-
Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch?
-
Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù
-
Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì?
-
Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026
-
Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa
-
Xe tải lao vào chợ làm 12 người thương vong: Đau đớn nhìn vợ mang bầu tử nạn
-
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Người vi phạm bị xử lý ra sao?
-
"Sếp" doanh nghiệp nhà nước có lương cơ bản cao nhất 80 triệu đồng/tháng
-
Áp thấp nhiệt đới tiến vào Biển Đông, sắp mạnh lên thành bão số 8
-
"Ôm" tiền tỷ, cha mẹ chật vật mua nhà Hà Nội cho con học đại học
Kinh tế
20/05/2016 09:02Yêu cầu rà soát phí BOT đường bộ ở mức hợp lý
![]() |
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tăng cường công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư (ảnh: VGP) |
Cần tiếp cận công tác xã hội hóa bến xe
Tại buổi làm việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GTVT thời gian tới là hoàn thiện thể chế, trong đó ưu tiên cao nhất là xây dựng những chính sách hiệu quả để thu hút nguồn lực cho các dự án phát triển hạ tầng GTVT.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân các dự án đầu tư, thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP) bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước.
“Hình thức hợp tác công-tư nên được xác định là ưu tiên trong lĩnh vực phát triển hạ tầng GTVT”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng, tiếp cận công tác xã hội hóa bến xe. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện.
Bộ GTVT được giao phối hợp với Bộ Tài chính rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm hài hoà lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và khả năng chi trả của người sử dụng. Bộ GTVT cần tăng cường công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư, phối hợp kịp thời với các bộ, ngành để được hướng dẫn nếu có vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành GTVT chuyển phương thức quản lý hành chính sang phục vụ, hướng tới doanh nghiệp, người dân.
Cần gần 1 triệu tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã báo cáo Phó Thủ tướng, cho biết giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc.
Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.
Ngoài ra, với lĩnh vực đường sắt, nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 là rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng.
Nhìn chung, tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955.000 tỷ đồng – lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Trong số này, gần 348.000 tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 tỷ đồng (tương đương với 60%) cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN (trong đó hơn 221.000 tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131.000 tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89.000 tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386.000 tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ).
“Trước mắt, trong năm 2016 đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiến nghị.
Theo Bích Diệp (Dân Trí)








- Lái xe "chặt chém" 2,5 triệu đồng cuốc taxi từng có tiền án về tội cướp tài sản (08:22)
- 9X TPHCM nuôi vịt từ trứng lộn, chăm như con, đưa đi làm, chụp ảnh kỷ niệm (08:20)
- Lãnh đạo Hamas tái xuất, tiết lộ khoảnh khắc bị Israel không kích ở Qatar (08:14)
- Số phận lại "trêu" Công Phượng và đồng đội? (08:10)
- Phương Ly vừa "nâng cấp" vòng 1? (08:10)
- Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch? (08:01)
- Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù (32 phút trước)
- Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì? (43 phút trước)
- Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026 (54 phút trước)
- Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa (57 phút trước)




