Kinh tế

Vietcombank chính thức lên tiếng về việc không trả đủ lãi tiền gửi

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phản hồi về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với thông tin ngân hàng này không trả đủ lãi tiền gửi.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phản hồi về kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với thông tin ngân hàng này không trả đủ lãi tiền gửi.
Vietcombank chính thức lên tiếng về việc không trả đủ lãi tiền gửi - ảnh 1
(Nguồn: Internet)

Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.

“Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này”, Vietcombank khẳng định.

Vietcombank thông tin thêm, hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của Vietcombank. Hiện Vietcombank cũng đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Thông tin về việc Vietcombank không trả đủ lãi cho khách hàng do Kiểm toán Nhà nước công bố căn cứ vào kết quả kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank.

Cụ thể, qua kiểm toán cho thấy, Vietcombank đã cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn chưa phù hợp quy định tại Điều 6 Quyết định của Ngân hàng nhà nước số 652/2001 ngày 17/5/2001 về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng nhà nước với các tổ chức tín dụng. 

Vietcombank thực hiện theo Công văn 309 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/1/2001 về hướng dẫn chương trình ngân hàng bán lẻ, trong đó “các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn sẽ được tự động trả lãi định kỳ ngày 25 hàng tháng không phân biệt ngày nghỉ, lễ. Mức lãi tối thiểu được trả cho khách hàng là 1.000 đồng và 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với ngoại tệ khác”.

Từ năm 2001 đến nay (16 năm), các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ. Qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm, báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 3/2, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan trực tiếp đến báo cáo hoạt động của Kiểm toán Nhà nước tại Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, về quy định hệ thống làm tròn số đối với những khoản trả lãi phát sinh, Phó Thống đốc đã có trao đổi nhanh với Chủ tịch Vietcombank và được cho biết, trên cơ sở kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị về việc hệ thống cần phải theo dõi những khoản trả lãi nhỏ mà tự động làm tròn này. 

“Từ 2005, Vietcombank đã thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và theo Chủ tịch Vietcombank thì Ngân hàng đang chuẩn bị có trả lời chi tiết về vấn đề này, sẽ sớm trả lời báo chí”, Phó Thống đốc nói./.

Theo Hà Giang (Toquoc.vn)