-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
Kinh tế
28/07/2016 07:03Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc: Việt Nam phải chấp nhận chỉ định thầu
Vốn đối ứng của phía Việt Nam là 77,33 triệu USD, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng.
![]() |
Thứ trưởng Trường cho biết: Khi thực hiện vay song phương, nước cho vay đưa ra quy định đối với nước đi vay |
Về nguồn vốn vay của Trung Quốc đầu tư cho dự án, Bộ GTVT đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án (vay vốn với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công).
Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc vay và chỉ định thầu là theo khung hiệp định vay vốn thỏa thuận của hai chính phủ, phía Trung Quốc đưa ra thỏa thuận khi vay, nếu mình chấp nhận được thì vay, nếu không chấp nhận được thì không vay nữa.
“Cũng như Việt Nam vay vốn của Nhật Bản có điều kiện Step (vốn có các điều kiện vay đặc biệt dành cho các đối tác kinh tế - PV) kèm theo: Các nhà thầu Nhật Bản tham gia thì vật tư thiết bị phải nhập từ nước đó. Khi vay song phương, các nước cho vay có đưa ra quy định của quốc gia đó, nếu nước đi vay cảm thấy vay được thì vay, không được thì thôi”, Thứ trưởng Trường giải thích.
Về ý kiến của các bộ ngành liên quan việc Bộ GTVT đề nghị ngân sách nhà nước cấp phát toàn bộ vốn vay cho dự án là chưa phù hợp và Bộ GTVT không phải là đối tượng vay lại theo quy định, Thứ trưởng Trường nói rõ: Bộ GTVT đã có ý kiến cụ thể vốn cho vay và cho vay lại, nhưng thực tế hiện nay không có đơn vị nào đứng ra vay lại.
Đơn vị vay lại phải là DN, nhưng Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) hiện nay không đủ khả năng vay tiếp dự án mới do đã bị quá tải về các dự án vay lại.
Trước thực tế này, Bộ GTVT đưa ra đề xuất hoặc cấp phát cho Bộ GTVT làm chủ đầu tư, hoặc nếu cho vay lại thì tốt nhất cho UBND tỉnh Quảng Ninh vay, sau đó tỉnh này sẽ thu phí để hoàn trả.
Nếu cấp phát cho Bộ GTVT thì Bộ kiến nghị cấp phát toàn bộ và sẽ dùng vốn này để đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời có thể thu phí hoàn vốn. Thu được bao nhiêu thì hoàn vốn bấy nhiều chứ không phải vay lại.
Thứ trưởng Trường cũng nói rõ, số tiền hơn 304 triệu USD dự kiến vay của ngân hàng TQ chưa đủ để đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trong khi đó ngân hàng TQ chỉ đồng ý cho vay hơn 304 triệu USD nên vừa qua cũng đã có ý kiến đưa ra nên đầu tư dự án này bằng hình thức PPP.
Nếu đầu tư theo hình thức này, khoản vay hơn 304 triệu USD của Trung Quốc sẽ là vốn góp của nhà nước, còn lại kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ vốn ra rồi sau đó thu phí hoàn vốn.
Thứ trưởng Trường cũng nói rõ, hiện nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư dự án.
“Bộ GTVT đã có ý kiến còn Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính sẽ tham mưu trình Chính phủ đưa ra phương án cuối cùng”, ông Trường nói.
Thứ trưởng Trường cũng nêu lên thực tế, hiện nay không thể kêu gọi 100% vốn đầu tư trong nước cho dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng bằng hình thức BOT.
Bởi, kêu gọi đầu tư BOT phụ thuộc chủ yếu vốn vay của ngân hàng, trong khi vay ngân hàng chủ đầu tư phải có vốn chủ sở hữu 10 -15% tổng mức đầu tư - đây là con số quá lớn và chủ đầu tư BOT trong nước không thể đáp ứng nổi.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Người đàn ông 30 tuổi cùng lúc mắc bệnh lậu, viêm kết mạc, viêm niệu đạo chỉ vì một kiểu "quen tay" khi đi vệ sinh (6 phút trước)
- Kinh hoàng trước loạt chiêu thức tinh vi quay lén nữ sinh trong trường học: Nhiều thầy giáo bị bắt giữ (9 phút trước)
- Bố mẹ tử tế sẽ không có 7 hành xử EQ/MQ "âm vô cực" này khi thấy trẻ con xích mích với nhau (12 phút trước)
- Gục ngã ở loạt 11 m, Liverpool mất Siêu cúp Anh vào tay Crystal Palace (15 phút trước)
- Hiện trường loạt nhà gỗ quý 7 tỷ đồng cháy thành than khiến nữ chủ nhân khóc ngất (22 phút trước)
- Thắng AC Milan 4-1, Chelsea bùng nổ với dàn sao tân binh ở Stamford Bridge (31 phút trước)
- Khối tài sản bất chính của cựu bí thư tỉnh ủy Trung Quốc thao túng phiếu bầu cử (34 phút trước)
- Nghệ sĩ Hồng Đào: Lúc bệnh đau tôi chợt nghĩ "hóa ra mình cũng đang hành hạ con" (39 phút trước)
- Điểm học bạ ngày càng mất giá, điểm chuẩn sẽ cao ngất ngưởng (43 phút trước)
- Giảm tốc độ tối đa làn 2 cao tốc xuống 100km/h: Có đánh đố tài xế? (45 phút trước)




