-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
Kinh tế
19/07/2015 17:09Vinashin nhặt "bạc cắc" để hồi sinh
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự nói rằng những hợp đồng đóng tàu cá dù ít tiền nhưng đã "hà hơi thổi ngạt" cho Tổng công ty gượng dậy sau khi con tàu mẹ Vinashin được "trục vớt" lên mặt nước gần hai năm trước.
Báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 vừa gửi lên Bộ Giao thông Vận tải tuần trước của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho thấy, nhiều công ty con của họ đang phải “ăn đong” bằng những hợp đồng tàu cá vài tỷ đồng mỗi chiếc. Thậm chí, đa số đơn vị thành viên đều lo ngại sẽ không hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất trong năm nay do những khó khăn liên quan đến hợp đồng tàu cá.
![]() |
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sự (trái) trao đổi với ngư dân Quảng Bình trong lễ bàn giao tàu cá đầu năm 2015 Ảnh: Chí Hiếu |
Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Phà Rừng Vũ Hữu Chiến thừa nhận, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 nhiều khả năng không thực hiện được vì các hợp đồng dự kiến ký trong nửa đầu năm đến nay vẫn chưa hoàn tất, trong đó nhiều nhất là hợp đồng tàu cá. “Cả 10 hợp đồng đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân đến giờ vẫn chưa thể ký. Do đó, từ nay đến hết quý III giả sử có ký được thì mục tiêu bàn giao 10 tàu này trong năm 2015 cũng không thể kịp”, ông Chiến lo ngại và đề nghị Tổng công ty phân bổ thêm việc để mong đạt chỉ tiêu.
Công ty Đóng tàu Bạch Đằng thì may mắn hơn đôi chút khi kế hoạch bàn giao 10 tàu cá đã bắt đầu khởi động với việc đã ký xong 3 chiếc. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Trương Hoàng Cao cho hay giả sử ba sản phẩm này đươc bàn giao kịp vào cuối năm thì doanh thu của công ty cũng chỉ đạt 82% so với mục tiêu đề ra cách nay hơn 6 tháng.
Tương tự, cả 2 hợp đồng tàu cá mà Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn đặt ra trong năm nay nhiều khả năng cũng bị đổ bể khi đã nửa năm trôi qua mà chưa thấy ngư dân quay lại thương thảo.
Còn đại diện Công ty Đóng tàu Hạ Long cho hay, đơn vị này chưa ký được hợp đồng nào với ngư dân để hiện thực hóa mục tiêu bàn giao 7 tàu đã đặt ra từ đầu năm.
![]() |
Những hợp đồng đóng tàu cá vỏ sắt đang là điều mà Tổng công ty SBIC kỳ vọng có được càng nhiều càng tốt để vượt qua giai đoạn khó khăn này Ảnh: C.Hiếu |
Ông Sự cho hay, việc ngư dân chấm dứt hợp đồng một phần vì thủ tục vay vốn khó khăn nhưng cũng vì khi nghe tin Chính phủ mở rộng hỗ trợ cho cả đóng tàu vỏ gỗ thì nhiều người không có nhu cầu đóng tàu vỏ sắt nữa.
Ngoài ra, trong số hơn 30 hợp đồng tàu cá đã giành được, không ít đơn vị thành viên đang “tiến thoái lưỡng nan” vì không có tiền chi cho phần bảo lãnh hợp đồng theo quy định của ngân hàng, trong khi công ty mẹ muốn hỗ trợ thì phải báo cáo lên Thủ tướng.
Chia sẻ với VnExpress, vị chủ tịch kể rằng, đã có người hỏi ông có tự ái không khi mà Vinashin từng lẫy lừng thế, với những hợp đồng tàu trăm nghìn tấn, giá trị có khi lên cả tỷ USD nhưng giờ lại đi nhặt bạc cắc từ ngư dân.
“Tôi nói rằng bạc cắc bây giờ cũng quý. Đừng quên rằng Vinashin chìm một phần cũng vì những hợp đồng quá sức như vậy trong khi năng lực có hạn”, ông Sự nói.
Hơn nữa, theo ông, SBIC giờ đây không khác nào một người chết đuối vừa được trục vớt lên mặt nước nên không việc gì phải tự ái. Điều cốt tử nhất với doanh nghiệp lúc này là có việc làm cho người lao động, cũng là để những máy móc được đầu tư hoành tráng thời vàng son không bị hoen gỉ và chờ cơ hội phục hồi.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng, SBIC như người có bệnh nên phải “vái tứ phương” chứ không nên quá trông chờ vào các đơn hàng từ ngân sách hay phải là những đơn hàng lớn.
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)








- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (31 phút trước)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (50 phút trước)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (59 phút trước)
- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (1 giờ trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (1 giờ trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (1 giờ trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (1 giờ trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (2 giờ trước)
- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (2 giờ trước)




