Kinh tế

Yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp báo cáo về hoa hồng, tiền thưởng

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện báo cáo 6 tháng đầu năm nghiêm túc, đầy đủ và gửi về Cục Quản lý cạnh tranh trước ngày 15/7.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện báo cáo 6 tháng đầu năm nghiêm túc, đầy đủ và gửi về Cục Quản lý cạnh tranh trước ngày 15/7.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải báo cáo việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước, chương trình khuyến mại, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp, mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp.

Yeu cau doanh nghiep ban hang da cap bao cao ve hoa hong, tien thuong hinh anh 1

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy là doanh nghiệp bị xử phạt nhiều nhất năm 2016, với số tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán.

Các báo cáo phải thực hiện nghiêm túc đầy đủ, gửi về Cục trước ngày 15/7.

Trong năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã kết thúc điều tra và xử phạt 35 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật về bán hàng đa cấp, với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng.

5 doanh nghiệp bị xử phạt cao nhất là: Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhượng quyền Thiên Lộc, Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam. Cả 5 công ty này đều đã bị thu hồi Giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp.

Riêng về công tác kiểm tra trong năm 2016, Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương thành lập với sự tham gia của đại diện Bộ Công an đã kiểm tra hoạt động của 6 doanh nghiệp. Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định điều tra đối với 6 doanh nghiệp; ra quyết định xử lý 5 doanh nghiệp với tổng số tiền phạt là 1 tỷ 554 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận của 3 doanh nghiệp; tiếp tục tiến hành điều tra 1 doanh nghiệp.

Các hành vi vi phạm phổ biến được phát hiện và xử lý trong năm 2016 như: Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động bán hàng đa cấp ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp khi chưa có xác nhận của Sở Công Thương.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp, quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng, duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp…

Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)