-
Tìm thấy thi thể người đàn ông rơi xuống sông ở Tây Ninh
-
Khánh Hòa: Một thiếu nữ đi xe máy tử vong khi tai nạn với xe ben
-
Món ăn trong ngõ hẹp Hà Nội khiến khách Tây mê mẩn, khen đáng thử ngày mưa
-
Vị trí đặt tủ lạnh làm tiêu tán tài lộc, gia đình không thuận
-
Hải Phòng mưa tầm tã, hàng loạt phương tiện chết máy giữa phố ngập
-
Một nút giao ở Hà Nội có 3.700 trường hợp vi phạm giao thông bị camera AI "vạch trần"
-
Người đàn ông TP.HCM gãy xương mũi vì chơi Pickleball
-
Gia đình có 3 người cùng mắc 1 loại ung thư, người đàn ông kinh hoàng phát hiện...
-
Va chạm xe container, bé gái tử vong trên đường được cha chở đi học
-
Hơn 12km đê bị sạt lở, tỉnh Bắc Ninh ban bố tình huống khẩn cấp
Kinh tế
15/07/2016 16:51Xe đầu kéo, sơmi rơmooc chủ yếu nhập từ Trung Quốc
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu xe đầu kéo và sơmi rơmooc tăng mạnh trong hai năm qua. Và điều đáng quan tâm là hai loại xe này chủ yếu nhập từ Trung Quốc.
![]() |
Năm 2015, kim ngạch nhập khẩu xe đầu kéo tăng mạnh, đạt 675 triệu USD, riêng xe nhập từ Trung Quốc có trị giá 427 triệu USD, chiếm 63% tổng lượng nhập khẩu. Trong đó, riêng lượng xe đầu kéo cũ nhập khẩu đạt khoảng 157 triệu USD, chiếm 23% tổng lượng nhập khẩu, chủ yếu từ các nước Mexico, Mỹ, Hàn Quốc.
Đối với xe sơmi rơmooc, trong năm 2015, Việt Nam đã bỏ ra 261 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này. Và tới 98% khoản tiền này là trả cho xe nhập từ thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) về tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo, xe sơmi romooc nguyên chiếc, Bộ Tài chính khẳng định không thể tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này. Bởi mức thuế suất đang áp dụng đã kịch trần cam kết WTO.
Được biết, hồi tháng 3 vừa qua, trong kiến nghị gửi tới Bộ Tài chính, VAMI cho biết hiện nay thuế nhập khẩu xe đầu kéo nguyên chiếc, xe sơmi rơmooc thấp hơn so với nhập linh kiện. Cụ thể: thuế nhập khẩu của xe đầu kéo nguyên chiếc cả mới và đã qua sử dụng đều thấp hơn 2,5-7,5% so với nhập linh kiện, xe sơmi rơmooc thấp hơn 12,5-20% so với nhập linh kiện. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng giữa doanh nghiệp kinh doanh nhập nguyên chiếc và doanh nghiệp kinh doanh nhập linh kiện lắp ráp.
Để tạo được sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh ôtô trong nước, VAMI kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu đối với xe đầu kéo mới lên gấp 4 lần, tức là từ 5% lên 20%, còn đối với xe đầu kéo đã qua sử dụng thì cần tăng thuế gấp 2,5 lần, từ 20% lên 50%.
Đối với thuế nhập khẩu xe sơmi rơmooc nguyên chiếc tăng lên 50%. Hiện nay thuế nhập khẩu của chủng loại xe này từ các nước ASEAN, Trung Quốc và các nước khác thuế suất ưu đãi đặc biệt là 0%.
Trước kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo nguyên chiếc, Bộ Tài chính cho biết thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe đầu kéo nguyên chiếc là 5% và xe sơmi rơmooc là 20%, đang áp bằng cam kết WTO. Do vậy kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo nguyên chiếc từ 5% lên 20% và xe sơmi rơmooc từ 20% lên 50% không phù hợp với cam kết WTO.
Theo L.Thanh (Tuổi Trẻ)








- Tổng thống Mỹ sắp thăm châu Á, muốn chứng kiến lễ ký thỏa thuận ngừng bắn Thái Lan - Campuchia (16:02)
- Tìm thấy thi thể người đàn ông rơi xuống sông ở Tây Ninh (24 phút trước)
- Xe bán chạy nhất mọi thời đại của Toyota sắp có màn ‘lột xác’ (36 phút trước)
- Triệu phú bật khóc trong hôn lễ của con trai thất lạc 25 năm (43 phút trước)
- Tình hình Phương Oanh hiện tại (44 phút trước)
- Bắt đối tượng bán ra thị trường 20.000 bình nước Lavie giả (1 giờ trước)
- Nhân chứng tiết lộ sự tàn bạo của băng nhóm lừa đảo ở Campuchia (1 giờ trước)
- Diễn biến mới vụ Shark Bình, hé lộ hoạt động hệ sinh thái đáng chú ý (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội nói gì trước tin đồn Shark Bình và Phương Oanh ly hôn? (1 giờ trước)
- Khánh Hòa: Một thiếu nữ đi xe máy tử vong khi tai nạn với xe ben (1 giờ trước)




