Kinh tế

Vụ chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu mất 500 triệu đồng: Ngân hàng nói gì?

Ngân hàng N. đã có thông tin bước đầu về vụ chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu bị hack mất gần 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Sáng 3-4, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ngân hàng N. nơi chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu mở tài khoản và bị mất 500 triệu đồng cách đây không lâu, ngân hàng và ông Nguyễn Trí Hiếu đã có buổi làm việc đầu tiên để trao đổi những nội dung xung quanh việc ông Hiếu bị mất tiền trong tài khoản.

Ngân hàng N. khẳng định không nhận được yêu cầu cấp mật khẩu và gửi mã OTP đến thiết bị Xiaomi như ông Hiếu phản ánh.

Hệ thống lưu trữ dữ liệu của ngân hàng N. và nhà mạng thông tin di động ghi nhận: khách hàng đã đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu đang sử dụng thời điểm đó trên thiết bị khác. Khi nhận được dữ liệu đăng nhập của khách hàng trên thiết bị mới, để bảo đảm an toàn đối với các giao dịch trên thiết bị di động, mã OTP đã được hệ thống gửi thành công đến chính số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng trước đó.

Vụ chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu mất 500 triệu đồng: Ngân hàng nói gì?
Các ngân hàng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao nhằm đánh cắp tài khoản và tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh minh họa

"Thông qua kiểm tra các thông tin từ hệ thống và xác nhận bên cung cấp dịch vụ thông tin di động, chúng tôi khẳng định các giao dịch đều được thực hiện theo đúng quy định bảo mật và quy trình của ngân hàng. Người dùng đã sử dụng đúng tên đăng nhập và mật khẩu hợp lệ, mã OTP được gửi về đúng số điện thoại khách hàng đã đăng ký với ngân hàng" - đại diện ngân hàng này nói.

Ngân hàng N. cũng khẳng định không có yêu cầu cấp lại mật khẩu nào từ chủ tài khoản trong suốt thời gian diễn ra giao dịch mà khách hàng nghi ngờ. Việc đổi mật khẩu chỉ được thực hiện vào ngày 22-11-2023 (9 giờ 59 phút) sau khi khách hàng phát hiện đã bị mất tiền trong tài khoản và có yêu cầu cấp lại mật khẩu.

Sau khi nhận được đề nghị tra soát của TS Nguyễn Trí Hiếu, từ tháng 12-2023, ngân hàng N. đã cung cấp đầy đủ thông tin sao kê giao dịch và thông tin tài khoản nhận tiền trong các giao dịch theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời phối hợp với công an Quận Thanh Xuân (Hà Nội) cung cấp đầy đủ những thông tin theo đề nghị.

"Ngân hàng đề nghị khách hàng tiến hành khai báo với cơ quan chức năng để điều tra liệu khách hàng có bị sử dụng dữ liệu trái phép và sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp tối đa để bảo vệ quyền lợi khách hàng" - thông báo của N. nêu rõ.

Phóng viên đã liên hệ với TS Nguyễn Trí Hiếu để cập nhật thêm thông tin nhưng chuyên gia này cho hay vụ việc đang được cơ quan công an thụ lý để điều tra, làm rõ nên chưa thông tin thêm.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đăng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết cách đây vài tháng, ông đến ngân hàng N. giao dịch thì ngã ngửa khi biết 500 triệu đồng trong tài khoản của mình chỉ còn 50.000 đồng.

Qua rà soát hệ thống, ngân hàng N. cho ông biết đối tượng lừa đảo sử dụng Internet banking, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân mạo danh ông, hai lần yêu cầu ngân hàng cấp mật khẩu mới.

Kết quả, ngân hàng N. gửi tin nhắn là mã OTP vào số điện thoại của ông Hiếu nhưng thực tế lại gửi vào một thiết bị khác, cụ thể là điện thoại Xiaomi (theo thông tin mà ông Hiếu nhận được từ ngân hàng N). Còn điện thoại Iphone của ông không nhận được tin nhắn mã OTP. Sau đó, ông Hiếu đã làm đơn kêu cứu cơ quan công an.

Theo Thái Phương (Nld.com.vn)




https://nld.com.vn/vu-chuyen-gia-nguyen-tri-hieu-mat-500-trieu-dong-ngan-hang-noi-gi-196240403112901224.htm