-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
20/01/2021 14:47Vì sao Việt Nam hấp dẫn hơn Trung Quốc, Ấn Độ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài?

Trang EurAsian Times mới đây dẫn báo cáo Economist Intelligence Unit (EIU) - bộ phận phân tích và nghiên cứu thuộc Economist Group - cho biết Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ trở thành điểm đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn tại châu Á.
Báo cáo của EIU nhận định Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng tại châu Á. Các nhân tố giúp Việt Nam nổi trội hơn so với các quốc gia khác trong khu vực bao gồm ưu đãi dành cho doanh nghiệp quốc tế mở nhà máy sản xuất hàng công nghệ cao, nguồn lao động dồi dào giá rẻ cũng như lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do.
"Việt Nam ghi điểm cao hơn Ấn Độ và Trung Quốc về chính sách FDI và kiểm soát thương mại quốc tế, hối đoái", báo cáo của EIU nhận định. "Điểm số về thị trường lao động của Việt Nam cũng cao hơn so với Ấn Độ. Với dân số 1,38 tỷ người, Ấn Độ vẫn xếp sau Việt Nam - quốc gia có dân số 97,34 triệu người".
Ấn Độ có điểm số thấp đáng ngạc nhiên về chính sách FDI trong số 14 quốc gia được EIU khảo sát. Ngoại trừ Indonesia và Bangladesh, Ấn Độ xếp sau tất cả quốc gia khác về FDI và thị trường lao động. Cả Ấn Độ và Indonesia đều đang nỗ lực thực hiện cải cách luật lao động. Trong khi đó, Bangladesh đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do và ưu đãi.
Báo cáo của EIU dự báo triển vọng tươi sáng đối với Việt Nam trong thời gian tới. "Việc trở thành thành viên của các hiệp định thương mại tự do chứng tỏ Việt Nam có vị thế mạnh mẽ trong quan hệ thương mại, nhờ đó giảm chi phí xuất khẩu", báo cáo nhận xét.
Theo Ruchir Sharma, chiến lược gia về các thị trường mới nổi tại Morgan Stanley, mức FDI trên GDP hơn 6% của Việt Nam là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia mới nổi trên thế giới. Sau năm 2013, chi phí lao động tăng lên tại Trung Quốc đã dẫn tới dòng vốn FDI sụt giảm và chuyển hướng chảy sang các quốc gia châu Á khác, trong đó Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.
Theo Cục Đầu tư Nước ngoài, trong năm 2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 28,53 tỷ USD. Dù con số này chỉ 75% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng vẫn được đánh giá là một thành tựu lớn của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây tác động nặng nề tới hầu hết nền kinh tế trên thế giới.
Hồi tháng 7/2020, tờ The Economist, cũng thuộc Economist Group, nhận định Việt Nam từng hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của thương mại thế giới và giờ đây tiếp tục hưởng lợi từ sự lung lay của toàn cầu hóa.
"Nền kinh tế phát triển ổn định giúp Việt Nam ghi điểm trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, việc ngân hàng nhà nước giữ đồng nội tệ ổn định so với đồng USD, tính dụng ngân hàng được thắt chặt, lạm phát duy trì ở mức thấp... là loạt yếu tố giúp Việt Nam chiếm được lòng tin của giới đầu tư", The Economist chỉ ra.
Trước đó, báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance cũng nhận định Việt Nam đang nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á.
"Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 thấp đáng kinh ngạc và nổi lên là một trong những điểm đến sản xuất hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ đang muốn chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh những căng thẳng do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung", Brand Finance đánh giá.
Theo Brand Finance, Việt Nam là nước có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19.
Theo Hoài Thu (VnEconomy.vn)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (16:15)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (16:08)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (16:07)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (43 phút trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (43 phút trước)
- Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng (53 phút trước)
- Một quốc gia xác nhận đang bùng phát loại virus gây chết người với tỷ lệ tử vong lên tới 80% (59 phút trước)
- Chúc mừng 3 con giáp tháng 12 tỏa sáng rực rỡ, làm việc gì cũng thuận lợi (1 giờ trước)
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (1 giờ trước)
- Bom tấn gaming của OnePlus lộ hiệu năng đè bẹp Galaxy S25 Ultra kèm pin khủng 8000 mAh (1 giờ trước)