tư tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2017-2020, thay vì sau 2030 như kế hoạch trước đây.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Cao Bằng cho hay muốn được sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.
Để có thể tận dụng nguồn vốn và triển khai dự án được nhanh nhất, đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của các dân tộc tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư dự án này. Đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ dự án tuyến cao tốc từ Đồng Đăng - Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).
UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về nguồn bố trí vốn cho dự án nêu trên, trước mắt là khoản vay 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ) của Trung Quốc; Chỉ đạo Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc để đạt được thỏa thuận khoản vay 300 triệu USD nêu trên để đầu tư xây dựng tuyến đường.
Trước việc Cao Bằng muốn Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT đã từ chối vì bộ này không thuộc đối tượng được vay lại.
Bộ GTVT muốn Cao Bằng là chủ đầu tư dự án này và chịu trách nhiệm vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Ninh từ chối vay 300 triệu USD của Trung Quốc để làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Thay vào đó, Quảng Ninh đã tự làm tuyến đường này theo hình thức BOT, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước vào đầu tư.
Theo L.Bằng (VietNamNet)
- Đột kích “Bến Thượng Hải”, công an TP.HCM phơi bày hàng loạt vi phạm phía sau lớp vỏ bọc kín mít (1 giờ trước)
- Cảnh báo sức khỏe: 4 loại cá phổ biến mà ngay cả người bán cá cũng hạn chế ăn (1 giờ trước)
- Lỗi nghiêm trọng lại xảy ra ở SEA Games, VĐV Việt Nam nguy cơ không được công nhận kỷ lục (1 giờ trước)
- Gia tăng lãi suất thẻ tín dụng, người tiêu dùng đối mặt nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” (1 giờ trước)
- iPhone Air giảm giá nhanh nhất lịch sử Apple, mạnh như iPhone 17 Pro Max, giá rẻ như bèo (1 giờ trước)
- Sức hút từ nữ diễn viên đóng vai "gái đểu" gây tranh cãi nhất phim giờ vàng VTV (1 giờ trước)
- Chân dung kẻ vận hành website phát sóng trái phép gần 1.800 kênh truyền hình (1 giờ trước)
- Thiếu niên 13 tuổi tử vong sau khi ăn ba gói mì sống (1 giờ trước)
- Nhan sắc nổi bật của "Hoa khôi Audition" Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Hà Nội chi trả bồi thường dự án ven hồ Gươm: Có hộ dân sắp nhận tới 400 tỷ đồng (1 giờ trước)