Ôtô - Xe máy

Ôtô bay đầu tiên được cấp phép lưu thông, bay 177km/lần sạc

Với 8 cánh quạt được đặt ẩn bên trong lớp vỏ mang hình dáng một chiếc sedan cỡ lớn, xe ôtô bay Model A của Alef Aeronautics có thể linh hoạt di chuyển ở cả mặt đất và trên không trung.

Mới đây, chiếc Model A của Alef Aeronautics đã trở thành mẫu xe ôtô bay đầu tiên được Chính phủ Mỹ phê duyệt để di chuyển hợp pháp tại không gian công cộng.

Ôtô bay đầu tiên được cấp phép lưu thông, bay 177km/lần sạc
Xe ôtô bay Model A của Alef Aeronautics có thể linh hoạt di chuyển ở cả mặt đất và trên không trung. 

Chiếc xe bay Alef Model A có kích thước và hình dáng tương đương một chiếc sedan cỡ lớn. Xe có tầm vận hành khoảng 321km khi di chuyển ở mặt đất và 177km trên không trung. Khi bay, buồng lái sẽ xoay và thân xe bằng sợi carbon lật nghiêng, sau đó di chuyển về phía trước nhờ hệ thống gồm 8 cánh quạt.

Trong khi đó, hầu hết đối thủ cạnh tranh đều thiết kế ôtô bay giống với máy bay không người lái kích thước lớn và khó di chuyển bằng bánh xe trên mặt đất.

Ôtô bay đầu tiên được cấp phép lưu thông, bay 177km/lần sạc - 1
Chiếc xe bay Alef Model A có kích thước và hình dáng tương đương một chiếc sedan cỡ lớn. Xe có tầm vận hành khoảng 321km. 

Xe sẽ được đưa vào sản xuất thương mại từ quý IV/2024 với giá ôtô bay Alef Model A dự kiến 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng). Khách hàng quan tâm chỉ cần đặt cọc 150 USD (khoảng 3,5 triệu đồng) để có tên trong danh sách chờ hoặc 1.500 USD (35 triệu đồng) cho một vị trí “ưu tiên”.

Bên cạnh các mẫu xe đã được giới thiệu, Alef còn đang hướng tới một chiếc sedan bốn chỗ mang tên Alef Model Z, dự kiến ra mắt vào năm 2030. Nó sẽ có khả năng bay hơn 300 km và 600 km khi chạy trên đường.

Ôtô bay đầu tiên được cấp phép lưu thông, bay 177km/lần sạc - 2
Bên cạnh các mẫu xe đã được giới thiệu, Alef còn đang hướng tới một chiếc sedan bốn chỗ mang tên Alef Model Z. 

Trong vài năm trở lại đây, nhiều công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng thương mại hóa xe bay. Hồi đầu năm nay, mẫu eVTOL Aero HT của Xpeng đã được chứng nhận hợp pháp ở Trung Quốc. So với Model A, Aero HT cồng kềnh hơn khá nhiều vì có cánh quạt lớn đặt trên nóc xe, dù vậy, chúng có thể thu gọn lại khi không bay.

Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)




https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/oto-bay-dau-tien-duoc-cap-phep-luu-thong-bay-177kmlan-sac-1873720.html