-
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn" -
Ô nhiễm không khí nặng trong vài ngày tới: Bộ NN&MT phát công văn nóng đến Hà Nội và 6 địa phương -
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng
Kinh tế
20/04/2018 04:28Việt Nam mất khoảng 130 tỉ USD chi phí cho tai nạn giao thông trong 15 năm
Cụ thể, chi phí cho tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm của Việt Nam (VN) chiếm tới 2,9% GDP cả nước, khoảng từ 5 - 12 tỉ USD. Tổng chi phí cho TNGT giai đoạn 2015 - 2030 lên tới 130 tỉ USD. Ông Minh đánh giá đây là con số cực lớn đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.
Lý do chính dẫn đến TNGT và tốn kém chi phí lớn đến từ việc bất cập trong quy định của pháp luật dẫn đến bất cập trong công tác nghiên cứu, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém và kết cấu hạ tầng chưa đảm bảo an toàn.
Theo NTSC, cách tiếp cận nhằm đưa ra những chính sách pháp luật đảm bảo ATGT của VN hiện nay chưa chính xác ngay từ bước thống kê số liệu. Bằng chứng là trong khi VN công bố có 9.369 người chết do TNGT trong năm 2013, tương đương 10,2 người/ 100.000 dân thì số liệu thống kê từ phía WHO tăng đến 90%: ước tính 22.419 người, tương đương 24,4 người/100.000 dân.
Sai số thống kê do nhiều tai nạn ở VN không được báo cáo, có độ vênh giữa thống kê của Bộ Công an và Bộ Y tế, chưa sử dụng tiêu chuẩn quốc tế “chết trong vòng 30 ngày kể từ khi tai nạn”.
Bên cạnh đó, luật Thống kê hiện nay chỉ giao Bộ Công an thống kê 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, trong khi một yếu tố quan trọng là số vụ vi phạm giao thông là bao nhiêu thì không được bàn đến.
Đặc biệt, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho đối tượng từ 6 tuổi trở lên đã mang lại kết quả rất tốt, được đánh giá là thành công nhất so với các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, quy định thiếu sót trầm trọng khi chưa có chính sách, phương thức bảo vệ cho trẻ em từ 1 - 6 tuổi, đối tượng dễ tổn thương nhất và thường xuyên tiếp xúc với xe gắn máy.
“Quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật luôn chậm hơn yêu cầu thực tế khiến cách tiếp cận và hệ thống chính sách luôn tồn tại nhiều bất cập”, TS Trần Hữu Minh nhận định.
Thách thức lớn nhất là từ phía con người, đặc biệt là về mặt nhận thức. Vi phạm giao thông xảy ra thường xuyên; điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia còn phổ biến; lái xe theo thói quen, không tuân theo quy định (vượt quá tốc độ, sẵn sàng vi phạm nếu không nhìn thấy cảnh sát giao thông…)
Theo Hà Mai (Thanh Niên Online)
- Tiểu thuyết 19+ sao chép cuộc đời Faker bị gỡ bỏ sau một ngày phát hành vì làn sóng phẫn nộ (15:30)
- Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở (15:29)
- Gánh vác công ty thay chồng 'hờ', người phụ nữ sa lầy nợ nần rồi lừa đảo (15:27)
- Thái Lan chính thức dời 10 môn thi SEA Games 33 vì lũ, U22 Việt Nam tiếp tục thay đổi địa điểm (15:24)
- Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa (15:04)
- Hoa hậu Mai Phương Thúy bức xúc vì bị khóa tài khoản TikTok chính chủ với lý do khó đỡ (54 phút trước)
- SUV cỡ A đồng loạt giảm giá mạnh, nhiều mẫu xe mới ra mắt đã mất gần 50 triệu đồng (56 phút trước)
- Thị trường chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam đang có "khoảng trống hàng tỷ USD" (57 phút trước)
- Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Cuộc đối đầu nghẹt thở giữa hai cựu thí sinh Olympia tại game show trí tuệ mới (1 giờ trước)