-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
Kinh tế
05/10/2015 14:10Việt Nam đạt được thỏa thuận đàm phán TPP về ôtô: Dân hồi hộp chờ ôtô giảm giá
Cuộc họp hội nghị Bộ trưởng 12 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự đồng thuận về tỉ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô. Với thuế suất ưu đãi là 0%, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ.
Cuộc họp hội nghị Bộ trưởng 12 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự đồng thuận về tỉ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô. Với thuế suất ưu đãi là 0%, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ.
Cơ hội và thách thức từ TPP
Kỳ vọng trên càng trở nên sáng sủa hơn khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi chính sách về thuế với ô tô theo hướng phân chia thành các nhóm nhỏ theo dung tích xilanh, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) đối với các dòng xe nhỏ, tăng thuế ở mức cao với các dòng xe siêu sang, tiêu thụ nhiều nhiên liệu.
Điều này cũng có nghĩa Chính phủ bảo hộ dòng xe ưu tiên có dung tích xilanh nhỏ (từ 3.0 lít trở xuống) không khuyến khích các dòng xe nhập khẩu có giá trị lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu.
“Thực tế cho thấy, yếu tố quyết định để phát triển ngành công nghiệp ôtô là thị trường, nhưng Việt Nam (VN) với hơn 90 triệu dân nhưng mức tiêu thụ xe hơi trên đầu người vào loại thấp nhất khu vực.

Năm 2014, VN chỉ tiêu thụ 150.000 xe, trong khi Thái Lan tiêu thụ 2,1 triệu xe; Indonesia, Malaysia cũng đạt
trên 2 triệu xe/năm.
Sau 10 năm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ôtô, ngành sản xuất ôtô trong nước vẫn ở dạng sơ khai, chủ yếu là lắp ráp linh phụ kiện” - ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí VN - nhật xét.
Việc định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc sản xuất lắp ráp và tiến đến xuất khẩu linh kiện là vô cùng cần thiết và nó cũng là tiền đề cho việc ra đời chiếc xe “Made in Việt Nam”.
Trong bối cảnh hội nhập, VN tham gia vào các hiệp định kinh tế khu vực và thế giới, tới đây sẽ mở cửa thị trường, ôtô nhập ồ ạt vào VN với mức thuế 0%, vào TPP nhiều khả năng mức thuế nhập khẩu giữa các nước nội khối sẽ về 0%.
Đến lúc ấy, nếu không chứng minh được tỉ lệ linh phụ kiện đạt 45% có xuất xứ nội khối, VN chỉ còn cách nhập khẩu từ các nước để được giảm thuế.
Ở góc độ khác, quá trình hội nhập này có thể mang đến những thách thức không nhỏ, đặc biệt với các nhà sản xuất trong nước.
Ông Nguyễn Mạnh Quân - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) - phân tích:
Trong khi VN đang đàm phán hiệp định TPP, lộ trình cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) sẽ giảm rất nhanh và đến năm 2018, mức phổ biến sẽ là 5%, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với xe nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN là 0%.
Vì vậy, với tỉ lệ nội địa hóa ở mức thấp như hiện nay, VN có thể sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe ôtô của các doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi chờ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô, nhiều người dân đang rất trông chờ vào một cuộc giảm thuế TTĐB đối với dòng xe có dung tích nhỏ (dưới 3.0 lít).
Theo một quan chức Vụ Công nghiệp (Bộ Công Thương), dù không nhận được sự đồng thuận từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô và thiểu số người dùng (theo thống kê, số người sử dụng các dòng xe siêu sang chỉ chiếm khoảng 3%), song với quan điểm bảo hộ dòng xe ưu tiên có dung tích xilanh nhỏ (từ 3.0 lít trở xuống), phù hợp với điều kiện đường sá VN, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm tăng mạnh thuế TTĐB với ôtô sang và giảm thuế xuống thấp cho xe nhỏ.
Quan điểm này trên thực tế đã được Chính phủ đồng thuận.
Còn theo bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính, bộ này đã nghiên cứu kinh nghiệm từ các nước, qua đó trình Chính phủ giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu, đồng thời cho rằng mức thuế TTĐB áp dụng với mọi loại xe dung tích trên 3.0 lít sẽ được áp một mức thống nhất là 75% từ 1.7.2016, và về mức 70% từ ngày 1.1.2018 là phù hợp.
Việc áp thuế cao với ôtô nhập khẩu có dung tích trên 3.0 lít với mục đích hạn chế tiêu dùng, song so tương quan với thuế nhập khẩu sẽ giảm tương ứng vào các năm 2016 - 2017 và 2018 về mức 0% theo cam kết hội nhập WTO, tới đây là TPP, sẽ giúp VN hiện thực hoá chiến lược phát triển công nghiệp ôtô.
Chỉ những dòng xe nhỏ, tỉ lệ nội địa hoá cao sẽ được hưởng thuế TTĐB ở mức thấp. Kỳ vọng của Bộ Công Thương là tỉ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ chiếm khoảng 78% nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.
Về phía người tiêu dùng, thuế TTĐB với các dòng xe sang nếu được thực hiện theo đề xuất của Bộ Công Thương chắc chắn giá xe sẽ bị đẩy lên cao ngất ngưởng.
Ngược lại, hiện đang có tâm lý gom tiền để mua những loại xe có dung tích nhỏ, phù hợp với túi tiền người dân.
Hy vọng đạt được TPP vào phút chót. Bộ trưởng Thương mại 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) một lần nữa đã không đi tới được thỏa thuận cuối cùng về hiệp định tự do thương mại khổng lồ này và cuộc đàm phán sẽ kéo dài thêm một ngày nữa vào ngày 4.10 giờ Mỹ, tức ngày 5.10 giờ Hà Nội. “Các vấn đề chủ chốt vẫn là bảo hộ sản phẩm sinh học và sữa, giữa Mỹ, Canada và New Zealand. Vấn đề ôtô đã được giải quyết hầu hết” - một quan chức Châu Á cho biết sau cuộc họp tối 3.10. Ngày đàm phán 4.10 sẽ là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán này. V.N (Theo Reuters,ST). |
>> Việt Nam sẽ miễn thuế nhập khẩu cho ô tô Nhật
Theo Hồng Quân (Lao Động)
Tin cùng chuyên mục

Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
43 phút trước

Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
2 giờ trước

Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
2 giờ trước

"Tối hậu thư" cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam
4 giờ trước

Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
4 giờ trước

Lý do nhiều doanh nghiệp vừa nhận "trát" giải trình
5 giờ trước

Loại cây đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá gần 300 triệu đồng/kg, ở Việt Nam có người trồng thành công
6 giờ trước

Vàng tăng giá: Giới siêu giàu đua nhau tích trữ, sẵn sàng bỏ thêm tiền để cầm vàng tận tay, rồi chôn dưới đất hoặc gửi vào hầm bí mật
8 giờ trước
Tin mới nhất
- Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu (27 phút trước)
- Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về" (33 phút trước)
- Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả (38 phút trước)
- Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử (43 phút trước)
- Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất (48 phút trước)
- Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng (53 phút trước)
- Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh (1 giờ trước)
- Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ (1 giờ trước)
- Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành (1 giờ trước)
- Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Học sinh lớp 10 ở Bắc Ninh "bẻ khóa" nhiều kênh truyền hình lớn trong 30 giây, lập nên hệ thống truyền hình lậu gần 1000 kênh

Thủ khoa "chục năm có một" của Đại học Y Hà Nội

Trung Quốc khôi phục biện pháp thời Covid-19 để chống dịch Chikungunya, Mỹ khuyến cáo du khách "cẩn trọng"

Phó giám đốc có nồng độ cồn cao kỷ lục gây tai nạn liên hoàn, cố thủ trong xe hơn 1 tiếng

TikToker nổi tiếng lái xe tông vào xe chở rác khiến 2 người đi cùng tử vong