-
Ông Dương Trọng Hiếu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM -
Hũ gạo, hũ muối trên ban thờ phải thay vào thời điểm vàng này để con cháu khỏe mạnh, may mắn, thịnh vượng -
Hà Nội: Nữ tài xế mở cửa ô tô gây va chạm với học sinh, đòi bắt đền với lý do không ngờ -
Thông tin mới về vụ việc bùn nhão ngập phố Tôn Đức Thắng, dự án metro có liên quan? -
MC Huyền Trang Mù Tạt chuẩn bị lên xe hoa cùng tiền vệ tuyển Việt Nam? -
Cà Mau: Hiện trường thương tâm vụ hai người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc làm việc tại ao tôm -
Ăn lẩu có hại cho 5 nhóm người này -
"Tôi nghĩ thế là hết rồi!" - Nỗi ám ảnh tột độ của hành khách sống sót sau vụ sạt lở đèo Khánh Lê -
Bé gái lớp 6 tử vong sau khi bị phạt vì đi học muộn 10 phút -
Lũ dâng dữ dội ở Huế – Quảng Trị: Nhà cửa, ô tô chìm trong biển nước, hàng trăm người phải sơ tán
Kinh tế
02/11/2020 23:18Vietnam Airlines, Vietjet vẫn lỗ lớn, nhưng các công ty logistics hàng không vẫn 'sống khỏe', lợi nhuận phục hồi mạnh
Kết quả kinh doanh quý 3/2020 của hầu hết doanh nghiệp nhóm ngành hàng không được cải thiện so với quý trước đó, làn sóng bùng phát dịch lần thứ hai có phần nhẹ nhàng hơn và cũng có tác động ít hơn đến nền kinh tế.
So với cùng kỳ, sự sụt giảm của các doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi, nhưng mức độ ảnh hưởng cũng phân hóa theo cấu phần mà từng đơn vị đảm nhiệm trong ngành.
Hai hãng vận tải hàng không báo lỗ nặng nhất. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) lỗ 3.942 tỷ đồng trước thuế, ngang bằng với mức lỗ quý 2, dù tình hình vận tải nội địa có phần sáng sủa hơn.
Có những thời điểm, lượng khách vận chuyển nội địa của hãng hàng không quốc gia được cho biết là vượt mức cùng kỳ, tuy nhiên hiệu quả sinh lời thì chưa thể đem lại do mức giá vé thấp và cạnh tranh trong ngành cao.
Theo nhận định chung của các hãng hàng không, thị trường nội địa của Việt Nam có sự hồi phục mạnh mẽ trước khi dịch bùng phát trở lại tại Đà Nẵng. Trong quý 2, các hãng liên tục mở mới đường bay nhằm tăng cường khả năng khai thác.
Nhiều máy bay chở khách của các hãng bay được cải tạo cho phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa để tìm kiếm thêm nguồn thu, dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh. Hay các biện pháp giãn nợ, cơ cấu nợ, cắt giảm chi phí, tối ưu hóa vận hành… đều được đẩy mạnh song song cùng hỗ trợ đến từ Chính phủ.
Như trường hợp của Vietjet Air, họ cho biết đã bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để tối ưu, tạo nguồn thu khác tại sân bay; Vietjet sáng tạo thêm các sản phẩm mới như đầu tư hạng vé Delux, tìm phương án tăng doanh thu phụ trợ. Vietjet cũng đang nộp hồ sơ tại Ngân hàng Nhà nước xin thủ tục ví điện tử, đồng thời triển khai chương trình khách hàng thân thiết.
Ngoài hai hãng hàng không, nhiều đơn vị khác cũng báo lỗ trong quý 3, bao gồm CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) lỗ 26 tỷ đồng, CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) lỗ 32 tỷ đồng, CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIA) lỗ 10 tỷ đồng, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (MAS) lỗ 5 tỷ đồng.
Đây đều là các đơn vị gặp khó khăn trong cả năm nay, một số cung cấp dịch vụ trực tiếp cho hành khách bay, số khác hoạt động tại các sân bay địa phương khi mà lượng khách quốc tế đến du lịch gần rơi về mức 0.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đơn vị quản lý vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước ghi nhận lợi nhuận 156 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ. CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) cũng giảm với tỷ lệ tương tự, khiến lợi nhuận chỉ còn vỏn vẹn 7 tỷ đồng.
Trường hợp của ACV có lãi quý 3 do công lớn thuộc về lãi tiền gửi từ khoản tiền "khổng lồ" gần 34.000 tỷ đồng. Thực tế, lãi gộp trong quý 41 tỷ đồng không đủ để gồng gánh toàn bộ chi phí hoạt động của một doanh nghiệp quy mô lớn như ACV. Trong quý 2, ACV thậm chí còn lỗ 354 tỷ.
Ít chịu ảnh hưởng nhất từ cú đánh đại dịch thuộc về các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hóa tại các sân bay, bởi đặc thù không bị tác động nặng như vận tải hành khách.
Lợi nhuận trước thuế của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) trong quý 3 đạt 69 tỷ đồng, giảm 8%; trong khi của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đạt 124 tỷ đồng, giảm 9%.
Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận của hai đơn vị này chiếm những vị trí top đầu trong ngành hàng không, chỉ thua duy nhất ACV với 1.672 tỷ đồng.
Nhóm bị ảnh hưởng tương đối nặng gồm CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SAS) và CTCP Tập đoàn ASG (ASG) bốc hơi từ 50% - 60% lợi nhuận trong quý 3, nhưng vẫn lãi lần lượt 42 tỷ đồng và 22 tỷ đồng.

Theo Đông A (Nhịp sống kinh tế)
- Clip: Rùng mình phát hiện đỉa sống 6 cm trú ngụ trong mũi người phụ nữ suốt nhiều tuần (21:05)
- Cựu Thủ tướng Bangladesh lên tiếng sau khi bị tuyên án tử hình vắng mặt (14 phút trước)
- 128 xe máy bị lửa thiêu rụi trên xe đầu kéo (20 phút trước)
- Bộ Công an kêu gọi Đào Minh Quân và các đồng phạm sớm ra đầu thú (24 phút trước)
- Nạn nhân trong đường dây hụi online “khủng” tại TP HCM lên tiếng kêu cứu (35 phút trước)
- Mất vé dự World Cup, HLV tố cáo đối phương dùng "bùa chú phép thuật" (59 phút trước)
- Màn "lò vi sóng" mạnh nhất lịch sử showbiz Việt: Chipu góp mặt trong MV mới của Văn Mai Hương, nghệ sĩ nào được réo tên? (1 giờ trước)
- Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Trung Khoa cùng đồng phạm (1 giờ trước)
- Minh Hằng giàu cỡ nào? Cận cảnh biệt thự, đất vườn ở TPHCM, Đồng Nai của nữ ca sĩ gây choáng (2 giờ trước)
- Hà Nội ghi nhận 432 ca sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch đang hoạt động (2 giờ trước)