-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
-
Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai
-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
Kinh tế
19/07/2015 10:09Vinashin nhặt "bạc cắc" để hồi sinh
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự nói rằng những hợp đồng đóng tàu cá dù ít tiền nhưng đã "hà hơi thổi ngạt" cho Tổng công ty gượng dậy sau khi con tàu mẹ Vinashin được "trục vớt" lên mặt nước gần hai năm trước.
Báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 vừa gửi lên Bộ Giao thông Vận tải tuần trước của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho thấy, nhiều công ty con của họ đang phải “ăn đong” bằng những hợp đồng tàu cá vài tỷ đồng mỗi chiếc. Thậm chí, đa số đơn vị thành viên đều lo ngại sẽ không hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất trong năm nay do những khó khăn liên quan đến hợp đồng tàu cá.
![]() |
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự (trái) trao đổi với ngư dân Quảng Bình trong lễ bàn giao tàu cá đầu năm 2015 Ảnh: Chí Hiếu |
Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Phà Rừng Vũ Hữu Chiến thừa nhận, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 nhiều khả năng không thực hiện được vì các hợp đồng dự kiến ký trong nửa đầu năm đến nay vẫn chưa hoàn tất, trong đó nhiều nhất là hợp đồng tàu cá. “Cả 10 hợp đồng đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân đến giờ vẫn chưa thể ký. Do đó, từ nay đến hết quý III giả sử có ký được thì mục tiêu bàn giao 10 tàu này trong năm 2015 cũng không thể kịp”, ông Chiến lo ngại và đề nghị Tổng công ty phân bổ thêm việc để mong đạt chỉ tiêu.
Công ty Đóng tàu Bạch Đằng thì may mắn hơn đôi chút khi kế hoạch bàn giao 10 tàu cá đã bắt đầu khởi động với việc đã ký xong 3 chiếc. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Trương Hoàng Cao cho hay giả sử ba sản phẩm này đươc bàn giao kịp vào cuối năm thì doanh thu của công ty cũng chỉ đạt 82% so với mục tiêu đề ra cách nay hơn 6 tháng.
Tương tự, cả 2 hợp đồng tàu cá mà Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn đặt ra trong năm nay nhiều khả năng cũng bị đổ bể khi đã nửa năm trôi qua mà chưa thấy ngư dân quay lại thương thảo.
Còn đại diện Công ty Đóng tàu Hạ Long cho hay, đơn vị này chưa ký được hợp đồng nào với ngư dân để hiện thực hóa mục tiêu bàn giao 7 tàu đã đặt ra từ đầu năm.
![]() |
Những hợp đồng đóng tàu cá vỏ sắt đang là điều mà Tổng công ty SBIC kỳ vọng có được càng nhiều càng tốt để vượt qua giai đoạn khó khăn này Ảnh: C.Hiếu |
Ông Sự cho hay, việc ngư dân chấm dứt hợp đồng một phần vì thủ tục vay vốn khó khăn nhưng cũng vì khi nghe tin Chính phủ mở rộng hỗ trợ cho cả đóng tàu vỏ gỗ thì nhiều người không có nhu cầu đóng tàu vỏ sắt nữa.
Ngoài ra, trong số hơn 30 hợp đồng tàu cá đã giành được, không ít đơn vị thành viên đang “tiến thoái lưỡng nan” vì không có tiền chi cho phần bảo lãnh hợp đồng theo quy định của ngân hàng, trong khi công ty mẹ muốn hỗ trợ thì phải báo cáo lên Thủ tướng.
Chia sẻ với VnExpress, vị chủ tịch kể rằng, đã có người hỏi ông có tự ái không khi mà Vinashin từng lẫy lừng thế, với những hợp đồng tàu trăm nghìn tấn, giá trị có khi lên cả tỷ USD nhưng giờ lại đi nhặt bạc cắc từ ngư dân.
“Tôi nói rằng bạc cắc bây giờ cũng quý. Đừng quên rằng Vinashin chìm một phần cũng vì những hợp đồng quá sức như vậy trong khi năng lực có hạn”, ông Sự nói.
Hơn nữa, theo ông, SBIC giờ đây không khác nào một người chết đuối vừa được trục vớt lên mặt nước nên không việc gì phải tự ái. Điều cốt tử nhất với doanh nghiệp lúc này là có việc làm cho người lao động, cũng là để những máy móc được đầu tư hoành tráng thời vàng son không bị hoen gỉ và chờ cơ hội phục hồi.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng, SBIC như người có bệnh nên phải “vái tứ phương” chứ không nên quá trông chờ vào các đơn hàng từ ngân sách hay phải là những đơn hàng lớn.
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)








- Quả bóng vàng 2025: Ai sẽ kế vị khi Messi và Ronaldo tiếp tục vắng bóng? (7 phút trước)
- Bị lấy trộm điện thoại vừa trộm của người khác (8 phút trước)
- Trend ấm lòng nhất hiện nay: Nhân viên hàng quán đồng loạt "lừa" chú bảo vệ để làm hành động này (12 phút trước)
- Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này (13 phút trước)
- Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát (19 phút trước)
- Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây (19 phút trước)
- 10 ngày mang quà ra mắt nhà bạn trai Ấn, cô gái Việt vẫn bị từ chối và cái kết (27 phút trước)
- Nam du khách liều lĩnh tiếp cận sư tử đang ăn mồi để quay clip, người chứng kiến hoảng loạn (30 phút trước)
- Giá USD tại Việt Nam liên tục tăng, Ngân hàng Nhà nước nói gì? (33 phút trước)
- Tình trạng của Á hậu Vbiz 2K1 sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u trong ống sống ngoài tủy (33 phút trước)




