-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
02/03/2015 16:51Xăng dầu ngấp nghé tăng giá
Chu kỳ giảm và bình ổn giá xăng dầu vẫn đang được duy trì từ tháng 7-2014 đến nay nhưng không loại trừ khả năng giá mặt hàng này sẽ sớm tăng trở lại
Quỹ BOG: Trích ít, xả nhiều
Không chỉ tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất, ngày 24-2, Bộ Công Thương cho biết giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường có dấu hiệu tăng trở lại mà thực tế, giá mặt hàng này đã tăng nhẹ từ trước Tết. Tuy nhiên, trong 2 kỳ điều hành giá liên tiếp trước và sau Tết Ất Mùi, giá xăng dầu tiếp tục được giữ bình ổn ở mức thấp nhất trong 4 năm qua. Đổi lại, Bộ Công Thương đã phải sử dụng triệt để Quỹ BOG trong cả 2 lần.
![]() |
| Sau thời gian giảm, giá xăng dầu có nguy cơ tăng trở lại Ảnh: TẤN THẠNH |
Tới ngày 24-2, mức trích quỹ tiếp tục giảm nhằm giảm áp lực lên giá xăng dầu. Cụ thể, xăng khoáng giảm trích quỹ 40 đồng/lít xuống còn 300 đồng/lít, xăng E5 ngừng trích lập quỹ từ 40 đồng/lít xuống 0 đồng/lít, dầu diesel giảm 520 đồng/lít còn 300 đồng/lít, dầu hỏa giảm 220 đồng/lít còn 300 đồng/lít, riêng dầu ma dút tăng 30 đồng/kg lên mức 300 đồng/kg.
Song song với đó, mức xả quỹ được điều chỉnh khá mạnh để bù đắp cho khoản chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành. Trong đó, đối với xăng các loại, xả quỹ bình ổn ở mức 2.448 đồng/lít, dầu diesel xả quỹ 1.350 đồng/lít, dầu hỏa 1.693 đồng/lít và dầu ma dút là 2.015 đồng/kg
Đại diện một doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu phía Nam đánh giá tỉ lệ giữa trích và xả quỹ như trên là rất lớn. “Mỗi lít xăng dầu được bù từ quỹ gấp nhiều lần so với mức đóng góp thì Quỹ BOG rất nhanh hết” - doanh nhân này nhận định.
Thực tế, theo công bố của Bộ Tài chính, số dư Quỹ BOG tính đến hết năm 2014 là gần 4.019 tỉ đồng - mức tích lũy lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó, riêng Petrolimex có số dư quỹ là 2.160 tỉ đồng, chiếm đến 50% số quỹ tích lũy. Tuy vậy, với mức xả quỹ như trên, theo tính toán của các DN, chỉ sau khoảng 2-3 tháng, quỹ sẽ cạn kiệt.
Do Quỹ BOG có hạn, lại đang từng ngày giảm đi do trích nhỏ và xả lớn nên theo đại diện một DN xăng dầu, cơ quan quản lý nhà nước cần linh hoạt áp dụng hài hòa các biện pháp, trong đó có thể tăng giá 1 phần, phần còn lại được bù đắp bằng số dư quỹ. Hơn nữa, biện pháp điều hành linh hoạt cũng góp phần hạn chế kìm hãm giá, dẫn đến việc tăng giảm giật cục như cách đây vài năm.
Đề xuất tăng thuế môi trường
Cách đây không lâu, Chính phủ đã có tờ trình do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt, thừa ủy quyền của Thủ tướng ký gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015. Theo đó, Bộ Tư pháp đã đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi biểu thuế bảo vệ môi trường, đưa vào chương trình xây dưng luật, pháp lệnh năm 2015.
Về nguyên nhân, tờ trình nêu rõ do giá xăng dầu có dấu hiệu giảm mạnh và còn diễn biến phức tạp nên làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho ngân sách năm 2015. Cụ thể, từ quý II/2014 đến nay, giá dầu thế giới đã giảm rất mạnh, từ 111,81 USD/thùng xuống còn 46,01 USD/thùng, chưa có dấu hiệu dừng lại và còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, từ ngày 1-1, Việt Nam sẽ bắt đầu phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
| Cẩn trọng với đề xuất tăng thuế Theo chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ khiến gánh nặng thuế trên mỗi lít xăng lớn hơn khiến DN sản xuất và người tiêu dùng phải đối mặt với tăng chi phí thông qua việc tăng giá xăng. Do đó, cần hết sức cân nhắc trước quyết định tăng thuế. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sẽ diễn ra hết sức sâu rộng trong năm bản lề 2015, TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh: “Cần tham khảo các nước trên thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN về cách đánh thuế môi trường lên các mặt hàng năng lượng. Nếu không cẩn thận, vì nguồn thu ngân sách mà đánh thuế xăng dầu cao quá thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN, trong khi DN Việt Nam đang thua kém nhiều nước về khả năng này”. Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cũng cho rằng việc tăng thuế để bù thu ngân sách là không thuyết phục mà cần khoan sức dân và có biện pháp siết chi lãng phí. |
- Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, có mưa và rét đậm (58 phút trước)
- Vụ mẹ và bé sơ sinh ở Đắk Lắk bị từ chối tiếp nhận: Lãnh đạo Sở Y tế đích thân đến nhà xin lỗi (1 giờ trước)
- Ẩu đả dữ dội xảy ra giữa đám cưới, nhà gái tuyên bố hủy hôn ngay lập tức (1 giờ trước)
- Dự án Nuôi Em bị tố thiếu minh bạch: Hàng loạt tình tiết gây sốc xuất hiện (1 giờ trước)
- Tiết lộ số tiền "khủng" Hòa Minzy, Đen Vâu từng ủng hộ cho dự án Nuôi Em đang bị nghi ngờ minh bạch tài chính (2 giờ trước)
- Hà Nội được xếp ô nhiễm nhất thế giới tối 7/12 (2 giờ trước)
- Người đàn ông ra đầu thú sau 7 năm trốn án gây tai nạn chết người: Hành động khiến ai cũng sốc! (2 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi 5G giá dưới 8 triệu đáng mua nhất Việt Nam, camera 200MP xịn như Galaxy S25 Ultra (3 giờ trước)
- Nghi vấn thiếu minh bạch: Người sáng lập dự án "Nuôi Em" hứa phản hồi 13 nội dung thắc mắc trong 24 giờ (3 giờ trước)
- Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy và thoát nạn đối với các khu chung cư, nhà cao tầng (3 giờ trước)
