Ôtô - Xe máy
25/03/2023 10:30Ford Explorer ra mắt bản thuần điện với thiết kế đột phá
Để làm bản chạy điện cho Explorer, hãng xe Mỹ không dùng nền tảng khung gầm có sẵn, mà mượn dòng MEB của đối tác Volkswagen, biến nó trở thành mẫu xe Ford đầu tiên dùng nền tảng này. Đây cũng sẽ là dự án xe doanh số lớn đầu tiên của Ford lắp ráp tại châu Âu, cụ thể hơn là tại nhà máy lắp ráp xe điện mới của hãng ở Cologne, Đức.
Ford theo đuổi thiết kế vuông vức, rắn rỏi, để tạo sự khác biệt, và như vậy cũng phù hợp hơn với cái tên Explorer. Mối liên hệ duy nhất với bản máy xăng ở Mỹ và bản PHEV ở châu Âu là thiết kế cột C và cụm đèn hậu.
Thiết kế đèn pha và mũi xe dựng cao cũng phảng phất phong cách của "bản gốc" dùng động cơ đốt trong, nhưng đã bị làm lu mờ bởi phần mũi xe không có lưới tản nhiệt - nét đặc trưng của ô tô điện.
Nội thất Ford Explorer EV chọn phong cách hiện đại thay vì thể thao với tâm điểm là màn trung tâm dạng dọc 14,6 inch có thể nâng hạ 30 độ. Khi màn này hạ xuống vị trí thấp nhất, khu vực để đồ tại cụm điều khiển trung tâm cũng sẽ được ẩn đi. Ngay dưới màn trung tâm là bàn di chuột cảm ứng để người dùng điều khiển âm lượng, hay các công nghệ hỗ trợ lái.

Trong khi đó, trước mặt người lái là bảng kỹ thuật số 5 inch hiển thị dữ liệu lái, dung lượng pin và tình trạng các tính năng hỗ trợ tự động. Ở cụm điều khiển trung tâm, ngoài khoang chứa đồ ẩn đã nói trên còn một khu vực để đồ khác chứa vừa hai điện thoại thông minh cỡ lớn đi kèm sạc không dây, ngoài ra, tại đây cũng có khay cốc tháo lắp được.
Thông cáo báo chí của Ford không đề cập nhiều đến các thông số kỹ thuật của Explorer EV; không nói xe sử dụng cụm pin nào và động cơ điện nào của VW. Tuy nhiên, theo trang Auto Express, Explorer EV bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị mô-tơ đơn 168 mã lực kết hợp cụm pin 52kWh cho xe khả năng di chuyển 351km/lần sạc, nhưng chỉ có thể sạc với công suất 130kW, không hỗ trợ sạc nhanh.
Các lựa chọn khác bao gồm: mô-tơ đơn 228 mã lực kết hợp với cụm pin 77kWh sạc với công suất 170kW, cho xe khả năng di chuyển 539km sau mỗi lần sạc; còn bản cao nhất sử dụng hai mô-tơ điện, tạo thành hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, cho công suất 335 mã lực và khả năng di chuyển 491km/lần sạc.
Một số tính năng mặc định trên Ford Explorer EV bao gồm chìa khóa thông minh, điều hòa hai vùng, Android Auto/Apple CarPlay không dây, đèn nền nội thất 10 màu...
Theo Thục Anh (Công Lý)
Tin cùng chuyên mục








-
Malaysia phản ứng nhập tịch ẩu: FIFA đã duyệt, chờ 6-10 cầu thủ mới (02/07)
-
VNeID có cập nhật mới, thêm nhiều tính năng hữu ích mà ai cũng nên biết (02/07)
-
Mỹ tiết lộ 'sốc' về hành động của Iran tại vịnh Ba Tư (02/07)
-
Coi chừng trở thành con mồi của lừa đảo vì khoe địa chỉ sau sáp nhập trên VNeID (02/07)
-
Mazda CX-5 thế hệ mới chốt lịch ra mắt toàn cầu, bổ sung tùy chọn hybrid (02/07)
-
Bí thư, Chủ tịch 'siêu' phường đông dân nhất ở Hà Nội là ai? (02/07)
-
Chàng trai 1m28 cưới vợ 1m62 xinh như hoa: Vượt 700km tìm tình yêu, tiết lộ số tiền sính lễ bất ngờ (02/07)
-
Sau 1/7, một 'siêu phường' ở Hà Nội sở hữu 32 tỷ USD vốn hóa doanh nghiệp (02/07)
-
Địa phương nào có nhiều xã nhất cả nước sau sáp nhập? Nhiều người sống ngay tại đây cũng không biết đáp án (02/07)
-
Trang trại 'ngựa phi mỏi gối' vừa bị công an Thanh Hóa khám xét của trùm giang hồ Vi ‘ngộ’ (02/07)
Bài đọc nhiều




