-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
14/07/2017 09:44Zara, H&M, Uniqlo vào Việt Nam: Còn cửa nào cho doanh nghiệp trong nước trước cơn bão hàng ngoại “giá rẻ”?
Sự đổ bộ của nhiều thương hiệu ngoại đẩy cánh cửa thời trang với doanh nghiệp nội cao hơn, hẹp hơn. Nhưng nếu biết cách làm, cửa hẹp không phải là không thể với.
![]() |
Dù đã cầm trên tay hai chiếc váy liền và một chiếc áo bèo nhún thêu hoa, chị Hiền (quận 4, TPHCM) vẫn chưa có ý định dừng lại. Chị chậm rãi đi qua từng giá treo, lựa đồ rồi ướm thử lên người, trước khi gọi nhân viên lấy cho cỡ phù hợp.
“Đã mất công đến đây tranh thủ đợt sales nên mình cố gắng mua càng nhiều càng tốt. Đồ Zara nhiều mẫu thời trang mà vẫn hợp với dân văn phòng như mình, sau khi sales cũng chỉ còn khoảng 400.000 - 500.000 đồng nên mình rất thích”, chị Hiền cho biết.
Dù chỉ là “hàng hiệu bình dân”, nhưng không thể phủ nhận các hãng thời trang nhanh như Zara, H&M, Topshop hay Mango đang là những thương hiệu hấp dẫn với nhiều người khách hàng trong nước.
Nếu như trước đây, muốn mua đồ Zara, người dùng Việt thường phải nhờ bạn bè xách tay trực tiếp từ nước ngoài về hoặc đặt hàng online qua một số người bán trên Facebook, thì nay người ta đã có cơ hội đến tận cửa hàng lựa chọn, mặc thử trước khi ra quyết định. Chị Hiền tỏ ra khá hào hứng vì sắp tới, hai thương hiệu khác là H&M của Thụy Điển và Uniqlo của Nhật Bản cũng đổ bộ vào Việt Nam thông qua cửa hàng tại TPHCM.
“Càng nhiều thương hiệu, người tiêu dùng như mình càng dễ lựa chọn”.
![]() |
Dòng người xếp hàng trước cửa phòng thử đồ tại cửa hàng Zara trong ngày khai trương 9/9. Ảnh: Thế Trần. |
Một thống kê chưa đầy đủ của các doanh nghiệp kinh doanh thời trang cho thấy đến thời điểm hiện tại, gần 200 thương hiệu thời trang ngoại đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị trường. Ở một quốc gia với dân số hơn 90 triệu người và tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành dệt may 15 – 20% mỗi năm, việc đã và đang có nhiều thương hiệu ngoại liên tiếp xuất hiện là điều không thể tránh khỏi.
Doanh nghiệp Việt ở đâu trong cơn bão hàng ngoại?
Việt Nam nằm trong top 5 các nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới nhưng trớ trêu là thị trường dệt may nội địa lại bị thâu tóm bởi những nhãn hiệu đến từ nước ngoài. Chỉ 20% các trong số 6.000 doanh nghiệp dệt may chú ý tới thị trường nội địa, nhưng các doanh nghiệp này cũng chỉ làm với 20% “công lực”, còn lại vẫn hướng về xuất khẩu.
Khi nhu cầu người Việt chuyển từ “ăn chắc mặc bền” sang “ăn ngon mặc đẹp”, không ít doanh nghiệp dù có năng lực sản xuất nhưng vẫn “hụt hơi” vì yếu trong khâu thiết kế và R&D, sản phẩm làm ra mẫu mã kém nên bị khách hàng quay lưng.
“Người ta nói người Việt sính ngoại nhưng thực tế tôi thấy hàng thời trang ngoại kiểu dáng đẹp, thiết kế đa dạng, chỉ một cái áo sơ mi nhưng biết biến tấu thêm chi tiết thêu tay hoặc phối voan, phối ren, nhìn thích mắt hơn bao nhiêu. Hàng trong nước thường không được như thế”, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa phân trần vừa lắc đầu.
Cái lắc đầu của chị Hoa cũng như của các khách hàng Việt Khác đã đẩy nhiều thương hiệu thời trang trong nước từ đỉnh cao huy hoàng sang thời kỳ “khốn đốn’.
Xuất hiện trên thị trường từ năm 1999 với định vị ở phân khúc trung cấp, đến năm 2007, Foci (thuộc công ty Thời trang Nguyên Tâm) đã mở đến 60 cửa hàng ở nhiều thành phố lớn trên cả nước. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, toàn hệ thống cửa hàng của Foci đóng cửa và chuyển hẳn sang bán hàng qua mạng, kết hợp hình thức may gia công đồng phục.
Ninomaxx, thương hiệu đình đám một thời đã từng có lúc xây dựng được hệ thống 200 cửa hàng trong cả nước nay nhưng đến năm 2012 đã phải tái cấu trúc và đóng cửa hàng loạt điểm bán. Hiện tại, Ninomaxx chỉ tập trung vào 64 cửa hàng và hoạt động chủ yếu ở khu vực phía Nam.
Trong bối cảnh đời sống ngày một nâng cao và yếu tố thời trang ngày càng được khách hàng quan tâm bên cạnh yếu tố giá cả phù hợp, sự cạnh tranh từ thương hiệu nước ngoài có thể “giết chết” doanh nghiệp này, nhưng cũng là “đòn bẩy” đẩy một số doanh nghiệp khác theo hướng thay đổi và phát triển.
![]() |
Có thể thấy Canifa là ví dụ điển hình. Những năm gần đây, thương hiệu thời trang của công ty cổ phần Thương Mại và dịch vụ Hoàng Dương nổi lên như một hiện tượng. Từ một đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm len sợi cho thị trường miền Bắc, Canifa nhanh chóng mở rộng sang những chất liệu phổ thông khác như cotton, kaki, jeans…
Thương hiệu này cũng rất “chịu khó” hợp tác với các chương trình truyền hình như Project Runway, Vietnam Next Top Model. Cũng từ những cuộc thi này, Canifa có cơ hội làm việc với nhiều nhà thiết kế thời trang trẻ, các sản phẩm đi theo hướng trẻ trung và gần gũi hơn với khách hàng.
“Một động từ mà chúng tôi thường nói với nhau bây giờ là nhanh, bởi xu hướng bây giờ thay đổi một cách chóng mặt. Nếu không hiểu và vận dụng một cách linh hoạt thì rất khó để tồn tại”, bà Đoàn Thị Ngọc Bích, CEO Canifa chia sẻ.
Rõ ràng, sự cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài là “lửa thử vàng”, để các doanh nghiệp thời trang Việt Nam tiến hành một cuộc đại tu từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến marketing. Chỉ những doanh nghiệp xác định hướng đi đúng, nắm vững nhu cầu khách hàng, chịu khó thay đổi và học hỏi mới có thể tiếp tục tồn tại.
Từ giờ cho đến thời điểm ấy, đừng trách khách hàng Việt "sính ngoại", vì như chị Hoa, nhân vật được nhắc đến trong bài, khẳng định: “Chúng tôi chỉ là khách hàng, sản phẩm nào đẹp, giá tốt thì chúng tôi mua thôi”.
Theo Hồng Nam (Trí Thức Trẻ)








- Sau một lần “vui tới bến”, chàng trai trẻ bàng hoàng khi bác sĩ đọc hàng loạt kết quả dương tính (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 29/8/2025 của 12 con giáp: Tuất may mắn, Dần thịnh vượng (06:01)
- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)




