-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Kinh tế
08/09/2015 09:23Xăng giảm 10 ngàn/lít thì rau, thịt vẫn tăng giá?
Giá xăng dầu trong nước đang giảm mạnh, 7 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay, song giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn “bất động”. Thậm chí, một số mặt hàng thực phẩm còn “dọa” tăng vì nguồn cung khan hiếm.
Tuy nhiên, giá cả hàng hóa trên thị trường lại không có dấu hiệu giảm. Nghịch lý trên thị trường đang diễn ra rõ rệt.
Xăng - thịt không liên quan... sao thịt phải giảm giá?
![]() |
Xăng giảm mạnh, song giá thực phẩm ngoài chợ vẫn đứng yên |
Anh Vũ Văn Tuấn, chủ cửa hàng H., cho biết, giá rau củ quả thường phụ thuộc vào mùa vụ, nguồn cung dồi dào thì giá giảm, khan hiếm thì giá tăng, chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên chuyện giá xăng giảm sẽ không thể kéo được giá rau giảm xuống theo.
Ghi nhận của PV tại một số chợ như: Đại Từ, Nghĩa Tân, Bưởi trên địa bàn Hà Nội cho thấy giá cả các mặt hàng thực phẩm vẫn ổn định.
Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), rau muống đang được bán với giá 5.000-7.000 đồng/mớ tùy loại; rau dền, mùng tơi 4.000 đồng/mớ; rau ngót 5.000 đồng/mớ; cải thảo, bí đao, đỗ xanh giá đều 20.000 đồng/kg; bắp cải, cải ngồng 13.000 đồng/kg; cà chua 15.000 đồng/kg,...
Cô Trần Thị Vân, chủ sạp rau tại chợ Đại Từ khẳng định, giá rau ở chợ này chưa bao giờ giảm theo xăng, kể cả xăng có giảm giá xuống còn 10.000 đồng/lít thì giá rau ở chợ vẫn vậy.
“Rau ở chợ chỉ giá chỉ tăng giảm theo nguồn cung, đặc biệt vào những ngày mưa gió, bão lũ... giá rau tại chợ thường tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm”, cô Vân cho hay.
Tương tự, sau khi đề cập đến vấn đề xăng giảm, giá thịt có giảm theo, chị Tuyết - chủ một sạp thịt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) liền nói: “Xăng - thịt chẳng liên quan gì đến nhau, sao giá thịt phải giảm theo giá xăng?”.
Theo lời chị Tuyết, ở chợ, giá thịt lợn đã có mặt bằng chung. Cụ thể, giá bán như sau: thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò 85.000 đồng/kg; thịt nạc thăn 90.000 đồng/kg, sườn 100.000 đồng/kg; sườn thăn 110.000 đồng/kg.
Theo đại diện siêu thị Lotte Mart, đến thời điểm hiện tại, hệ thống siêu thị chưa nhận được thông báo giảm giá nào từ các nhà cung cấp. “Giá xăng giảm thì cũng phải mất một khoảng thời gian để làm việc lại với nhà cung cấp, sau đó mới có kết quả” - ông Ngô Tuấn Cường, Giám đốc ngành hàng thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam, lý giải.
|
Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa than giá xăng tăng thất thường nên khó có thể giảm giá hàng hóa theo |
Hàng hóa chờ giá cước vận tải giảm
Hí hửng vì giá xăng dạo này giảm mạnh, chị Phùng Tuyết Nhung (Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) đoán nay đi chợ chắc giá cả sẽ dễ thở hơn đôi chút, song, chị lại thất vọng bởi hàng hóa ở chợ không có mặt hàng nào giảm theo xăng.
“Lúc xăng tăng thì đi chợ giá cả cứ nhảy múa theo, tăng từ mớ rau cho tới con cá. Thế mà giờ xăng giảm 5 lần liên tiếp, thực phẩm vẫn không chịu giảm giá theo”, chị Nhung bức xúc.
Chị Đặng Ngọc Dung (Phan Văn Trường, Cầu Giấy) cũng thừa nhận rằng, xăng giảm giá bao nhiêu lần rồi mà giá thực phẩm không giảm, chị chỉ thấy giảm được vài nghìn đồng mỗi khi dắt xe vào cây xăng để đổ.
Trao đổi với PV, Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông sản sạch Việt Nam, cho biết, giá xăng trong thời gian qua đã giảm liên tiếp nhưng phía công ty của bà chưa thể giảm giá hàng hóa theo giá xăng được.
“Sở dĩ chúng tôi chưa thể giảm giá các mặt hàng nông sản ngay bởi giá xăng dầu không ổn định, suốt ngày trong tình trạng tăng giảm thất thường. Trong khi đó, muốn làm giá mới cho một mặt hàng, chúng tôi phải làm căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có giá xăng dầu. Bà Tuyết nói và dẫn chứng: “Bây giờ mà điều chỉnh giảm nhưng độ chục ngày nữa giá xăng có tăng mạnh chúng tôi lại phải tăng, mà mỗi lần điều chỉnh là phải làm lại toàn bộ, rồi còn liên quan đến chuyện đàm phán, chuyện hợp đồng ký kết với các đơn vị khác phân phối nữa. Nếu cứ điều chỉnh liên tục vậy thì chúng tôi còn đâu thời gian mà sản xuất”.
Theo bà Tuyết, khi nào giá xăng ổn định ở một mức nào đó thì giá hàng hóa mới có thể giảm theo tương ứng.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác lại lấy lý do giá xăng dầu giảm nhưng tỷ giá USD tăng, bù trừ cho nhau và vừa. Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng đang chờ động thái giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp ngành vận tải sau đó mới căn cứ vào mức giảm giá cước để tính toán mức giảm giá hàng hóa.
Thừa nhận chuyện trên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng, theo đúng mức giảm giá của xăng dầu thì giá hàng hóa phải giảm tương ứng từ 5-7% mới phù hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vẫn không chịu giảm giá.
Doanh nghiệp vận tải thì vin cớ mỗi lần xăng giảm vài trăm đồng không bỏ bèn gì, trong khi một lần điều chỉnh giá lại tốn khá nhiều công sức nên không giảm theo. Còn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa vin cớ các doanh nghiệp vận tải không chịu giảm giá cước nên họ cũng không thể giảm giá hàng hóa theo, ông Phú cho hay.
Theo Bảo Hân (VietNamNet)








- EVN đề xuất tính khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng vào giá điện (15:27)
- Nhà trường lên tiếng vụ 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe A80 đi qua (15:26)
- Mua ủng hộ người bán vé số dạo, vợ chồng trẻ trúng 5 tờ đặc biệt (15:22)
- Quảng Trị: Hàng trăm cảnh sát đột kích 2 quán bar, phát hiện 145 người dính ma túy (15:17)
- Album mới vô tình tiết lộ Taylor Swift đã nghỉ chơi với cô bạn thân xấu tính số 1 showbiz? (15:15)
- Người mẹ kể lại chuyện "chuộc" 50 triệu đồng để đưa thi thể con dâu về nhà (15:14)
- MU đấu Arsenal: Benjamin Sesko khát vọng trừng phạt Pháo thủ (15:03)
- Trung Quốc: 19 cá nhân trả giá vì hành vi của bác sĩ và nhân tình (45 phút trước)
- 126 mẫu camera an ninh có thể khiến bạn bị quay lén, có nhiều người Việt dùng (51 phút trước)
- Lỗ hơn 29 tỷ đồng nhưng công bố thông tin thành lãi, Simco Sông Đà bị xử phạt (1 giờ trước)




