-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
15/06/2020 23:10Vỉa hè trà chanh lên giá 15 ngàn, quán cafe thu 100 ngàn/cốc sữa chua
Mở quán một thời gian, chị Trần Thị Tú (Hà Đông, Hà Nội) buộc phải tăng giá trà chanh, đây là loại rẻ nhất trong quán bán với giá 10.000 đồng/cốc. Mức giá mới lên 15.000 đồng/cốc, tăng mạnh so với giá ban đầu. Nhiều khách hàng vào mua đã thắc mắc về việc tăng giá nhưng theo lý giải của chị Tú, nếu không tăng thì sẽ không đủ chi phí.
Trà chanh đang là loại đồ uống rẻ nhất trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của phần lớn học sinh, sinh viên do mức giá phù hợp. Hàng loạt các quán trà chanh mọc lên ở gần các khu vực nhiều trường học. Tuy nhiên, do chi phí mặt bằng không giảm, khách vắng, chủ quán buộc lòng phải tăng giá.
Theo chị Tú, trà chanh vốn là đồ uống giá rẻ nên khi điều chỉnh tăng 5.000 đồng/cốc, khách hàng có sự phản ứng nhưng họ vẫn chấp nhận vì vẫn còn rẻ so với các loại đồ uống khác như cà phê hay sinh tố. Trong menu của quán có những đồ uống khác nhưng ở mức giá cao nên chị không thể điều chỉnh tăng thêm.
“Nguồn thu của quán phụ thuộc vào phần lớn các loại đồ uống giá rẻ. Biết là gây khó cho người mua nhưng bất đắc dĩ mình phải điều chỉnh”, chị Tú cho hay.
Khảo sát các quán đồ uống, sinh tố cho thấy, giá các loại sinh tố, đồ uống ăn thức uống từ trái cây không giảm mặc dù thời gian gần đây trái cây trong nước giảm mạnh. Chị Nguyễn Thị Quỳnh (một tín đồ của hoa quả dầm) cho hay thường xuyên ăn hoa quả dầm, nhưng mỗi đĩa trái cây 30.000 đồng không hề giảm so với thời điểm trước đó.
“Trong các quán cà phê, sinh tố hay sữa chua hoa quả đều vẫn có giá khá cao từ 40.000-60.000 đồng/cốc ở các quán bình dân, còn quán xịn lên tới 100.000 đồng/cốc. Với mức giá này, mình có thể mua được cả cân hoa quả”, chị nói.
Điều chỉnh tăng giá không chỉ ở các quán, cửa hàng mà ngay cả kinh doanh ăn uống vỉa hè cũng phải điều chỉnh. Bà Hải bán bánh mì vỉa hè ở quận Đống Đa mới đây cũng tăng giá bán. Trước đó, một cái bánh mỳ trứng kèm theo chả và ruốc bán với giá 12.000 đồng thì nay bà đã phải tăng lên 15.000 đồng. Phần lớn khách hàng của bà là học sinh, sinh viên, người lao động có mức thu nhập thấp.
Bà Hải lý giải tăng giá bánh mì là do nguyên nhân thịt lợn tăng, các chi phí khác như rau, dưa vẫn ở mức cao, nếu không điều chỉnh giá thì bán không có lãi. “Hiện nay buôn bán khó khăn, sau dịch người ăn cũng ít đi nên giờ tôi phải tìm mọi cách xoay sở. Có lên một hai nghìn nên người mua cũng không phàn nàn lắm”, bà cho biết thêm.
Tương tự, chị Thu (bán thịt xiên nướng tại KĐT Linh Đàm) cũng vừa tăng giá mỗi xiên thịt nướng. Trước đây, thịt rẻ chị bán giá 10.000 đồng/3 xiên thì nay bán 5.000 đồng/xiên. Chị cho hay, thịt đắt nên hầu hết các hàng quán đều phải tăng giá nếu không sẽ lỗ. Trung bình hàng ngày chị bán hàng trăm xiên thịt nhưng không lãi nhiều như trước đây do người ăn giảm hẳn. “Hiện giờ cái gì cũng đắt nên người dân cũng giảm ăn uống ở ngoài”, chị nói.
Khảo sát tại các địa điểm ăn uống dành cho học sinh, sinh viên, giới trẻ, giá nhiều loại đồ ăn thức uống đã tăng nhẹ. Mức tăng trung bình từ 3.000-5.000 đồng. Đây là mức mà người mua vẫn chấp nhận được.
Trong khi đó, các chủ kinh doanh giải thích việc tăng giá do chi phí mặt bằng. Tuy nhiên, phía người tiêu dùng cho rằng, giải thích này không hợp lý vì hiện nay hầu hết các mặt bằng cho thuê đều đang giảm, nguồn đầu vào như thực phẩm hoa quả cũng giảm, kể cả hoa quả nhập khẩu.
Sợ phản ứng của khách hàng, thay vì tăng giá nhiều cửa hàng đã giảm bớt lượng đồ ăn cho khách. Chị Thu cho hay, mình giảm số lượng thịt ở mỗi xiên, cắt ngắn que xiên đi sẽ khiến cho khách hàng không cảm giác bị mua đắt.
Theo Bảo Anh (VietNamNet)
- 4.500 clip nhạy cảm từ camera trong nhà bị rao bán công khai, an ninh mạng tức tốc vào cuộc (17:31)
- Mỹ công bố dự luật quốc phòng kỷ lục, dành 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine (17:14)
- Bộ Xây dựng thông tin về các nhóm đối tượng ưu tiên mua nhà xã hội không cần bốc thăm giành suất (17:03)
- Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia (1 giờ trước)
- Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm (1 giờ trước)
- Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường (1 giờ trước)
- Một câu nói “như dao cứa” từ người chồng vừa cưới khiến cô dâu bừng tỉnh về cuộc hôn nhân sai lầm" (1 giờ trước)
- Vụ án chấn động lịch sử Nepal: Hàng chục quan chức, 5 cựu Bộ trưởng bị truy tố vì thông đồng với nhà thầu Trung Quốc "thổi phồng" dự án sân bay (2 giờ trước)
- Hé lộ số tiền "khủng" Đen Vâu đã ủng hộ vào dự án Nuôi em và hành trình đóng góp truyền cảm hứng (2 giờ trước)