-
Cuộc đối chất giữa đêm về thực phẩm bẩn trong trường học ở Đà Lạt
-
Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
-
Xây nhà trên đất người khác: Nguyên đơn yêu cầu bồi thường hơn 160 triệu đồng
-
Hành trình 6 năm kiên cường của nữ chiến sĩ công an Bùi Thị Hà Thu: 33 tuổi, hai lần chụp ảnh thờ và ít nhất 85 lần truyền hóa chất
-
Sau khi nghỉ hưu, có 6 “cái bẫy” cần tránh để an hưởng tuổi già
-
Camera ghi lại khoảnh khắc cuối của đôi nam nữ tử vong trong nhà nghỉ: Xảy ra cãi vã, giằng co
-
5 người Lào lãnh án chung thân vì vận chuyển gần 100kg ma tuý
-
Đại úy Bùi Thị Hà Thu qua đời ở tuổi 33 vì bệnh ung thư: Chia sẻ đau xót từ người chồng
-
4 thay đổi trên khuôn mặt là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, xin chị em hết sức chú ý!
-
Người mẹ lên tiếng cảnh báo sau khi con bị ngã vỡ xương chẩm: Nguyên nhân đến từ thứ nhà nào cũng sắm cho con
Kinh tế
19/04/2018 21:28Việt Nam mất khoảng 130 tỉ USD chi phí cho tai nạn giao thông trong 15 năm

Cụ thể, chi phí cho tai nạn giao thông (TNGT) mỗi năm của Việt Nam (VN) chiếm tới 2,9% GDP cả nước, khoảng từ 5 - 12 tỉ USD. Tổng chi phí cho TNGT giai đoạn 2015 - 2030 lên tới 130 tỉ USD. Ông Minh đánh giá đây là con số cực lớn đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.
Lý do chính dẫn đến TNGT và tốn kém chi phí lớn đến từ việc bất cập trong quy định của pháp luật dẫn đến bất cập trong công tác nghiên cứu, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém và kết cấu hạ tầng chưa đảm bảo an toàn.
Theo NTSC, cách tiếp cận nhằm đưa ra những chính sách pháp luật đảm bảo ATGT của VN hiện nay chưa chính xác ngay từ bước thống kê số liệu. Bằng chứng là trong khi VN công bố có 9.369 người chết do TNGT trong năm 2013, tương đương 10,2 người/ 100.000 dân thì số liệu thống kê từ phía WHO tăng đến 90%: ước tính 22.419 người, tương đương 24,4 người/100.000 dân.
Sai số thống kê do nhiều tai nạn ở VN không được báo cáo, có độ vênh giữa thống kê của Bộ Công an và Bộ Y tế, chưa sử dụng tiêu chuẩn quốc tế “chết trong vòng 30 ngày kể từ khi tai nạn”.
Bên cạnh đó, luật Thống kê hiện nay chỉ giao Bộ Công an thống kê 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, trong khi một yếu tố quan trọng là số vụ vi phạm giao thông là bao nhiêu thì không được bàn đến.
Đặc biệt, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho đối tượng từ 6 tuổi trở lên đã mang lại kết quả rất tốt, được đánh giá là thành công nhất so với các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, quy định thiếu sót trầm trọng khi chưa có chính sách, phương thức bảo vệ cho trẻ em từ 1 - 6 tuổi, đối tượng dễ tổn thương nhất và thường xuyên tiếp xúc với xe gắn máy.
“Quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật luôn chậm hơn yêu cầu thực tế khiến cách tiếp cận và hệ thống chính sách luôn tồn tại nhiều bất cập”, TS Trần Hữu Minh nhận định.
Thách thức lớn nhất là từ phía con người, đặc biệt là về mặt nhận thức. Vi phạm giao thông xảy ra thường xuyên; điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia còn phổ biến; lái xe theo thói quen, không tuân theo quy định (vượt quá tốc độ, sẵn sàng vi phạm nếu không nhìn thấy cảnh sát giao thông…)
Theo Hà Mai (Thanh Niên Online)








- Gần 250.000 người Việt đi học nước ngoài (09:40)
- Cuộc đối chất giữa đêm về thực phẩm bẩn trong trường học ở Đà Lạt (09:38)
- Công thức của ông Phạm Nhật Vượng (09:35)
- Sơn Tùng M-TP không muốn làm ca sĩ nữa rồi à, giờ lên sân khấu hít đất tưởng PT phòng gym! (09:33)
- Mặt bằng cho thuê nửa tỷ/tháng trung tâm TP.HCM nhộn nhịp trở lại (09:32)
- Thu giữ 33 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn nhập từ nước ngoài (09:30)
- Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng (09:29)
- Đại lý Mercedes bị tố gây hỏng xe khách, báo giá thay động cơ “trên trời” (09:22)
- Bé 5 tuổi gây sốt mạng khi cùng mẹ chinh phục top 5 đỉnh núi cao nhất Việt Nam (09:21)
- Xây nhà trên đất người khác: Nguyên đơn yêu cầu bồi thường hơn 160 triệu đồng (09:18)




