Kinh tế

Vietnam Airlines sắp bán hàng loạt tàu bay

Nhận định tiếp tục dư thừa máy bay thời gian tới, Vietnam Airlines lên kế hoạch bán 15 chiếc tháng này và 12 chiếc trong 2 năm tới.

Sáng nay (14/12), TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, nổi bật trong đó là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Vietnam Airlines sắp bán hàng loạt tàu bay
Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Tại Đại hội, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hồi tháng 7, hãng này có 106 tàu bay. Đến nay, Vietnam Airlines đã bán được 2 tàu bay A321, đội bay còn 104 chiếc, trong đó có 29 tàu thân rộng, 7 tàu ATR-72, còn lại là thân hẹp.

Theo ông Hà, doanh nghiệp này dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa tàu bay. Năm tới, Vietnam Airlines dự kiến thừa 8 tàu thân rộng, 22 tàu thân hẹp. Do vậy, hãng đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay, cũng như đàm phán với bên cho thuê có các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận tàu bay đến sau năm 2023, giảm chi phí, giãn thanh toán. Đồng thời, hãng tiếp tục xây dựng phương án bán máy bay.

"Tháng 12, Vietnam Airlines đưa ra phương án bán 9 máy bay A321, 6 máy bay ATR-72, cuối tháng sẽ rõ kết quả. Từ năm 2022 đến cuối 2023, 12 chiếc A321 sẽ tiếp tục được bán thêm", ông Hà thông tin. CEO Vietnam Airlines giải thích kế hoạch này nhằm bán bớt tàu bay hãng đang sở hữu và đẩy sớm hơn quá trình hiện đại hoá đội bay, thay thế cho những tàu trên 12 năm tuổi.

Tại phiên họp sáng nay, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và nhất trí thông qua những định hướng lớn trong Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025; sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ Tổng Công ty; phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.

Phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp là nội dung thu hút sự quan tâm lớn của các cổ đông. Phương án được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm 7 nhóm giải pháp.

Các giải pháp lớn có thể kể đến như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Vietnam Airlines sắp bán hàng loạt tàu bay - 1
Phiên họp đại hội cổ đông bất thường Vietnam Airlines sáng 14/12

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...

Năm 2020, hãng cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021. Bên cạnh cắt giảm chi phí, hãng cũng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chở chuyên gia, tăng cường vận chuyển hàng hóa...

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines - cho hay, năm 2021 dịch ảnh hưởng nặng nề hơn so 2020, hãng trình kế hoạch lỗ 12.907 tỷ đồng. Tình hình tài chính năm nay rất xấu với Vietnam Airlines và các hãng.

Theo ông Hiền, tái cơ cấu không chỉ phục hồi năng lực tài chính mà còn hướng phát triển bền vững trong tương lai. Quan điểm là dựa trên nhiều kịch bản, giả định tình huống để đảm bảo bao quát khả năng phục hồi của thị trường nhằm đảm bảo tái cơ cấu đảm bảo thanh khoản vượt qua đại dịch, đảm bảo không lỗ lũy kế, vốn âm chủ sở hữu và tiếp tục phục hồi sau đại dịch.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/vietnam-airlines-sap-ban-hang-loat-tau-bay-tintuc801141