-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
25/09/2019 14:19Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng nhưng cứ mưa là hỏng?

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp.
Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (Km65+000 - Km139+204). Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2018, tại một số vị trí trên tuyến đường này xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở một số đoạn trên tuyến. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại về chất lượng công trình tại dự án này. Tuy nhiên, đến nay cao tốc này lại tiếp tục xuất hiện hư hỏng do mưa.
Cụ thể, trong đợt mưa từ ngày 18 đến 20/9/2019 vừa qua, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 03 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lý giải, theo thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 1 của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao cùng mức với quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong 44m và đường kính ngoài 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu 2 lớp bêtông nhựa hạt mịn dày 12cm, 2 lớp móng đường dày 38cm, nền đường dày 30cm...
Giai đoạn 2, nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu vượt trên quốc lộ 14B qua đường cao tốc để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - đơn vị cho vay vốn) cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc.
Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao Túy Loan chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm quốc lộ 14B với kết cấu mặt đường gồm bêtông nhựa dày 7cm, móng đường 2 lớp dày 28cm...
Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm này vào năm 2017 và đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng ngày 2/8/2017.
"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.
Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông", thông cáo của VEC cho biết.
Về giải pháp khắc phục, VEC cho biết hiện tại đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh), đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này.
VEC cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.
Theo Kiều Linh (VnEconomy.vn)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




